Giáo Hạt Cà Mau

GPCT: Thư Kính Báo Ngày Khai Giảng Năm Giáo Lý 2020-2021

Giáo Phận Cần Thơ / Ban Giáo Lý

THƯ KÍNH BÁO

NGÀY KHAI GIẢNG NĂM GIÁO LÝ 2020-2021

CHUNG CHO TOÀN GIÁO PHẬN

CHÚA NHẬT 24 TN (13.9.2020)

—–oOo—–

Quí Cha kính mến,

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã viết:

“Huấn giáo luôn được Giáo Hội coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu…vì ở cấp địa phương cũng như toàn cầu, Hội Thánh càng dành ưu tiên cho việc Huấn giáo…thì Hội Thánh càng tìm được, trong việc Huấn giáo, sức mạnh củng cố cho đời sống bên trong của cộng đoàn tín hữu, cũng như cho hoạt động loan báo Tin Mừng bên ngoài của Hội Thánh”[1]…Giáo hội mong ước các Chủ chăn đừng bỏ sót bất cứ việc gì cần thiết, cho một công cuộc dạy giáo lý có tổ chức và định hướng đúng đắn[2].

Xác tín về những lời nhắn nhủ khẩn thiết trên, năm nay, Ban Giáo Lý GPCT đề nghị Ngày Khai Giảng chung cho toàn Giáo Phận là Chúa Nhật 24 TN, nhằm ngày 13.9.2020.

Chúng con xin có một vài lưu ý:

* Dù có một số Họ đạo có thể khai giảng vào ngày khác, nhưng chúng con vẫn ước mong: trong Thánh Lễ CN 24 TN, quí Cha đặc biệt nhắc nhớ và cầu nguyện cho “Ngày Khai Giảng chung của toàn Giáo Phận”.

* Chúng con kính gửi tới quí Cha một vài tư liệu cho Lễ Khai Giảng, cùng với “Lịch Học Giáo Lý 2020-2021” cho cả năm, để quí Cha tùy nghi sử dụng.

* Ban Giáo Lý GP cũng xin giới thiệu 3 tập sách Giáo lý mới cập nhật[3]:

In màu trang nhã, hấp dẫn !

Mong được quý Cha trong các Họ đạo sử dụng từ năm nay.

(Ban Giáo Lý sẽ gửi tới các Hạt,

để quý Cha đăng ký mua vào dịp Tĩnh Tâm tháng 10.2020):

  1. Giáo Lý Năm Một.
  2. Giáo Lý Năm Ba. 3. Giáo Lý Năm Sáu.

Thân mến

Trung Tâm Mục Vụ GPCT ngày 3.9.2020

Ban Giáo Lý GPCT.

I. NGHI THỨC KHAI GIẢNG

—–oOo—–

Nghi thức được lồng vào trong Thánh Lễ Khai Giảng

(CN 24 Thường Niên A/13.9.2020)

  1. Trước Thánh Lễ:

– Các lớp giáo lý tập họp trước tiền đình Nhà thờ.

– Rước Cha Chủ Tế vào Nhà Thờ: Thánh giá nến cao ð Các lớp giáo lý ð Các Phụ huynh ð Các Giáo lý viên (Mặc áo GLV) ð Cha Chủ tế.

– Thánh Lễ bắt đầu như thường lệ. Cha chủ tế  hướng ý Cộng Đoàn về ý nghĩa của Ngày Khai Giảng.

  1. Phụng Vụ Lời Chúa CN 24 Thường Niên A.
  2. Bài đọc I: một em học sinh.
  3. Bài đọc II: một Giáo lý viên.
  4. Phúc Âm & Giảng Lễ: Cha Chủ tế nhắn nhủ Cộng đoàn qua những gợi ý ở phần II.
  5. Nghi thức tuyên xưng Đức Tin của các Giáo lý viên:

1/ Sau bài giảng, Cha Chủ tế:

– Công bố Danh sách các GLV phụ trách các Lớp giáo lý…

– Mời các GLV tiến lên trước cung thánh.

2/ Cha Chủ Tế huấn dụ các GLV:

Quí Thầy Cô Giáo lý viên thân mến.

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã viết trong Tông huấn về việc Dạy giáo lý rằng:

“Nhân danh toàn thể Giáo hội, Cha muốn cám ơn các con, các Giáo lý viên trong các Giáo xứ…đang tận tụy giáo dục đức tin cho nhiều thế hệ. Hoạt động của các con nhiều khi khiêm tốn và âm thầm, nhưng nhiệt thành, hăng hái và quảng đại, là một hình thức tuyệt vời của việc tông đồ giáo dân”.

Như vậy, là những nhà giáo dục đức tin, quí Thầy Cô cần kiên vững và trung thành rao giảng, dựa trên nền tảng Đức tin mà Hội Thánh hằng tuyên xưng. Vậy:

Chủ tế: Quí Thầy Cô có tin kính Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất muôn vật không?

GLV:   Thưa con tin.

Chủ tế: Quí Thầy Cô có tin kính Đức Giê-su Ki-tô, Con Một Thiên Chúa, Chúa chúng ta, sinh bởi Đức Trinh nữ Ma-ri-a, đã chịu khổ hình và mai táng, đã sống lại từ cõi chết và đang ngự bên hữu Chúa Cha không?

GLV:   Thưa con tin.

Chủ tế: Quí Thầy Cô có tin kính Đức Chúa Thánh Thần, tin Hội Thánh công giáo, tin các Thánh thông công, tin phép tha tội, tin xác sống lại và sự sống vĩnh cửu không ?

GLV:   Thưa con tin.

Chủ tế: Quí Thầy Cô có hứa: khi thi hành việc dạy giáo lý, luôn kiên vững và trung thành rao giảng, dựa trên nền tảng Đức tin, mà Hội Thánh hằng tuyên xưng không ?

GLV:   Thưa, chúng con hứa.

Chủ tế: Nguyện xin Thiên Chúa Cha toàn năng đoái thương ban tràn đầy Thánh Thần xuống trên các tôi tớ Chúa đây, để các tôi tớ Chúa nên vững mạnh, và nên giống Chúa Ki-tô Con Thiên Chúa, hầu khi thi hành việc dạy Giáo lý, các tôi tớ Chúa đây khôn ngoan và nhiệt tâm xây dựng Nhiệm thể Chúa Ki-tô trong đức tin, đức trông cậy và đức mến yêu. Chúng con nguyện xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng con.

Tất cả: AMEN

(Vỗ tay).

  1. Lời nguyện Tín hữu (Phần III).

Đ. Kết Lễ:

* Trước Phép Lành của Chủ tế: Đôi lời của Đại diện Phụ huynh (Cám ơn quí Cha và các Giáo lý viên; Hứa sẽ hợp tác chặt chẽ với quí Cha và các GLV trong việc Huấn giáo…)

* Sau bài hát tạ lễ: Các Giáo lý viên nhận lớp của mình

& về lớp để gặp gỡ các em lần đầu.

— 

II. ĐÔI LỜI NHẮN NHỦ

CỦA GIÁO HỘI VỀ SỨ MỆNH DẠY GIÁO LÝ

VỚI CÁC THÀNH PHẦN DÂN CHÚA

—–oOo—–

  1. Những nhắn nhủ chung:

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã viết:

“Dạy Giáo lý luôn được Giáo Hội coi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, vì trước khi lên cùng Chúa Cha, Đức Ki-tô phục sinh đã ban cho các Tông đồ lệnh truyền cuối cùng: Hãy làm cho mọi người trở nên môn đệ, và dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Người truyền”[4].

Lý do phải dành ưu tiên cho việc Dạy Giáo lý: Vì “Ở cấp địa phương cũng như toàn cầu, Hội Thánh càng dành ưu tiên cho việc dạy Giáo lý, so với những công việc và khởi xướng khác mà  kết quả có vẻ ngoạn mục, hấp dẫn hơn, thì Hội Thánh càng tìm được, trong việc Dạy Giáo lý, sức mạnh củng cố cho đời sống bên trong của cộng đoàn tín hữu, cũng như cho hoạt động truyền giáo bên ngoài của Hội Thánh”[5].

  1. Với Tu sĩ nam nữ:

“Cha hết lòng khuyên nhủ anh chị em tu sĩ nam nữ: hãy chuẩn bị, càng kỹ lưỡng càng tốt cho việc Huấn giáo…Hãy mang mối quan tâm ấy đến bất cứ nơi đâu. Chớ gì các cộng đoàn Tu sĩ dành tối đa khả năng và phương tiện cho công cuộc dạy giáo lý”[6].

  1. Với Giáo lý viên giáo dân:

* Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phao lô nói:

– “Nhân danh toàn thể Giáo hội, Cha muốn cám ơn các con, các Giáo lý viên giáo dân trong các Giáo xứ…đang tận tụy giáo dục đức tin cho nhiều thế hệ.

– Hoạt động của các con nhiều khi khiêm tốn và âm thầm, nhưng nhiệt thành, hăng hái và quảng đại, là một hình thức tuyệt vời của việc tông đồ giáo dân, nhất là ở những nơi, mà vì nhiều lý do khác nhau, các trẻ em và thanh niên không được gia đình huấn luyện đạo thánh Chúa cách xứng hợp.

– …Cha cầu chúc con số Giáo lý viên đông đảo hơn nữa, để phục vụ cho một công tác hết sức cần thiết trong việc truyền giáo”[7].

* Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhắn nhủ:

“Cha cảm ơn các Giáo lý viên vì những gì các con đã làm, nhưng trên hết vì các con luôn cùng đi với Dân Thiên Chúa. Cha khuyến khích các con trở thành những sứ giả vui tươi, những người bảo vệ sự thiện mỹ, là điều phải tỏa sáng trong cuộc sống trung tín của người môn đệ truyền giáo”[8].

“…Các con là những trụ cột trong đời sống của một giáo xứ, và giáo phận. Một giáo phận, một giáo xứ không thể lớn lên nếu không có các giáo lý viên. Điều này bắt đầu ngay từ những thời gian đầu tiên, từ sau Chúa Giê-su Phục sinh… Đây là ơn gọi rất cao đẹp. Là một giáo lý viên không dễ chút nào! Vì giáo lý viên không chỉ dạy “điều này điều nọ”, mà giáo lý viên phải chuyển đạt những thái độ, những giá trị, những lối sống của một con người … Đó là một công việc khó khăn.

Cha cảm ơn các con rất nhiều…”[9].

  1. Với các Họ đạo nói chung [10]:

– Cộng đoàn Họ đạo phải là nơi cổ võ, và là địa điểm ưu tiên cho việc dạy Giáo lý.

– Họ đạo, nhất là những họ đạo lớn…có bổn phận nghiêm trọng phải:

+ Đào tạo những người hiến thân cho công cuộc dạy Giáo lý (Linh mục, tu sĩ, nam nữ giáo dân).

+ Cung cấp những trang bị cần thiết cho việc dạy Giáo lý.

+ Tăng thêm và thích nghi các phòng lớp Giáo lý[11].

  1. Với Phụ huynh trong các gia đình[12]:

– Việc dạy giáo lý, giáo dục đức tin nơi gia đình ngay từ buổi thơ ấu…là việc không thể thay thế được.

– Việc giáo huấn này được thực hiện:

. Bằng chứng tá đời sống hằng ngày, lặng lẽ nhưng bền chí của các bậc phụ huynh.

. Bằng việc cắt nghĩa cho con cháu về ý nghĩa Kitô giáo của những biến cố nơi gia đình (vd. Các dịp lễ Giáng sinh, Phục sinh, Giỗ Tết…dịp con cháu mới sinh, lãnh nhận các bí tích, lập gia đình, có người qua đời…).

. Bằng việc ông bà cha mẹ biết quan tâm, theo sát, nhắc nhở con cháu học giáo lý.

– Muốn vậy, các bậc ông bà cha mẹ cần rèn luyện cho mình những khả năng để Huấn giáo con cháu…Cần kiên tâm không mệt mỏi: “Gia đình phải theo sát con cái suốt đời trong việc Giáo lý, nhất là trong tuổi thiếu niên và thanh niên, là tuổi mà con cái thường hay phản kháng, hoặc còn thẳng thừng từ chối đức tin Kitô giáo, mà chúng đã nhận trong những năm đầu đời.

Cũng như trong Hội thánh, công việc rao giảng Tin mừng không bao giờ được thực hiện mà vị tông đồ không phải chịu những đau khổ, thì trong gia đình Kitô hữu cũng vậy, cha mẹ phải rất can đảm, và hết sức đương đầu với những khó khăn nơi chính con cái họ”[13]. Việc phục vụ họ đang làm trong việc dạy Giáo lý thật là vô giá!

  1. Với các Học sinh giáo lý:

Các con thân mến,

– “…Đối với tất cả các con: Để phát triển đời sống đức tin, các con hãy tham gia các lớp giáo lý và sinh hoạt đạo đức tại giáo xứ. Những sinh hoạt này không những giúp các con hiểu biết đức tin sâu rộng, mà còn giúp các con nhận biết-yêu mến Hội Thánh, cũng như biết cách sống trong xã hội hơn”[14].

– “…Đối với các thiếu nhi: Giáo lý giáo dục các con về tính tính, nhưng còn hướng các con tới việc làm chứng cho đức tin…Giáo Lý làm cho các con nhận ra ý nghĩa để biết đón nhận, tham dự các bí tích cách sinh động, hầu truyền đến cho các con niềm vui được làm chứng cho Đức Kitô trong cuộc sống mỗi ngày” [15].

– “Đối với thanh thiếu niên: là tuổi tươi đẹp nhưng cũng đầy nguy hiểm!..Giáo Lý giúp các con tự xét lại đời sống mình, và làm cho các con biết đối thoại…để nhận thấy những vấn đề lớn lao của các con là: quên mình, niềm tin, tình yêu và cách diễn tả nó qua giới tính…Giáo Lý rất quan trọng để giúp các con đón nhận Chúa Giê-su như một Người bạn, một Người hướng dẫn và một Gương mẫu, Ngài đáng kính phục nhưng các con vẫn có thể bắt chước Ngài được…”[16].

III. LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

(CN 24 TN: 13.9.2020)

CHỦ TẾ:

Quí ÔBACE phụ huynh, và các con học sinh giáo lý rất thân mến! Trong ngày Khai Giảng Chính Thức Năm Giáo Lý 2020-2021 cho toàn Giáo Phận Cần Thơ chúng ta, trong tâm tình hiệp thông với toàn thể Giáo Phận, cùng với những Lễ vật của Thánh Lễ Khai Giảng này, chúng ta dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện xin.

XƯỚNG VIÊN:

  1. “Hãy nhớ đến giao ước của Đấng tối cao”.

Chúa đã trao cho cho Đức Thánh Cha, cho các Giám Mục và Linh mục sứ mạng Giáo Huấn, rao giảng Tin mừng. Xin Chúa thương ban dồi dào ơn sức mạnh của Thánh Thần Chúa trên các Ngài, để các Ngài luôn trung kiên Giáo huấn Dân Chúa nhớ đến Giao ước với Thiên Chúa. Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

  1. “Nếu chúng ta sống, là sống cho Chúa!”. 

Chúa đã trao cho ông bà cha mẹ chúng con sứ mạng là những Giáo lý viên đầu đời không ai thay thế được, trong việc yêu thương sinh dưỡng con cái cho Chúa. Xin Chúa thương ban ơn can đảm của Thánh Thần Chúa trên các Ngài, để noi gương các Thánh tử đạo Việt Nam, các ngài luôn kiên tâm sống cho Chúa, can đảm vượt qua những khó khăn vật chất lẫn tinh thần, để luôn quan tâm, theo sát và nhắc nhở con cháu trong việc học hỏi và sống giáo lý của Chúa.

Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

  1. “Dù sống hay chết, chúng ta đều thuộc về Chúa”. 

Lạy Chúa, Hội thánh đã trao các học sinh giáo lý, như con cái thiêng liêng, cho quý Thầy cô Giáo lý viên đồng hành. Xin Chúa thương ban ơn hiểu biết, thông minh và thân ái của Thánh Thần Chúa, để lời giảng dạy và gương sống của các Thầy Cô, sẽ sinh lợi cho đời sống làm con cái Chúa, hầu cả thầy lẫn trò đều thuộc về Chúa mỗi ngày một hơn. Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

  1. “Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy… để Cha Ta trên trời cũng xử với các con đúng như thế”.

Chúa đã ban cho các học sinh chúng con ơn được gặp gỡ, học hỏi cùng nhau nơi các lớp giáo lý. Xin Chúa thương ban ơn bác ái của Thánh Thần Chúa xuống dồi dào trong chúng con, để chúng con luôn sống tinh thần yêu thương, tha thứ và xây dựng cho nhau. Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con.

CHỦ TẾ:

Lạy Chúa, xin Chúa vui nhận những ý nguyện, chúng con tiến dâng lên Chúa cùng với những lễ vật, trong Thánh lễ khai giảng Năm học giáo lý mới này. Xin Chúa thương chúc lành cho mỗi họ đạo, mỗi lớp giáo lý trong toàn Giáo Phận chúng con. Chúng con nguyện xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng con. : AMEN.

IV. LỊCH HỌC GIÁO LÝ

Năm học 2020 – 2021 (Từ Lớp Khai tâm đến Lớp 9)

NGÀY TUẦN GẶP GỠ GHI CHÚ
13-09-2020 Chúa Nhật 24 Thường Niên A Khai Giảng
20-09-2020 CN 25 TN 1
27-09-2020 CN 26 TN 2
04-10-2020 CN 27 Thư TN 3
11-10-2020 CN 28 TN 4
18-10-2020 CN 29 TN 5
25-10-2020 CN 30 TN – CN Truyền Giáo 6
01-11-2020 CN 31 TN 7
08-11-2020 CN 32 TN 8
15-11-2020 CN 33 TN 9
22-11-2020 CN 34 Lễ Chúa Kitô Vua Lễ Các Thánh Tử Đạo VN 10
29-11-2020 CN 01 Mùa Vọng Kiểm Tra Viết
06-12-2020 CN 02 Mùa Vọng 11
13-12-2020 CN 03 Mùa Vọng 12
20-12-2020 CN 04 Mùa Vọng 13
27-12-2020 CN Lễ Thánh Gia Thất 14
03-01-2021 CN Lễ Hiển Linh Kiểm Tra Học kỳ I
10-01-2021 CN Lễ CGS chịu phép rửa CN 01 Thường Niên B 15
17-01-2021 CN 02 TN 16
24-01-2021 CN 03 TN 17
31-01-2021 CN 04 TN 18
07-02-2021 CN 05 TN 19
14-02-2021 CN 06 TN (30 Tết) Nghỉ Tết
21-02-2021 CN 1 Mùa Chay 20
28-02-2021 CN 2 Mùa Chay 21
07-03-2021 CN 3 Mùa Chay 22
14-03-2021 CN 4 Mùa Chay 23
21-03-2021 CN 5 Mùa Chay 24
28-03-2021 CN Lễ Lá 25
04-04-2021 CN Phục Sinh Kiểm Tra Viết
11-04-2021 CN 2 Phục Sinh 26
18-04-2021 CN 3 Phục Sinh 27
25-04-2021 CN 4 Phục Sinh 28
02-05-2021 CN 5 Phục Sinh 29
09-05-2021 CN 6 Phục Sinh 30
16-05-2021 CN 7 Phục Sinh Ôn bài
23-05-2021 CN Lễ CTT Hiện Xuống Kiểm Tra Học kỳ II

* NB. Tháng  Sáu & Bảy: Có thể học giáo lý vào Thứ Năm và Chúa Nhật (Giáo lý chuẩn bị lãnh Bí tích…).

[1] Tông huấn về Huấn giáo. s. 15.

[2] Tông huấn về Huấn giáo. s. 64.

[3] “Giáo lý Khai Tâm” đã được cập nhật và sử dụng từ năm 2019.

[4] Tông huấn về Huấn giáo (HG), số 1.

[5] HG. s. 15.

[6] HG.  s. 65.

[7] HG. s. 66.

[8] Sứ điệp gửi “Hội Thảo Quốc Tế về Dạy Giáo Lý”, 5.7.2017, tại Ác-hen-ti-na.

[9] ĐTC Phanxicô nói chuyện với giáo xứ Maddalena di Canossa, Ottavia, Roma. CN 12.3.2017.

[10] HG. s. 67.

[11] HG. s. 47.

[12] HG. s. 68.

[13] Tông huấn “Gia Đình Kitô Hữu”, s. 53.

[14] x. Tâm thư HĐGMVN 2016 Gửi Các Gia Đình CGVN, s. 10.

[15] x. HG. s.37.

[16] x. HG. s.38.

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *