Giáo Hạt Cà Mau

ĐTC Phanxicô (29/4): Hãy đặt tên cụ thể cho tội của mình

Đức Thánh Cha nhắc nhở “Anh chị em không thể xưng tội một cách trừu tượng, phải cụ thể. Cụ thể là điều làm cho chúng ta cảm thấy mình có tội lỗi một cách nghiêm túc”.

Cầu nguyện cho châu Âu hiệp nhất

Thứ Tư 29/4, phụng vụ lễ nhớ Thánh Catarina Xiêna, trinh nữ, tiến sĩ Hội Thánh. Thánh nữ không chỉ được nhớ đến trong Giáo hội vì đã can đảm thuyết phục Đức Giáo Hoàng rời bỏ Avignon, Pháp trở về Rôma năm 1377, mà còn là vị thánh có công hiệp nhất nước Ý và châu Âu. Nhân dịp này, một lần nữa Đức Thánh Cha dâng Thánh lễ mời gọi mọi người cầu nguyện cho châu Âu: “Hôm nay lễ nhớ Thánh Catarina Xiêna, tiến sĩ Hội Thánh, đấng bảo trợ châu Âu, chúng ta cầu nguyện cho châu Âu, cho sự hiệp nhất của Liên minh Châu Âu, để tất cả chúng ta có thể cùng nhau tiến bước như anh em”.

Không thể hiệp thông với Chúa mà lại đi trong bóng tối

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha giải thích Thư của Thánh Gioan Tông đồ (1Ga 1,5 – 2,2): “Có rất nhiều sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối, dối trá và sự thật, tội lỗi và vô tội. Nhưng Thánh Tông đồ luôn mời gọi tính cụ thể và sự thật và nói với chúng ta rằng chúng ta không thể hiệp thông với Chúa Giêsu và đi trong bóng tối; đi trong tình trạng lờ mờ như màu xám thì còn tệ hơn. Vì khi đi trong tình trạng này làm cho anh chị em tin rằng anh chị em đang bước đi trong ánh sáng, lập lờ là phản bội”.

Sự thật luôn là một điều cụ thể

“Thánh Gioan tiếp tục nói: tất cả chúng ta đều là tội nhân. Ở đây có một điều có thể lừa dối chúng ta: chúng ta hay nói rằng chúng ta là kẻ có tội, nhưng có phải chúng ta thú nhận điều này với một lương tâm đúng đắn hay chỉ nói theo thói quen và vì mọi người nói thì tôi cũng nói như vậy, nó mang tính xã hội. Phải thú nhận tội cách cụ thể. Sự thật luôn là một điều cụ thể”.

Phải xưng tội cách cụ thể

Đức Thánh Cha nhắc lại: “Anh chị em không thể xưng tội một cách trừu tượng, phải cụ thể. Cụ thể là điều làm cho chúng ta cảm thấy mình có tội lỗi một cách nghiêm túc”.

Đức Thánh Cha nói về tính cụ thể của trẻ thơ: “Khi trẻ em xưng tội, các em nói những điều cụ thể, đơn sơ. Tôi nhớ có một lần, một em bé nói với tôi rằng em buồn bởi vì em đã cãi lại người dì. Tôi hỏi: Nhưng con đã làm gì? Con ở nhà, con muốn đi chơi bóng đá, nhưng dì con muốn con làm bài tập trước đã. Và dì đã trả con về lại quê. Bé trai đó cũng cho tôi biết nơi mà người dì trả em về. Thái độ, hành vi của chúng ta cũng phải cụ thể như thế. Nếu chúng ta nói chúng ta vô tội, chúng ta tự lừa dối mình. Hơn nữa, điều đó làm chúng ta đau đớn, điều quan trọng là chính chúng ta phải đặt tên cho tội lỗi của mình”.

Đức Thánh Cha tiếp tục giải thích tầm quan trọng về sự cụ thể: “Hôm qua tôi nhận được một lá thư từ một chàng trai tên là Andrea. Andrea kể với tôi về cuộc sống của em và nói với tôi rằng em thường xuyên tham dự Thánh lễ với tôi qua TV. Em nói, con phải ‘trách’ Đức Thánh Cha bởi vì khi Đức Thánh Cha nói ‘Bình an của Chúa ở cùng anh chị em’, thì chúng con không thể bắt tay, trao ôm bình an cho nhau vì đại dịch”.

Đức Thánh Cha nhắc nhở thêm: “Phải có sự khôn ngoan trong cụ thể, bởi vì ma quỷ muốn chúng ta sống trong tình trạng mập mờ, hâm hẩm. Thiên Chúa không ưa thích một cuộc sống như vậy”.

Như mọi ngày, Đức Thánh Cha kết thúc bài giảng với lời mời gọi: “Chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta ơn sống đơn sơ, điều mà Chúa đã ban cho các trẻ em. Các em nói những gì đã nghe được, không che giấu điều gì ngay cả một điều lầm lỗi. Xin Chúa cho chúng ta luôn sống trước sự hiện diện của Chúa, tự do nói những điều minh bạch, nói sự thật”.

Ngọc Yến-Vatican News

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *