Giáo Hạt Cà Mau

Đại hội Giới Trẻ – một lối nhìn mới về người trẻ hôm nay

Hơn 20000 bạn trẻ từ khắp giáo tỉnh đã háo hức đổ về Tiểu Vương Cung thánh đường Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội để tham dự đại hội giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XVII. Họ về đây với sự tò mò? Hiếu kỳ? Cả mục đích tham quan du lịch? Gặp gỡ giao lưu? Hẹn hò nam nữ? Có thể nhiều người đã nghĩ như thế. Rất có thể động lực để đăng ký tham dự của một số bạn trẻ cũng là như vậy và còn vì rất nhiều lý do trần tục khác nữa. Nhưng khi bước tới Tiểu Vương Cung Thánh Đường Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội Phú Nhai, khi vào tới quảng trường nơi diễn ra đại hội, người ta buộc phải thay đổi lối nhìn, lối nghĩ về ngày đại hội giới trẻ, về lối sống của người trẻ hôm nay.

Nếu ai đó đã từng nói người trẻ hôm nay rất vô cảm, lạnh lùng như những xác không hồn, họ lảo đảo bước đi mà không biết tương lai… thì đến với ĐHGT giáo tỉnh Hà Nội XVII, người ta phải thốt lên: sao họ nhiệt tình, năng động, vui tươi và thân thiện đến thế. Toàn những người xa lạ, từ các tỉnh thành khác nhau nhưng sao họ gần gũi, thân tình đến vậy! Cái mệt của đường xa, cái mỏi vì đi bộ khá dài, những thiếu thốn, chật chội từ chỗ ở, vệ sinh… cũng không dập được nụ cười rạng rỡ trên môi họ. Họ vẫn múa, vẫn nhảy, vẫn chăm chú theo dõi thuyết trình, vẫn nhiệt tình hưởng ứng tất cả các chương trình và kỷ luật của ban tổ chức đã đưa ra. Chẳng phải đức tin, lòng mến và sự vâng phục Giáo hội đã thúc đẩy họ sao?

Một lượng người khổng lồ, lại toàn là người trẻ vậy mà không có nơi nào tụ tập, la hét, nhảy múa tưng bừng. Ngoài kia người ta đang theo dõi một trận đấu bóng đá đầy kịch tính giữa Việt Nam và Thái Lan, vậy mà họ vẫn trật tự, vẫn sốt sắng tham dự buổi diễn nguyện từ đầu đến cuối. Hàng dài các bạn vẫn đứng xếp hàng để chờ lãnh nhận bí tích Hòa Giải. Cũng có những người di chuyển hoặc xem điện thoại nhưng chỉ là số ít và họ làm trong sự dè dặt và tôn trọng những người xung quanh. Nếu không có đức tin, không có lòng mến và sự vâng phục thì điều gì đã khiến họ giữ được như vậy?

Thật cảm động khi thấy một rừng người chìm trong thinh lặng, đón lấy từng lời của Đức Thánh Cha. Có nhiều bạn đang di chuyển nhưng khi Đức Thánh Cha xuất hiện trên màn hình, họ lập tức dừng lại, ngước lên màn hình, chăm chú lắng nghe. Họ đói khát chân lý, họ đói khát những lời giáo huấn biết là chừng nào? Họ yêu mến, hiệp thông với Giáo hội biết bao?

Nếu người ta vẫn đánh giá người trẻ là những người sống buông thả, tự do. Họ thờ ơ lạnh nhạt đối với đời sống tôn giáo, họ tham dự các buổi phụng vụ một cách gượng ép cho qua lần chiếu lệ… thì khi tham dự nghi thức suy tôn thánh giá, giờ chầu Thánh Thể đặc biệt là Thánh Lễ, nghi thức kết thúc đại hội các bạn đã làm sáng một đức tin vững vàng, một đời sống nội tâm sâu xa.

Nếu người trẻ hôm nay đang bị nhấn chìm trong chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa hưởng thụ, chủ nghĩa duy lợi, chủ nghĩa tương đối để chỉ biết sống cho cái danh, cái lợi và cái thú của mình mà không quan tâm đến tha nhân, đến công ích, sự tương thân tương ái, sẻ chia không còn chỗ đứng trong trái tim người trẻ thì các bạn tình nguyện viên, linh hoạt viên, các bạn phục vụ trong công tác ẩm thực, công tác vệ sinh lại là lời chứng hùng hồn cho tinh thần hy sinh, phục vụ vô vị lợi. Đức tin, lòng mến, sự vâng phục Giáo hội của các bạn được cụ thể hóa nơi hành động âm thầm, khiêm tốn, vui tươi.

Đại hội giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội như bằng chứng cho thấy sức sống của Giáo hội thật mãnh liệt. Giáo hội rất trẻ trung, rất năng động và nhiệt thành. Dù có những sa sút trầm trọng về đời sống đức tin nơi người trẻ, nhưng cũng còn có rất nhiều hy vọng nơi họ, có rất nhiều điểm đáng tự hào về người trẻ Công Giáo Việt Nam và thế giới. Tương lai đầy hứa hẹn ấy như một lời nhắc cho các bậc phụ huynh, những vị hữu trách: Hãy quan tâm và đồng hành với người trẻ nhiều hơn nữa. Hãy tạo cho giới trẻ những sân chơi lành mạnh, thực sự “chất”. Hãy dành cho người trẻ những người đồng hành thực sự có “tâm” và có “tầm” để có thể đáp ứng những khát vọng sâu xa, chính đáng của người trẻ hôm nay.

Tâm Thành
Nguồn: Giáo phận Bùi Chu

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *