Giáo Hạt Cà Mau

ĐTC Phanxicô (20/03) giải thích cách xưng tội khi không có linh mục

Sáng thứ Sáu 20/3, Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ với ý chỉ cầu nguyện cho các nhân viên y tế và chính quyền. Trong bài giảng, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu tái khám phá Thiên Chúa là người Cha tốt lành và giải thích cách xưng tội khi không có linh mục.

Vào đầu Thánh lễ, Đức Thánh Cha nói: “Hôm qua, tôi nhận được một tin nhắn của một linh mục từ Bergamo xin tôi cầu nguyện cho các bác sĩ của Bergamo, Brescia, Cremona. Họ đang phải làm việc rất vất vả và đang trao ban chính mạng sống để cứu sự sống của những người khác. Chúng ta cũng cầu nguyện cho chính quyền, những người đôi khi phải chịu những hiểu lầm trong việc quản lý tại thời điểm khó khăn này”.

Bài giảng của Đức Thánh Cha tập trung vào bài đọc thứ nhất. Khởi đi từ lời kêu gọi của ngôn sứ Hôsê: “Hỡi Israel, hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi”, Đức Thánh Cha nói: “Tôi nhớ một bài hát cách đây 75 năm với nội dung: Hãy trở về với cha của bạn”. Đức Thánh Cha giải thích bài hát: “Chúa là một người cha, Người không phải là một thẩm phán. Người cha ấy đã nhìn thấy con trai mình từ xa vì ông vẫn đang đợi con mình. Hãy trở về với cha bạn, cha bạn đang đợi bạn. Đó là sự dịu dàng của Thiên Chúa nói với chúng ta trong Mùa Chay, thời gian trở về với chính mình”.

“Đừng xấu hổ, bởi vì Chúa nói: “hãy trở về”. Thiên Chúa dịu dàng với rất nhiều vết thương trong cuộc sống và với rất nhiều điều tồi tệ mà chúng ta đã làm. Trở về với Chúa là trở về với vòng tay yêu thương của Người Cha. Thiên Chúa có khả năng thay đổi con tim của chúng ta nhưng Ngài muốn chúng ta thực hiện bước đầu tiên, đó là trở về nhà”.

Liên quan đến việc trở về, ơn hoán cải, Đức Thánh Cha giải thích cách xưng tội khi không có linh mục: “Tôi biết, để chuẩn bị lễ Phục Sinh, nhiều người đi xưng tội để tìm lại chính mình với Thiên Chúa. Nhưng nhiều người nói với tôi rằng: ‘Thưa cha, con có thể tìm một linh mục, một cha giải tội ở đâu, bởi vì không ai được ra khỏi nhà? Và con muốn làm hoà với Chúa, con muốn Ngài ôm lấy con, như người cha ôm lấy con mình… Con phải làm thế nào nếu không tìm thấy một linh mục?’ – Vậy, bạn hãy làm như những gì Giáo lý dạy, điều này rất rõ: nếu bạn không tìm được một linh mục để xưng tội, thì hãy thưa cùng Thiên Chúa, là Cha của bạn, và nói với Ngài sự thật: ‘Lạy Chúa, con đã phạm điều này, điều này… Con xin lỗi.’ Và bằng tất cả lòng thành và cử chỉ ăn năn dốc lòng chừa, bạn hãy xin Ngài tha thứ, và hứa với Ngài: ‘Con sẽ xưng tội sau, nhưng bây giờ xin hãy tha thứ cho con.” Và lập tức bạn sẽ trở về với ân sủng của Thiên Chúa. Chính bạn có thể, như Giáo lý dạy, đến với sự tha thứ của Thiên Chúa khi không có bàn tay của một linh mục. Anh chị em hãy suy nghĩ: đây là thời điểm! Là thời điểm thích hợp và chính đáng. Một cử chỉ ăn năn dốc lòng chừa thật sự, và như thế linh hồn chúng ta trở nên trắng tinh như tuyết.”

Thật tuyệt khi hôm nay tai chúng ta vang vọng câu nói “trở về”, “hãy trở về với cha anh, hãy trở về với cha anh”. Ngài chờ đợi anh và sẽ mở tiệc vì anh.

Vào cuối Thánh Lễ, Đức Thánh Cha cũng đặt Mình Thánh và chầu trong giây lát. Đồng thời ngài mời gọi các tín hữu rước lễ thiêng liêng. (CSR_1732_2020)

Ngọc Yến – Vatican

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *