Giáo Hạt Cà Mau

Hạnh Thánh Augustinô Phan Viết Huy, tử đạo ngày 13/06/1839

Hạnh Thánh Augustinô Phan Viết Huy, tử đạo ngày 13/06/1839

Thánh Augustinô PHAN VIẾT HUY

Binh lính (1795 – 1839)

Ngày tử đạo: 13 tháng 6

Ơn của Thầy đã đủ cho con, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối của con (2Cor 12, 9).

Thánh Augustinô Phan Viết Huy là người làng Hạ Linh (nay thuộc giáo xứ Liên Thủy, Giáo phận Bùi Chu). Cậu sinh ra trong thời gian Đạo Kitô được rao giảng mạnh mẽ tại Việt Nam nhờ bao gương chứng nhân của các mục tử tài đức và giáo hữu trung kiên. Cậu bé Huy có ước mơ làm thầy giảng nhưng ước mơ không thành, cậu chấp nhận sống đời giáo dân và lập gia đình.

Dù sống đời binh nghiệp, Augustinô Huy vẫn lo chu toàn bổn phận người chồng, người cha gương mẫu nuôi dưỡng giáo dục con cái trong đức tin và lòng kính sợ Chúa. Gia đình người lính Huy là một gia đình tín hữu đạo hạnh, tham gia tích cực các sinh hoạt của giáo xứ.

Mùa xuân 1839, giáo hữu cả vùng Lục Thủy, phủ Xuân Trường, tỉnh Nam Định bị truy bắt gắt gao. Tổng đốc Nam Định là Trịnh Quang Khanh truyền cho binh lính đạp lên Thánh Giá. Nhiều người lính Công giáo có cả Phan Viết Huy, Bùi Đức Thể và Đinh Văn Đạt đã nhắm mắt chấp nhận đạp lên ảnh Chúa.

Nhưng lòng người lính cảm thấy áy náy, lương tâm cắn rứt vì tội bỏ đạo. Cả ba người lính nhất tâm thống hối, và cả ba (ông Huy, ông Thể và ông Đạt) cùng trở lại công đường Nam Định để xin tuyên xưng đức tin Công giáo: “Bẩm quan lớn, mấy ngày trước, chúng tôi đã trót dại chối bỏ đạo Chúa. Nay chúng tôi hồi tâm, xin trả tiền lại cho quan, để tôn thờ Chúa thật lòng”.

Mùa hè năm 1839, vua Minh Mạng ngự giá tới thành phố, hai ông Huy và Thể mặc đồ lính, bạo gan quỳ giữa đường dâng sớ. Các đại quan trình bày sự việc lên vua để lãnh ý. Nhà vua phẫn nộ truyền lệnh mang hai ông Phan Viết Huy và Bùi Đức Thể ra biển, lấy rìu lớn chặt ngang lưng rồi bỏ xác xuống biển. Bản án được thi hành tại Cửa biển Thuận An ngày 13/06/1839.

Người lính Augustinô Phan Viết Huy được tuyên phong chân phước ngày 27/05/1990 và được tôn phong hiển thánh ngày 19/06/1988.

 VPTK. HĐGMVN

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *