Giáo Hạt Cà Mau

Phép lạ Thánh Thể tại Legnica, Ba Lan

Từ 4 năm nay, trong một nhà nguyện của đền thánh dâng kính thánh Giacinto Odrowaz ở Legnica, phía tây nước Ba Lan, rất đông tín hữu hành hương cầu nguyện trước một mặt nhật có Mình Thánh với các vết máu. Nhiều người được ơn lành bệnh, được ơn hoán cải, thay đổi đời sống và thăng tiến trong đời sống đức tin.

Cho đến nay đã có hơn 130 phép lạ Thánh Thể được Giáo hội công nhận. Tất cả bắt đầu từ phép lạ Thánh Thể ở Lanciano vào khoảng năm 750. Một đan sĩ nghi ngờ về sự hiện diện thật sự của Chúa Giêsu Kitô trong Thánh Thể. Khi đọc lời truyền phép, ngài đã nhìn thấy bánh và rượu được truyền phép trở thành thịt và máu. Các phân tích khoa học đã cho kết quả đó là thịt và máu của con người. Và điều này xảy ra với các phép lạ Thánh Thể. Phép lạ Thánh Thể nổi tiếng xảy ra tại Bolsano nước Ý vào năm 1263, ít được biết đến hơn có phép lạ tại Buenos Aires vào năm 1996. Các phép lạ Thánh Thể mới nhất là tại Sokolka năm 2009 và tại Legnica năm 2013, đều ở Ba Lan.

Thành phố Legnica

Thành phố Legnica (có khoảng 100.000 dân), mặc dù theo lịch sử nó thuộc về Ba Lan, nhưng từ năm 1809 đến năm 1945, theo sự phân chia lãnh thổ quốc gia, đã bị sáp nhập vào Phổ và sau đó là Đức. Nhà thờ bằng gạch đỏ với tháp chuông cao 75 mét, được dâng kính thánh Giacinto Odrowaz (1185-1257), được xây dựng vào đầu những năm 1900. Vào cuối Thế chiến thứ hai, các quan chức của chế độ Xô Viết đã sử dụng nhà thờ làm chuồng ngựa của Hồng quân Liên Xô. Chỉ vào những năm 1960, nhà thờ được phục hồi lại thành nơi thờ phượng và là một trong mười bốn nhà thờ giáo xứ ở Legnica.

Phép lạ Thánh Thể Legnica

Từ 4 năm nay, trong một nhà nguyện của đền thánh dâng kính thánh Giacinto Odrowaz ở Legnica, phía tây nước Ba Lan, các tín hữu cầu nguyện trước một mặt nhật có Mình Thánh với các vết máu.

Vào ngày 25 tháng 12 năm 2013, khi cha sở của giáo xứ cho rước lễ, một Mình Thánh đã rơi xuống đất. Ngay lập tức, Mình Thánh được nhặt lên, được đặt trong một bình thánh có nước và được đặt trong Nhà Tạm theo chỉ dẫn của Giáo luật. Vài ngày sau, những vết đỏ xuất hiện trên bề mặt của Mình Thánh. Đức Giám mục của Legnica vào thời điểm đó, Đức cha Stefan Cichy, đã quyết định thành lập một ủy ban phân tích khoa học. Kết quả thật đáng ngạc nhiên, và xác nhận rằng nó có những điểm tương đồng với cơ tim của con người với những thay đổi thường xuất hiện trong lúc đau đớn.

Công nhận của Tòa Thánh

Ngày 10 tháng 4 năm 2016, Đức Cha Zbigniew Kiernikowski, giám mục giáo phận Legnica, đã công bố sắc lệnh của Bộ Giáo Lý đức tin xác nhận ”không có gì ngăn trở” (nghĩa là ”đồng ý”). Sắc lệnh này được Bộ ban hành sau khi cứu xét kỹ lưỡng sự việc không thể giải thích được: Mình Thánh Chúa không bị tan sau khi được đặt trong bình thánh có nước ngày 25-12-2013, và sau đó xuất hiện trên mặt Mình Thánh những dấu vết máu được các nhà di truyền học xác nhận là ”của con người”, với máu thuộc nhóm AB, và chất liệu sinh học gồm ”những phần bị phân mảnh của cơ vân ngang” rất ”giống cơ tim, với những biến đối thường thấy trong cơn hấp hối”. Bộ Giáo lý Đức tin đã chỉ thị trưng bày thánh tích để các tín hữu có thể cảm nghiệm việc tôn thờ theo cách thích hợp.

Phân tích khoa học

Bác sĩ tim mạch Barbara Engel, một thành viên của ủy ban nghiên cứu do Đức giám mục thành lập, đã giải thích nhân dịp công nhận phép lạ rằng “chúng tôi cũng đã gửi mẫu đến khoa pháp y của Đại học Y khoa Pomedria (…). Trong số các phân tích được thực hiện có DNA. Kết luận của các nhà nghiên cứu như sau: đó là mô cơ tim có nguồn gốc con người. Tất cả các nghiên cứu được thực hiện không giải thích được hiện tượng này hoặc làm thế nào nó có thể xảy ra”. Để không ảnh hưởng đến kết quả, các nhà nghiên cứu không được biết nguồn gốc của vật liệu được phân tích.

Phép lạ Thánh Thể tại Buenos Aires, Argentina, và tại Sololka, Ba Lan

Trước đó, vào ngày 12 tháng 10 năm 2008, tại nhà thờ thánh Antôn ở Sololka, một thị trấn phía đông bắc Ba Lan, đã xảy ra điều tương tự. Giáo phận đã yêu cầu hai chuyên gia giải phẫu bệnh lý phân tích mô được xác định là cơ tim có dấu hiệu co thắt nhanh điển hình của giai đoạn hấp hối trước khi chết. Kết quả của các phân tích cũng giống với phép lạ đã xảy ra tại một giáo xứ ở Buenos Aires.

Vào ngày 15 tháng 8 năm 1996, sau khi Mình Thánh được đặt trong nước, một linh mục đã nhìn thấy mẩu bánh thánh đẫm máu và trình bày cho giám mục phụ tá lúc đó là Đức cha Jorge Mario Bergoglio, nay là Đức Giáo hoàng Phanxicô. Ban đầu Đức cha Bergoglio ra lệnh đặt Mình Thánh đó vào Nhà Tạm, nhưng sau hai năm, ngài cho phép phân tích, khi vị linh mục thông báo với ngài rằng Mình Thánh này không bị phân hủy. Vào ngày 26 tháng 3 năm 2005, sau khi các phân tích kết thúc, tiến sĩ Frederic Zugibe thuộc Đại học Columbia,đã tuyên bố: “Làm thế nào và tại sao bánh được thánh hiến có thể thay đổi và trở thành máu thịt của một con người sống vẫn là một mầu nhiệm không thể giải thích được đối với khoa học, một mầu nhiệm vượt quá khả năng của con người”.

Chứng từ về phép lạ Thánh Thể Legnica

Rất nhiều người trên khắp nước Ba Lan và ở nước ngoài đã đến kính viếng phép lạ. Đức cha Kiernikowski nói: “Có rất nhiều cuộc hành hương từ khắp Ba Lan và cả từ nước ngoài. Chúng tôi thu thập chứng từ của những trường hợp phục hồi sức khỏe và được chữa lành. Mặc dù rất khó để đánh giá những kinh nghiệm nội tâm của người dân, nhưng điều chắc chắn là sự kiện Thánh Thể và sự hiện diện của thánh tích khơi dậy đức tin của người dân và giúp họ hoán cải.”

Cha Andrzej Ziombra trở thành cha sở của giáo xứ thánh Giacinto vào năm 2011. Năm 2016, theo chỉ dẫn của Bộ Giáo lý Đức tin, Đức cha Kiernikowski giao cho cha Ziombra nhiệm vụ thu thập những lời chứng về những thành quả thiêng liêng và những sự kiện không thể giải thích được đã xảy ra nhờ những lời cầu nguyện của các tín hữu trước thánh tích.

Lành bệnh, hoán cải, tăng trưởng trong đời sống đức tin

Nói về các lời chứng đã thu thập được cho đến nay, cha Andrzej Ziombra cho biết: “Nhiều nhất là những lời chứng thực về sự hoán cải và chữa bệnh, tuy nhiên, không phải lúc nào cũng được ghi lại vì trong một số trường hợp, chúng tôi vẫn đang chờ hoàn thành hồ sơ. Chúng tôi có 5-6 trường hợp chữa bệnh đã được chứng nhận và 4 hoặc 5 trường hợp hoán cải thực sự với các lời chứng được viết lại, nhưng chúng tôi cũng có những trường hợp chưa được ghi chép đầy đủ, ví dụ như một người thợ mỏ ở tuổi bốn mươi đang chờ ghép tim, nhưng, nhờ những lời cầu nguyện của gia đình trước thánh tích, hiện nay anh đã được chữa lành hoàn toàn mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào”.

Cha Ziombra nói thêm: “Ước muốn đào sâu đức tin của của mọi người là một kết quả khác của sự kiện kỳ ​​diệu diễn ra vào lễ Giáng sinh năm 2013. Một sự quan tâm hơn đến Chúa Giêsu hiện diện trong Bí tích Thánh Thể cũng được chứng minh bằng việc tham dự Thánh lễ vào các ngày trong tuần tăng 100%. Số tín hữu tham dự Thánh lễ Chúa Nhật cũng tăng lên. Từ hơn một năm nay, chúng tôi đã chầu Thánh Thể suốt ngày đêm tại nhà thờ của chúng tôi. Hơn 300 người đã tạo nên một mạng lưới,ngày và đêm, không ngừng, chầu trước thánh tích. Tôi cũng nhận thấy những thay đổi diễn ra trong tâm hồn của những người đến đây, mở lòng với Chúa và rồi có những quyết định cụ thể liên quan đến cuộc sống của họ. Thật là không thể tin được, làm thế nào Chúa mang mọi người lại với nhau, ngay cả những người chưa bao giờ muốn tin vào Người”.

Nhiều nhóm hành hương, rất nhiều người trẻ

Cha Ziombra cho biết rằng hầu hết những người hành hương là người trưởng thành, từ 30 đến 40 tuổi. Đó là một thực tế rất độc đáo bởi vì chúng ta biết rằng hiếm nhìn thấy những người ở độ tuổi đó trong nhà thờ, những người thường bị thu hút bởi một thứ khác. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều người trẻ hành hương kính viếng phép lạ Thánh Thể. Nhiều trường Công giáo ở các thành phố khác nhau của Ba Lan tổ chức các chuyến hành hương đến Legnica. Do đó, có rất nhiều người trẻ ở độ tuổi học sinh đến đây để tĩnh tâm hồi tâm. Ngoài ra còn có rất nhiều cuộc hành hương của những trẻ em đang chuẩn bị hoặc những người vừa mới rước lễ lần đầu.

Cha cũng cho biết có một linh mục đã đến Legnica với một đoàn học sinh trên bảy chiếc xe buýt, thực tế là toàn bộ trường tiểu học. Sắp tới có thể có một nhóm học sinh khác dự kiến đến từ Breslavia. Sẽ có khoảng bảy mươi học sinh từ 12-13 tuổi. Nhóm học sinh đầu tiên của cùng trường này, được điều hành bởi các nữ tu Salêdiêng, gồm một trăm em trong độ tuổi 10-11, đã đến đây vài tháng trước. Chuyến hành hương đầu tiên, như một trong những nữ tu nói với cha, đã để lại một dấu ấn sâu sắc trong tâm hồn của những đứa trẻ. Cha mẹ của họ đã phát hiện ra điều đó và sau đó chia sẻ với nhà trường.

Đức cha Kiernikowski hy vọng “tất cả những điều này sẽ giúp gia tăng lòng sùng kính Thánh Thể và có tác động đến cuộc sống của những người đến gần thánh tích này. Chúng tôi giải thích dấu hiệu này như là một sự diễn tả lòng quảng đại của Thiên Chúa, Đấng đã hạ mình xuống thật thấp để ở cùng con người.”

Hồng Thủy – Vatican News

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *