Giáo Hạt Cà Mau

Các giám mục Việt Nam khuyến khích dân Chúa tiếp tục sống đức tin sau đại dịch

Trong thư gửi cộng đồng dân Chúa đề ngày 05/05 vừa qua, các giám mục Việt Nam mời gọi các thành phân dân Chúa tiếp tục sống những kinh nghiệm đức tin tích cực đã cảm nghiệm được trong thời gian đại dịch.

Thư được ký bởi Đức tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, tổng giám mục Huế và cũng là Chủ tịch Hội đồng giám mục Việt Nam; và Đức cha Giuse Trần Văn Toản, giám mục Long Xuyên, Chủ tịch Ủy ban giáo dân.

Dấu hiệu của đức tin trưởng thành

Trước hết các giám mục khen ngợi tình liên đới đối với xã hội, những quan tâm lo lắng về nguy hiểm của dịch bệnh và những nỗ lực phòng chống dịch bệnh của người Công giáo. Các ngài cũng nhìn nhận “nhiều dấu hiệu của đức tin trưởng thành” được thể hiện trong thời gian đại dịch như: quý trọng Thánh lễ, khao khát rước Thánh Thể và hiệp thông cầu nguyện cho thế giới thoát đại dịch. Hơn nữa, nhiều tín hữu còn tham gia các chương trình bác ái trợ giúp cho người gặp khó khăn trong hoàn cảnh dịch bệnh.

Lo lắng về ảnh hưởng của đại dịch đối với đời sống đạo của người trẻ

Bên cạnh đó, các vị lãnh đạo Giáo hội Việt Nam cũng quan tâm, chia sẻ những lo lắng về ảnh hưởng của đại dịch đối với đời sống đạo của giới trẻ và thiếu nhi khi các em không được học hỏi giáo lý, lãnh nhận bí tích, xưng tội và rước lễ. Các Đức cha viết: “Trong một thời đại mà nhu cầu tâm linh bị xếp vào hàng thứ yếu, các em sẽ dễ sa ngã trước những quyến rũ vật chất và hưởng thụ, đến nỗi coi đó như mục đích tối hậu của cuộc đời.”

Các gia đình tiếp tục cầu nguyện chung tại gia

Vì thế, các giám mục muốn gửi đến cộng đồng dân Chúa những đề nghị cụ thể cho đời sống đức tin trong giai đoạn hậu dịch bệnh. Trước hết, các ngài mong ước các gia đình Công giáo tiếp tục là đền thờ của Chúa, tiếp tục cầu nguyện chung trong gia đình như khi không thể đến nhà thờ. Các ngài khẳng định: “Cảm nhận Chúa đang hiện diện trong gia đình sẽ giúp chúng ta yêu thương gắn kết với nhau hơn, quan tâm đến nhau hơn, biết tha thứ cho nhau và chịu đựng lẫn nhau”.

Các cộng đoàn giáo xứ phát huy tính cộng đoàn

Tiếp đến, các giám mục khuyến khích các cộng đoàn giáo xứ “phát huy tính cộng đoàn, hăng hái tham gia các cử hành phụng vụ, các sinh hoạt về giáo lý, kinh nguyện và phục vụ trong cộng đoàn.” Các ngài cũng mời gọi các giáo dân tiếp tục dấn thân làm chứng cho Tin Mừng trong môi trường sống của mình.

Các linh mục tu sĩ giữ ngọn lửa nội tâm bùng cháy

Và cuối cùng, các Đức cha ước mong anh em linh mục và nam nữ tu sĩ “giữ ngọn lửa nội tâm luôn bừng cháy và nhiệt tình hơn trong sứ vụ đã lãnh nhận, để đồng hành và phục vụ cộng đoàn Dân Chúa cách tích cực hơn, theo gương Đức Kitô, vị Mục tử nhân lành.” (Web HĐGMVN 05/05/2020)

Hồng Thủy – Vatican News

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *