Giáo Hạt Cà Mau

ĐTC phê bình các chính trị gia nói về nghèo đói nhưng lại chế tạo vũ khí

Đức Thánh Cha Phanxicô phê bình sự giả hình của các chính trị gia khi nói về nghèo đói lại chế tạo vũ khí. Ngài cũng nhấn mạnh đến việc “trả lại nhân tính” cho người nghèo; họ là những “người” chứ không đồ vật hay động vật.

Trong một cuộc phỏng vấn, phát sóng trên chương trình Today của BBC Radio Four, sáng thứ Hai 22/06, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về lý do tại sao ngài xem Covid-19 là một bước ngoặt tiềm năng trong lịch sử.

Chỉ trích sự giả hình của các chính trị gia: nói về nghèo đói nhưng lại chế tạo vũ khí

Trong bản ghi âm được lấy từ một cuộc phỏng vấn dài hơn bằng tiếng Tây Ban Nha với nhà viết tiểu sử Đức giáo hoàng Austen Ivereigh, và được đọc bởi Joseph Balderrama, Đức Thánh Cha đã chỉ trích “sự giả hình của một số nhân vật chính trị” và nói lên sự cần thiết phải giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và giúp đỡ người nghèo.

Theo Đức Thánh Cha, đại dịch “đang ảnh hưởng đến tất cả chúng ta, cả người giàu và người nghèo, và làm nổi bật sự giả hình”. Ngài nói thêm: “Tôi lo lắng bởi sự giả hình của một số nhân vật chính trị, những người nói về việc đối mặt với cuộc khủng hoảng của vấn đề đói nghèo trên thế giới, nhưng trong khi đó, họ lại chế tạo vũ khí.”

Chuyển từ sử dụng và lạm dụng tự nhiên đến suy niệm về nó

Đức Thánh Cha nói rằng đại dịch là “cơ hội” để thách thức chủ nghĩa tiêu dùng tràn lan và chống biến đổi khí hậu: “Hôm nay tôi tin rằng chúng ta phải giảm tốc độ sản xuất và tiêu thụ, và học cách hiểu và chiêm ngắm thế giới tự nhiên của chúng ta.” Ngài cũng nói thêm: “Tôi thấy những dấu hiệu ban đầu của một nền kinh tế mang tính nhân văn hơn. Nhưng chúng ta đừng để mất ký ức một khi tất cả đã là quá khứ. Đây là thời điểm để thực hiện bước quyết định để chuyển từ sử dụng và lạm dụng tự nhiên, đến suy niệm về nó.”

Người nghèo là “người”, không phải là đồ vật hay động vật

Đức Thánh Cha phê bình cách thức xã hội tước quyền của người nghèo và nói rằng để “khôi phục nhân loại”, mọi người cần phải xem người nghèo là “người” chứ không phải là “một phần của cảnh quan”.

“‘Nhìn thấy’ người nghèo có nghĩa là khôi phục nhân tính của họ. Họ không phải là đồ vật, không phải rác rưởi. Họ là người. Chúng ta không thể đưa ra một chính sách phúc lợi như chúng ta có để giải cứu động vật và chúng ta thường đối xử với người nghèo như những con vật được giải cứu. Chúng ta không thể đưa ra một chính sách phúc lợi thiên vụ.” (ICN 22/06/2020)

Hồng Thủy – Vatican News

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *