Giáo Hạt Cà Mau

Đại dịch làm tăng gấp đôi số người nghèo tại Italia


Un senza dimora in una via centrale di Torino. | ANSA

Đại dịch Covid-19 đã làm gia tăng gấp đôi số người nghèo tại Italia, theo một cuộc điều tra của Caritas nước này, công bố hôm 03/5/2020 vừa qua.

Cuộc điều tra được thực hiện dựa vào thông tin của 101 Caritas giáo phận, tức là 46% trên số 228 Caritas giáo phận toàn quốc, từ ngày 09 đến 24/4 vừa qua. Sự gia tăng số người nghèo mới đều diễn ra từ bắc đến nam, mặc dù miền bắc vốn có nhiều công nghệ và giàu có hơn miền nam Italia, nhưng cũng có số người bị lây nhiễm và tử vong cao hơn nhiều so với miền nam.

Cụ thể, trong tháng Ba và tháng Tư vừa rồi, số người gặp khó khăn về kinh tế, tìm đến các Caritas xin giúp đỡ lên tới hơn 38.500 người, bình quân mỗi giáo phận có thêm 470 người cần trợ giúp về lương thực và các nhu yếu phẩm khác, giúp trả tiền điện, nước, tiền thuê nhà, các dụng cụ vệ sinh: Có 56.500 người nhận được các phẩm vật cứu trợ tại gia, 290.000 người được cấp các phương tiện bảo vệ và vệ sinh chống dịch.

Trong hoàn cảnh mới do coronavirus gây ra, Caritas Italia cũng mở thêm nhiều dịch vụ mới, như lắng nghe và đồng hành qua điện thoại. Hơn 22.000 gia đình đã được trợ giúp về phương diện này. Trong cùng chiều hướng đó, có dịch vụ tên là “Tôi gọi bạn”, gọi đến những người gặp khó khăn, cô đơn, để chia sẻ, cảm thông những âu lo và khích lệ hy vọng.

Rất nhiều sáng kiến và hoạt động được thực hiện nhờ hàng trăm ngàn người thiện nguyện và các nhân viên của Caritas Italia, nhắm giúp đỡ những người nghèo trong tình trạng khẩn trương mới, và cũng không thiếu những nhân viên và người thiện nguyện của Caritas bị lây nhiễm và thiệt mạng trong khi thi hành công tác bác ái.

Từ ngày 04/5, cuộc chiến chống coronavirus tại Italia tiến sang giai đoạn thứ hai: gần 4 triệu 500.000 người đi làm trở lại, nhất là tại các xí nghiệp và các dịch vụ khác. (Sir 3-5-2020)

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: vietnamese.rvasia.org

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *