Giáo Hạt Cà Mau

Mùa Xuân yêu thương

Thiên Chúa đã thật khéo léo khi dựng nên bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông trong một năm.  Xuân, Hạ, Thu, Đông rồi lại Xuân. Mỗi mùa luôn có những đặc trưng riêng. Mùa xuân trời đất giao hòa, trăm hoa đua nở, cảnh sắc tươi mới, cây cối đâm chồi nảy lộc, khí trời mát mẻ, con người tươi vui. Mùa xuân là dịp để người ta tôn thờ Thiên Chúa, tìm về cội nguồn, đến với nhau và chia sẻ tình yêu thương.    

   Với người Việt Nam, những ngày đầu xuân là Tết Nguyên đán. Trước hết, trong ngày mùng Một tết Nguyên Đán, chúng ta hướng lòng về Thiên Chúa cội nguồn của chúng ta, với tâm tình yêu mến của người con, cảm tạ Thiên Chúa vì muôn ân huệ chúng ta đã được lãnh nhận trong năm qua và phạt tạ Ngài vì biết bao lỗi phạm. Mùng hai tết là thời điểm chúng ta hướng lòng kính nhớ Tổ tiên, nhớ ơn đức sinh thành, dưỡng dục… Trong những ngày giáp tết, dù đi làm ăn hay đi học, đi chơi ai cũng hối hả, nôn nóng trở về nhà. Khi ta trở về với gia đình thì ắt hẳn nơi đó có ông bà, cha mẹ và những người thân yêu mà họ có thể còn sống hay đã qua đời. Mùa xuân là một dịp, là một cơ hội để ta bày tỏ tấm lòng tri ân, bày tỏ sự cung kính đối với các Đấng bậc tiền nhân trong tinh thần đạo lý uống nước nhớ nguồn và chắc chắn rằng, hành động trở về sẽ trở nên quí giá và ấm áp tình thân. Mọi người cũng luôn cầu xin ơn trên ban cho gia đạo một cái tết đoàn viên, đề huề, ấm áp tình thân bên nhau cạnh mâm cơm sum vầy của những ngày tết.

   Mùa xuân còn là mùa chia sẻ tình thương yêu. Trong không khí vui tươi, cởi mở, chan hòa, làm cho mọi người mở lòng ra với tha nhân. Chúng ta còn đến thăm hỏi, chúc tết các vị trưởng thượng trong họ ngoài làng, thân hữu, lân bang với những lời cầu chúc tốt đẹp trong năm mới. Mùa xuân cũng chính là cơ hội thuận tiện để người ta nói với nhau lời cảm ơn hay lời xin lỗi để vượt thoát ra khỏi một năm cũ bất hòa; xây dựng, củng cố tình yêu thương trong năm mới. Chúa Giêsu đã phán dạy: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”( Ga 13, 34). Lời dạy của Chúa áp dụng mọi lúc, mọi nơi và mùa xuân luôn là một cơ hội tốt để những người có hoàn cảnh may mắn dừng lại bên đời những hoàn cảnh không may mắn, chia sẻ sự yêu thương chứ không ban phát hay lạnh lùng vô cảm. Dịp Tết Nguyên đán cũng là khoảng thời gian mà sự chia sẻ về tinh thần và vật chất thường thấy ở nhiều nơi từ thành thị đến nông thôn. Sự chia sẻ tinh thần và vật chất vào dịp mùa xuân cũng đã là một việc làm khá phổ biến nơi các cộng đoàn Công Giáo. Từng phần quà, từng lời thăm hỏi ân cần đến với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã góp phần làm nên một mùa xuân yêu thương.

   Xin lòng nhân từ Thiên Chúa ban cho chúng ta một mùa xuân yêu thương. Xin Thiên Chúa là cha nhân từ sớm đón nhận linh hồn cha mẹ, ông bà Tổ Tiên và mọi người đã ly trần trong ơn nghĩa Chúa vào hưởng mùa Xuân vĩnh cửu Thiên quốc. Xin Thiên Chúa gia ân để những điều tốt đẹp chúng ta cầu chúc cho nhau trở thành hiện thực./.

Tom Điều

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *