Giáo Hạt Cà Mau

Học hỏi Phúc âm: Chúa nhật 4 Mùa Vọng năm A

Lời Chúa: Mt 1,18-24

18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: 23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” 24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà. 25 Ông không ăn ở với bà, cho đến khi bà sinh một con trai, và ông đặt tên cho con trẻ là Giê-su.

Câu hỏi:

1.  Thánh Mát-thêu viết cuốn Phúc âm để giúp người Do-thái tin Đức Giêsu là Đấng Mê-si-a (= Đấng Ki-tô). Vào thời Đức Giêsu, dân Do-thái coi Đấng Mê-si-a là Đấng nào? Có bao nhiêu từ Kitô trong chương 1 của Phúc âm Mát-thêu?

2.  Đọc Mt 1,18. Đức Maria đã thành hôn, dịch như thế có chính xác không? Bạn biết gì về tục cưới hỏi của người Do-thái thời Đức Giêsu?

3.  Đức Maria có thai do Thánh Thần (c. 18). Câu này cho ta thấy Thánh Thần là ai và thai nhi là ai?

4.  Đọc Mt 1,19. Khi biết tin Maria có thai, Giuse đã phản ứng như thế nào? Bạn nghĩ gì về quyết định của Giuse? Bạn thấy Giuse có là người công chính không? Muốn ly dị Maria, Giuse cần phải làm gì?

5.  Trong chương 1 và 2 của Phúc âm Mát-thêu, thiên sứ của ĐỨC CHÚA báo mộng cho Giuse mấy lần? Đọc thêm Mt 2,12; 27,19. Bạn có thích Thiên Chúa nói ‎thánh ý của Ngài qua giấc mộng không?

6.  Đọc Mt 1,20-21. Thiên sứ mời gọi Giuse làm những việc gì? Những việc đó có quan trọng không?
Đọc Mt 1,24-25. Giuse có nói tiếng Xin vâng đối với thiên sứ không?

7.  Dựa vào Mt 1,20-23 hãy cho biết Đức Giêsu là ai? Đức Giêsu có phải là Đấng Mê-si-a giống như dân Do-thái thường mong đợi không?

8.  Đọc Mt 1,22-23. Đây là lời của ngôn sứ Isaia. Ông đã viết vào khoảng thời gian nào? Thánh sử Mát-thêu thấy lời tiên tri của ngôn sứ Isaia ứng nghiệm với Đức Giêsu ở những điểm nào?

9.  Sau khi đọc bài Phúc âm này, bạn học được gì từ con người của thánh Giuse?

10. Đời sống hôn nhân giữa Đức Maria và thánh Giuse gặp những khó khăn ngay từ đầu. Tại sao có khó khăn đó? Theo bạn, làm sao vượt qua được những khó khăn thách đố của đời sống hôn nhân?

Lm. Nguyễn Cao Siêu

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *