Giáo Hạt Cà Mau

Bộ Dẫn Lễ và Lời Nguyện Tín Hữu Tết 2020

DẪN LỄ TẠ ƠN TẤT NIÊN 2019

Kính thưa Cộng đoàn phụng vụ,

Chiều tối hôm nay, chúng ta cùng quy tụ về nơi thánh đường thân yêu này dâng thánh lễ Tất niên để tạ ơn Thiên Chúa. Do bởi tình thương mà chúng ta được hiện hữu trên đời và mỗi giây, mỗi phút, mỗi một ngày qua đi là biết bao hồng ân của Chúa tuôn đổ trên chúng ta.

Một năm đã trôi qua với biết bao thăng trầm. Nào là gặp phải khó khăn bế tắc trong công việc làm ăn mua bán, hay những áp lực trong học hành thi cử, và những nỗi đau bệnh tật suy yếu về thể xác cũng như tinh thần, thậm chí có gia đình còn mất đi người thân… bao nhiêu niềm vui- nỗi buồn cứ đan xen vào nhau. Nếu nhìn bằng đôi mắt đức tin, chúng ta sẽ thấy rõ: “Khi Thiên Chúa đóng cửa chính, thì ở đâu đó trong gian nhà, Ngài luôn mở một cánh cửa sổ”. Quả thật, từng biến cố xảy đến trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, luôn có sự hiện diện của Chúa, Ngài đã âm thầm nâng đỡ chở che. Vậy mà có rất nhiều lần chúng ta lại quên mất Ngài.

Dâng thánh lễ hôm nay, xin cho mỗi người chúng ta biết tạ ơn Chúa từng giây phút trong đời cho dù hạnh phúc hay thương đau. Lời tri ân cảm tạ không chỉ được cất lên lúc thuận buồm xuôi gió, lúc ăn nên làm ra, lúc thoát khỏi bệnh tật hiểm nguy… mà là tạ ơn trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.

Trong những thời khắc cuối cùng của năm 2019 này, chúng ta hãy nhìn lại đời sống mình, để thành tâm xin lỗi Chúa vì biết bao lần chúng ta có thái độ vô ơn, khước từ Chúa và lỗi đức bác ái với tha nhân.

Xin Chúa thương tha thứ những lỗi lầm mà chúng ta đã phạm trong năm qua và cùng nhau sốt sắng dâng thánh lễ tạ ơn.

Kính mời cộng đoàn đứng!

LỄ TẠ ƠN TẤT NIÊN 2019

Anh chị em thân mến,

Một năm với biết bao biến cố vui buồn đã dần trôi qua, giờ đây chúng ta đang tiến gần đến thời khắc cuối cùng của năm 2019. Trong giờ phút thiêng liêng này, mỗi người chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa vì muôn hồng ân Ngài đã thương ban, và thành khẩn dâng lời cầu xin:

  • Cuộc sống với bao thăng trầm đều do bàn tay quan phòng của Thiên Chúa sắp đặt. Xin cho các vị mục tử trong Hội thánh, biết dâng lên Chúa từng giây phút của đời mình, và không ngừng cảm tạ muôn ơn lành đã nhận lãnh, để dù trải qua mọi biến cố vui buồn, vẫn giữ lòng cậy trông, tín thác.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  • Dù đi đâu xa nhưng đến ngày Tết thì người Việt Nam vẫn luôn hướng về quê cha đất tổ. Xin cho các kiều bào ở xa, những ai đang tha hương lập nghiệp, luôn có niềm tin-cậy-mến vững vàng và biết giữ gìn truyền thống dân tộc, sống yêu thương, quảng đại, để trở thành một Kitô hữu tốt giữa nơi đất khách quê người.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  • Ngày Tất niên cũng là dịp để tạ ơn Chúa và cám ơn nhau. Xin cho quý Linh mục, Tu sĩ, các thành viên Hội đồng mục vụ và toàn thể giáo dân trong xứ đạo chúng ta, biết quên đi những điều không vui đã qua, luôn nhìn thấy ưu điểm của nhau, để cư xử thân thiện hài hòa, nhiệt tình cộng tác, cùng xây dựng xứ đạo ngày càng phát triển tốt đẹp hơn.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  • Trước thềm năm mới, mỗi người chúng ta hãy dâng lên Chúa những lo lắng buồn phiền năm cũ, sự chia rẽ bất hòa, cùng bao lần vấp ngã trong tội lỗi. Xin Chúa thương tha thứ, và biến đổi chúng ta thành những con người mới, để càng thêm tuổi, càng thêm khiêm nhường đạo đức.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Lạy Chúa là nguồn mạch mọi ơn phúc, từng ngày sống của chúng con đều nhận lãnh muôn ân huệ lớn lao từ Chúa. Xin cho mỗi người chúng con biết thành tâm thống hối tội lỗi, và biến đổi cuộc đời mình thành một chuỗi ngày cảm tạ tri ân. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. 

DẪN LỄ MỒNG MỘT TẾT NGUYÊN ĐÁN 2020

Kính thưa quý Cộng đoàn,

Hằng năm cứ vào dịp Tết cổ truyền, hầu như những người con của giáo xứ ……….  dù đang sống xa quê đều tạm gác lại các công việc thường ngày, vội vã trở về đoàn tụ với những người thân trong gia đình và xứ đạo. Trải qua bao ngày tháng bôn ba vất vả mưu sinh, hôm nay ai ai cũng mang dáng vẻ tươi tắn trong bộ quần áo mới nhất, cùng nhau hân hoan đến ngôi thánh đường thân yêu này, để dâng bình an năm mới cho Thiên Chúa.

Thật hạnh phúc biết bao khi Thiên Chúa mà chúng ta tin thờ là Đấng giàu lòng thương xót và rất mực yêu thương con cái Ngài. Chính Chúa Giêsu đã dạy rằng: “Các con cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ thì sẽ mở cho”(Mt 7,7). Vì thế trong năm mới này, chúng ta hãy dâng lên Chúa những ước nguyện ngay lành và cả tương lai vận mệnh đang chờ phía trước bằng một niềm cậy trông-tín thác, chắc chắn Thiên Chúa nhân từ sẽ “lì xì” cho chúng ta muôn phúc lộc dư đầy.

Dâng thánh lễ đầu tiên của năm mới, mỗi người chúng ta cũng không quên xin Chúa chúc lành cho những người thân trong gia đình, cho đại gia đình giáo xứ…………. và cho chính bản thân chúng ta, luôn sống lạc quan, vui vẻ, bình an trong từng suy nghĩ – lời nói, và biết sửa soạn tâm hồn mình luôn tỏa sáng những nhân đức, đẹp đẽ như dáng vẻ bên ngoài hôm nay.

Với những tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy cùng nhau sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ đầu năm.

Mời cộng đoàn đứng!

LỄ MỒNG MỘT TẾT NGUYÊN ĐÁN 2020

Anh chị em thân mến,

Sau những tháng ngày bôn ba vất vả, hôm nay chúng ta trở về xum họp nơi thánh đường thân yêu này, để nói lên tâm tình con thảo với Thiên Chúa là Cha. Trong bầu khí thiêng liêng của ngày đầu năm mới, chúng ta hãy thành tâm dâng lên Ba Ngôi Thiên Chúa những ý nguyện đầu xuân:

  • Bình an là điều mà mọi người trên thế giới đều ước ao và mong muốn. Xin Chúa ban cho đất nước Việt Nam quanh năm mưa thuận gió hòa, không có thiên tai hay xung đột, cũng không còn tội ác, để người dân có cuộc yên bình và hướng thiện.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  • Giữa không khí rộn ràng năm mới, vẫn còn đó những người lao động nghèo khó mong có cái Tết đủ đầy. Xin Chúa thương ban cho họ mọi điều tốt lành, biết phấn đấu vươn lên, để giúp gia đình có được cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  • Mùa xuân là mùa của niềm vui và hy vọng. Xin Chúa ban cho các Linh mục, Tu sĩ cùng toàn thể giáo dân trong họ đạo chúng ta, một năm mới khỏe mạnh bình an, luôn sống chan hòa tình thân ái, biết quan tâm nâng đỡ lẫn nhau, để xây dựng xứ đạo quê hương thành một cộng đoàn yêu thương hiệp nhất.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  • Ngày đầu năm mới, chúng ta cùng dâng lên Chúa những dự định tương lai phía trước. Xin cho mỗi người chúng ta luôn có tinh thần lạc quan, vui tươi, thánh thiện, và luôn có Thần Khí Chúa đồng hành dẫn dắt, để vượt qua mọi khó khăn thử thách trong đời.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Lạy Thiên Chúa là mùa xuân vĩnh cửu, xin thương đón nhận những ý nguyện chân thành của cộng đoàn họ đạo chúng con vừa dâng lên, và xin ban cho tất cả chúng con một năm mới an lành hồn xác, để dù đi đến bất cứ nơi nào, chúng con vẫn có thể chia sẻ niềm vui và bình an của Chúa cho mọi người xung quanh – Chúng con cầu xin nhờ đức Kitô, Chúa chúng con.

DẪN LỄ MỒNG HAI TẾT NGUYÊN ĐÁN 2020

Kính thưa Cộng đoàn,

Theo truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, Giáo Hội dành ngày Mùng Hai Tết để cử hành thánh lễ kính nhớ các bậc Tổ Tiên, Ông Bà Cha Mẹ. Đối với người Kitô hữu, việc thảo kính Cha Mẹ không chỉ là bổn phận tự nhiên, mà còn là một đòi buộc của Thiên Chúa trong Điều răn thứ bốn.

Mỗi người chúng ta có được ngày hôm nay chính là nhờ biết bao công lao khó nhọc của Ông Bà Cha Mẹ. Tấm lòng của các ngài bao la như trời biển. Tình thương đó, công ơn đó chúng ta không thể nào đền đáp được, vì thế Chúa muốn chúng ta phải sống thảo hiếu với các ngài qua những việc làm thiết thực như: thăm hỏi, chăm sóc, dưỡng nuôi, biết vâng nghe lời dạy bảo, biết kính trọng, yêu thương… và khi các ngài đã ly trần thì luôn tưởng nhớ, dâng lễ và cầu nguyện, đó cũng là việc làm đẹp lòng Thiên Chúa.

Trong thánh lễ hôm nay, chúng ta dâng lên Chúa Tổ Tiên, Ông Bà Cha Mẹ, thân nhân, ân nhân và những người đã khuất trong năm qua. Nguyện xin Chúa tha thứ mọi lỗi lầm, và ban cho các ngài được mau về hưởng phúc trường sinh.

Chúng ta cũng cầu nguyện cho Ông Bà Cha Mẹ hiện đang sống gần bên. Xin Chúa chúc lành cho các ngài được an vui, khỏe mạnh, trung thành với đời sống đạo đức, cho dù các ngài còn sống hay đã qua đời vẫn luôn được đầy tràn ơn nghĩa với Thiên Chúa.

Với tâm tình đó, giờ đây chúng ta cùng sốt sắng tham dự thánh lễ.

(Mời cộng đoàn đứng)

LỄ MỒNG HAI TẾT NGUYÊN ĐÁN 2020

(Kính nhớ Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ)

Anh chị em thân mến,

Đối với người Công Giáo, giữ đạo hiếu với các bậc Tổ Tiên, Ông Bà Cha Mẹ không chỉ là bổn phận, mà còn là giới răn của chính Thiên Chúa đã truyền. Trong niềm vui ngày Mùng Hai Tết này, chúng ta hãy dâng lên Chúa những lời cầu xin:

  • Chữ hiếu luôn đứng đầu trong những đức tính cao đẹp của dân tộc Việt Nam. Xin cho mọi thành phần trong Hội thánh, luôn biết gìn giữ và phát huy truyền thống hiếu kính với Ông Bà Tổ Tiên, để luôn tưởng nhớ và cầu nguyện cho các ngài khi còn sống cũng như đã qua đời.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  • Lòng biết ơn là nét đẹp trong văn hóa đạo đức của mỗi con người. Xin Chúa ban ơn tha thứ lỗi lầm cho Tổ Tiên, Ông Bà Cha Mẹ, và các Linh Mục- Tu Sĩ đã từng phục vụ tại xứ đạo chúng ta mà nay đã qua đời, để các ngài sớm được hưởng mùa xuân vĩnh cửu trên quê trời.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  • Trọn cuộc đời các đấng sinh thành đã luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho con cháu. Chúng ta hãy cùng dâng lên Chúa Ông Bà Cha Mẹ đang sống gần bên, xin Chúa ban muôn phúc lành và gìn giữ các ngài luôn được mạnh khỏe, an vui, nhất là luôn sống trong ơn nghĩa với Chúa mọi ngày trong đời.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  • Thánh Phaolô khuyên dạy: “Hãy tôn kính cha mẹ, để được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này”. Xin cho mọi người trong xứ đạo chúng ta biết giữ trọn đạo hiếu, chăm sóc, phụng dưỡng Ông Bà Cha Mẹ và làm những điều tốt đẹp, để các ngài được vui lòng.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã luôn làm đẹp lòng Chúa Cha, đồng thời là người con ngoan của Đức Mẹ và Thánh Giuse. Xin cho tất cả chúng con biết noi theo gương đó: sống hiền hòa- khiêm nhường ở trong gia đình, là người công dân tốt ngoài xã hội, và là một Kitô hữu đạo đức, để được hưởng muôn ơn phúc lành của Chúa – Đấng hằng sống và hiển trị đời đời.

DẪN LỄ MỒNG BA TẾT NGUYÊN ĐÁN 2020.

Ông bà, anh chị em thân mến,

Người Công Giáo Việt Nam chúng ta có truyền thống tốt đẹp là dâng Thánh lễ ngày Mùng Ba Tết, để xin Thiên Chúa chúc lành và thánh hóa công việc làm ăn buôn bán, cũng như việc học hành trong năm mới gặp được nhiều thuận lợi.

Sau thời gian vui Tết sum vầy bên gia đình người thân, chúng ta sắp trở lại với công việc đời thường. Tâm lý của mỗi người có lẽ cảm thấy ngao ngán khi phải quay về với cuộc sống tất bật, bon chen, bao khó khăn thử thách đang chờ phía trước… Chỉ có Chúa mới nhìn thấy và hiểu rõ nhất những vất vả trên hành trình mưu sinh của mỗi người chúng ta, và cũng chỉ có Chúa mới là nguồn động viên an ủi, tiếp thêm sức lực khi chúng ta sắp ngã gục trên đường đời.

Dâng Thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy sốt sắng dâng lên Thiên Chúa Ngôi Ba những công việc mà mình dự định làm trong năm mới, xin Thần Khí Chúa luôn đồng hành- hướng dẫn, giúp chúng ta mạnh mẽ vượt qua được mọi áp lực trong cuộc sống, và có công ăn việc làm ổn định, để tạo ra những đồng tiền chân chính, thăng tiến bản thân, nuôi sống gia đình, giúp ích cho Giáo hội và xã hội hôm nay.

Với những tâm tình đó, giờ đây chúng ta bắt đầu thánh lễ.

(Mời cộng đoàn đứng)

LỄ MỒNG BA TẾT NGUYÊN ĐÁN 2020

(THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM)

Anh chị em thân mến,

Sau thời gian nghỉ Tết, chúng ta sắp trở lại với công việc thường ngày. Vậy giờ đây chúng ta hãy dâng lên Thiên Chúa Ngôi Ba những dự định tương lai phía trước, để Ngài thương thánh hóa chúc lành:

  • Khi còn ở trần gian, Chúa Giêsu đã làm việc cật lực từ sáng đến tối để cứu giúp con người. Xin cho các vị Mục tử trong Hội thánh luôn hăng hái nhiệt thành ra đi loan báo Tin Mừng, và gặp được nhiều thuận lợi trong công tác mục vụ, hầu dẫn đưa thật nhiều chiên lạc trở về với Chúa.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  • Chúa muốn con người cộng tác với Ngài, biến đổi thế giới này trở nên tốt đẹp hơn. Xin cho các Kitô hữu, luôn biết chăm chỉ làm việc và học tập, để tạo ra những đồng tiền chân chính có thể nuôi sống bản thân, gia đình và giúp ích xã hội.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  • Cuộc sống tha hương luôn đầy dẫy sự cám dỗ và thử thách. Xin cho những anh chị em đang sinh sống- làm việc- học tập xa gia đình, biết hướng lòng lên Chúa từng giây phút trong đời, để dù có trải qua bao khó khăn trở ngại, vẫn giữ tâm hồn được thanh sạch- thiện lương giữa nơi đất khách quê người.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  • Lao động trí óc hay chân tay đều là những khả năng do Chúa ban. Xin Thần Khí tiếp thêm sức mạnh, giúp mỗi người chúng ta vượt qua được mọi khó khăn áp lực trong công việc mưu sinh, luôn sống lương thiện ngay lành, tôn trọng công bằng bác ái, và biết tận dụng những ơn lành của Chúa để mưu ích cho tha nhân.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng bảo trợ thầm lặng, chúng con thành tâm dâng lên những tháng ngày tương lai sắp tới, xin Chúa thương đồng hành và dẫn dắt chúng con trong mọi lời nói-việc làm, để dù đi đến bất cứ nơi đâu, gặp thuận lợi hay khó khăn vẫn luôn sống tốt đạo-đẹp đời và nêu gương sáng cho bạn bè đồng nghiệp. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Manna Bảo Lộc

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *