Giáo Hạt Cà Mau

Hướng Dẫn Giờ Kinh Giao Thừa Tại Gia Đình

Nguồn: Gp Xuân Lộc

ĐỊNH HƯỚNG GIA ĐÌNH NĂM MỚI 2021

  1. Đức Kitô bước vào trần gian, lịch sử nhân loại đã trở nên lịch sử cứu độ, cuộc đời con người vốn hư hoại và chóng qua nay được thông dự vào sự sống đời đời của Thiên Chúa.

Thời gian đời người dù có tạo được thành công sáng chói đến mấy cũng sẽ qua đi và biến mất. Chỉ thời gian được lấp đầy bởi tình yêu Đức Kitô mới thực sự chứa đựng ân sủng và thuộc về vĩnh cửu. Đây là hy vọng và mối phúc vĩ đại cho những ai tin nơi Đức Kitô.

  1. Trong đời sống hôn nhân, khi mới cưới nhau, không có lòng thương xót mà chỉ có tình yêu. Người ta cưới nhau vì yêu nhau. Nhưng rồi sau những năm sống chung, giới hạn của con người tỏ lộ, rồi các vấn đề về sức khoẻ, tài chính và săn sóc con cái xuất hiện… Những thiếu sót này có thể cuốn sạch niềm vui hôn nhân.

Lúc này, chỉ có lòng thương xót mà vợ chồng đón nhận nơi Chúa, mới cứu được sự tuột dốc và đổ vỡ của tình yêu. Vợ chồng thương xót nhau không chỉ tha thứ cho nhau, mà còn biểu lộ “lòng thương cảm, sự tử tế, sự khiêm hạ, sự hiền lành và nhẫn nại(Cl 3,12). Lòng thương xót thêm vào tình yêu sự quên mình, sự trao ban bản thân, trao lòng thương cảm. Những đặc tính này không chỉ cứu tình yêu khỏi đổ vỡ mà còn bảo đảm tính trung tín và đưa tình yêu đến viên mãn. Thiên Chúa “thương” con người đến hy sinh cả mạng sống, lẽ nào vợ chồng lại không tội nghiệp nhau?[1]

Ước gì, Định Hướng Sống của Chúng Ta trong Năm Mới này là mở rộng tâm hồn đón nhận Lòng Thương Xót của Chúa, để lòng thương xót Chúa thấm nhập từng hơi thở và giọt máu, vào từng suy nghĩ, lời nói và hành động, hầu làm Cuộc Đời ta nên Thánh, Thân Xác ta đầy tràn Sự Sống Vĩnh Cửu, và Gia Đình Trở Nên Mái Ấm của Lòng Chúa Thương Xót, chan chứa bình an tại thế và hạnh phúc đời đời.

GIỜ KINH GIAO THỪA

  • Nghi thức này gồm việc Tuyên Xưng Đức Tin, hành động tạ ơn, sám hối, cầu xin và dâng gia đình lên Thiên Chúa và Mẹ Maria.
  • Cha mẹ nên đọc kỹ bản Hướng Dẫn trước khi cử hành. Các bài hát có thể được thay đổi bằng bài khác thích hợp.
  • Gia đình thắp nến và mọi người quy tụ trước Bàn thờ.
  • Người cha hoặc mẹ chủ sự, một thành viên làm Người Hướng Dẫn giờ kinh, đọc thật tâm tình.

NHD: Trong giờ phút linh thiêng giã từ năm cũ, bước vào năm mới, gia đình chúng ta quây quần trước bàn thờ Chúa, dâng lên Chúa lời tạ ơn và phó dâng từng thành viên gia đình, có mặt cũng như vắng mặt, với mọi nguyện ước của chúng ta lên Chúa.

I. KHẨN NGUYỆN CHÚA THÁNH THẦN

Chủ sự:     Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Đáp:          Amen.

PK1: Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng ân chan chứa, trau dồi cho đáng ngôi thánh đường.

ÐK: Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe lời con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm, nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng.

II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA và TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN

NHD: Chúng ta hãy để cho Lời Chúa soi sáng vào buổi cầu nguyện của gia đình chúng ta đêm nay.

  • Một thành viên đọc đoạn Tin Mừng Thánh Luca 19,5-9.

Lời Chúa trích Tin Mừng theo Thánh Luca.

Đức Giêsu nói: “Này Giakêu, xuống mau, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông!” Thấy vậy, mọi người xầm xì: “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ!” Giakêu thưa với Chúa: “Đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” Đức Giêsu nói: “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này”.

  • Mời gia đình ngồi.

NHD: Đời sống Giakêu được chia ra làm hai: cuộc sống trước khi Chúa bước vào thì vô nghĩa, vô vọng, sau khi Chúa đến thì chan chứa tình yêu. Tương tự, cuộc sống gia đình ta trước khi Đức Kitô bước vào, chỉ là một đời phàm trần nhạt nhẽo, lặp đi lặp lại bằng ấy chuyện mỗi ngày, dẫu thành tựu, giàu có đến đâu thì vẫn tầm thường, rồi tan biến. Nhưng khi Chúa bước vào, cuộc sống chúng ta hướng về Thiên Chúa, đầy ắp ý nghĩa, sự sống, niềm vui và hy vọng.

Trong mầu nhiệm nhập thể, Đức Kitô đã bước vào gia đình nhân loại để giải thoát chúng ta khỏi tội và sự chết, khỏi nô lệ trần gian và bản thân, tháp nhập chúng ta với Người để được sống viên mãn, sống đời đời. Cuộc sống chúng ta và gia đình chỉ thực sự ý nghĩa khi ở trong Thiên Chú.

Điều quan trọng là chúng ta có sẵn sàng mở rộng cánh cửa lòng mình và nhà mình để đón Chúa bước vào không? Nhiều năm giữ đạo, nhưng có thể lúc này và giờ đây, Chúa mới được sinh lại, lớn lên trong lòng chúng ta, nơi gia đình chúng ta.

Cảm tạ Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã tặng ban cho gia đình chúng ta trong suốt năm qua. Ngay từ lúc gia đình chúng ta được hình thành, Chúa ở đây, an ủi chúng ta khi sầu khổ, nâng dậy chúng ta khi quỵ ngã, chữa lành chúng ta khi bị thương tích, chia sẻ vui buồn, dẫn dắt chúng ta vượt qua bao gian khó để có được ngày hôm nay. Chúa yêu thương gia đình chúng ta biết bao!             

Xin dâng lên Chúa trọn năm mới Chúa sắp thương ban. Những bước tương lai còn đó bóng tối, gian nan, nhưng chúng ta không sợ hãi vì có Chúa ở với ta. Chúng ta mạnh dạn tiến bước vì chúng ta luôn nghe được lời ngỏ đầy trìu mến của Chúa: “Thầy đây! Đừng sợ!(Mt 14,27). Mà làm sao chúng ta lại sợ khi mà một Thiên Chúa hằng sống và toàn năng luôn ở cùng chúng ta? (x. Tv 118,6).

Trong năm mới này, chúng ta quyết giữ tâm hồn trong sạch, để Chúa luôn ở cùng chúng ta. Xin Chúa đưa chúng ta tình yêu mật thiết với Chúa. Sống với Chúa  như một người Cha, người Bạn thiết nghĩa nhất. Đồng thời, nhờ ơn Chúa Thánh Thần, chúng ta quyết tâm xây dựng Gia Đình trở nên Mái Ấm của Lòng Chúa Thương Xót.

Giờ đây, gia đình chúng ta cùng Tuyên Xưng Đức Tin. Chúng ta muốn khẳng định với Chúa về tình yêu và lòng trung thành của chúng ta dành cho Ngài, Đấng duy nhất và mãi mãi làm Chủ gia đình và cuộc đời chúng ta.

  • Mời mọi người đứng để tuyên xưng Đức Tin.

Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất.

Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu Kitô là con một Đức Chúa Cha cùng là Chúa chúng tôi; bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà người xuống thai, sinh bởi Bà Maria đồng trinh; chịu nạn đời quan Phongxiô Philatô, chịu đóng đanh trên cây Thánh Giá, chết và táng xác, xuống ngục tổ tông, ngày thứ ba bởi trong kẻ mà chết sống lại; lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng; ngày sau bởi trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết.

Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần; tôi tin có Hội Thánh hằng có ở khắp thế này, các Thánh thông công; tôi tin phép tha tội; tôi tin xác loài người ngày sau sống lại; tôi tin hằng sống vậy. Amen.

III. TẠ ƠN CHÚA và XIN LỖI CHÚA

NHD: Cùng với lời Tuyên Xưng Đức Tin nơi Chúa, giờ đây, gia đình chúng ta cùng dâng tiếng hát tạ ơn vì tình yêu Chúa dành cho chúng ta, vì muôn hồng ân Chúa đã tuôn đổ trên gia đình, trong đó, còn có rất nhiều ân phúc mà chúng ta chưa thể nhận ra. Xin tạ ơn Chúa về nhiều điều tốt lành mà Chúa đã thúc đẩy chúng ta làm cho nhau, cho tha nhân và cách riêng những hành động quy hướng về Chúa.

  • Thinh lặng 4 giây rồi cất hát. Có thể chọn một bài hát khác hay bài Magnificat để thay thế bài Đến Muôn Đời.

ĐẾN MUÔN ĐỜI CẢM TẠ CHÚA (Đàm Ninh Hoa)

ĐK: Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa. Đến muôn đời con ngợi khen danh Chúa. Muôn muôn đời con ca vang tình thương Chúa. Và mãi mãi con nhớ công ơn Người.

2) Vì tình yêu bao la, Chúa gìn giữ con qua bao nhiêu hiểm nguy con vui sướng. Đôi mắt lệ yêu thương con hiến dâng Người êm ái nào hơn.

NGHI THỨC SÁM HỐI

NHD: Dù chúng ta cũng đã có nhiều cố gắng, nhưng mỗi người chúng ta chắc chắn vẫn còn nhiều yếu đuối, lỗi lầm, dối trá, bất công, xúc phạm đến Chúa. Có lỗi của cá nhân, có tội của cả gia đình. Nhiều lần chúng ta nổi nóng, lạnh lùng, nguyền rủa nhau. Nhiều lần bất trung hoặc thiếu trách nhiệm với gia đình. Chúng ta khiêm nhường tạ lỗi với Chúa và chân thành xin lỗi nhau. Xin Chúa thương tha thứ, thanh tẩy, và giúp chúng ta sống năm mới mến Chúa hơn và thương nhau hơn.

  • Thinh lặng 5 giây.

Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa và cùng anh chị em, tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói việc làm và những điều thiếu sót, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng. Vì vậy tôi xin tôi xin Đức Bà Maria trọn đời đồng trinh, các Thiên Thần, các Thánh và anh chị em, khẩn cầu cho tôi trước tòa Thiên Chúa, Chúa chúng ta. Amen.

Chủ sự: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

Gia đình: Amen.

IV. DÂNG GIA ĐÌNH LÊN CHÚA và ĐỨC MẸ

NHD: Trong phút giây thiêng liêng này, chúng ta thành khẩn phó thác gia đình chúng ta cho Thánh Tâm Chúa.

  • Gia đình cùng đọc chung lời kinh thật thành khẩn.

Lạy Chúa Cứu Thế rất dịu dàng từ hậu, chúng con khiêm nhường quỳ dâng gia đình chúng con cho Rất Thánh Trái Tim Chúa. Xin Chúa hãy làm vua chúng con, chúng con hoàn toàn tin cậy Chúa. Chớ gì tinh thần của Chúa thấm nhập tư tưởng, sự ước ao, lời nói, việc làm của chúng con. Xin Chúa chúc phúc cho các việc chúng con định làm. Xin Chúa chia phần vui khổ, chia sự vất vả làm ăn của chúng con. Xin ban cho chúng con được ơn hiểu biết Chúa hơn, mến Chúa hơn, và làm tôi Chúa không hề bê trễ. Chớ gì khắp tứ phương thiên hạ vang tiếng tung hô rằng: Hãy kính mến, hãy chúc tụng, hãy làm sáng danh Trái Tim hiển thắng Đức Chúa Giêsu mọi nơi mọi đời. Amen.

NHD: Giờ đây, với kinh Kính Mừng và Lạy Nữ Vương, chúng ta phó dâng gia đình chúng ta vào vòng tay từ ái của Mẹ Maria. Xin Mẹ luôn hiện diện và chăm sóc gia đình chúng ta.

  • Đọc một kinh Kính Mừng và kinh Lạy Nữ Vương:

– Kính Mừng Maria…

– Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy, thân lạy Mẹ! Chúng con, con cháu Evà ở chốn khách đầy kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc, than thở kêu khẩn Bà thương.

Hỡi ôi! Bà là Chúa bầu chúng con, xin ghé mắt thương xem chúng con. Đến sau cõi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay, Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.

  • Rồi đọc hát bài Kính Đức Mẹ kết thúc:
  1. Mẹ ơi! Ðời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Mẹ ơi! Ðường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây đó. Xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng.

ÐK: Xin vâng. Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Hôm qua hôm nay và ngày mai xin vâng. Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Hôm nay tương lai và suốt đời. 

NHD: Giờ đây, gia đình chúng ta giữ thinh lặng giây lát tưởng nhớ và cầu nguyện cho ông bà, người thân đã khuất.

  • Thinh lặng chừng 4 giây. Rồi đọc:

NHD: Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ, cho các linh hồn tiên nhân được lên chốn nghỉ ngơi.

Gia đình: Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen. 

  • Làm dấu Thánh Giá kết thúc.
  • Con cái chúc tuổi cha mẹ và cha mẹ mừng tuổi con cái.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

(Bản kinh này có thể đọc trong giờ kinh tối hằng tuần)

Lạy Chúa là Cha chúng con / chúng con tin thật Chúa là Đấng dựng nên mọi sự / và hằng thương yêu chăm sóc mọi loài / xin Chúa nhận lời gia đình chúng con cầu nguyện / Chúa đã muốn chúng con làm thành một gia đình công giáo / một cộng đoàn yêu thương / để làm bằng chứng tình thương của Chúa đối với mọi gia đình / xin cho mọi người trong gia đình chúng con / sốt sắng thờ phượng kính mến Chúa / và hết lòng thờ phượng thương yêu nhau / xin Chúa cho chúng con nhiệt thành sống đức tin / sớm hôm cầu nguyện chung với nhau / làm cho gia đình trở thành đền thờ sống động của Chúa / siêng năng tham dự phụng vụ của Hội Thánh / chuyên cần học hỏi Lời Chúa và đem ra thực hành / trong khi mỗi người chúng con vất vả làm việc / cũng như lúc gia đình được vui mừng hoặc gặp thử thách / xin Chúa cho chúng con biết luôn luôn tin tưởng vào Chúa quan phòng.

Đối với mọi gia đình chung quanh / xin Chúa cho chúng con biết thành thật yêu mến / sẵn sàng chia sẻ vật chất cũng như tinh thần / nhất là chia sẻ tình thương của Chúa.

Lạy Chúa / chúng con xin dâng gia đình chúng con cho Chúa / chúng con nguyện sống theo gương Thánh Gia Thất mỗi ngày / xin Chúa chúc lành cho mọi người trong gia đình chúng con / có mặt cũng như vắng mặt / còn sống hay đã qua đời / hầu bây giờ chúng con trở nên ánh sáng tình thương của Chúa / và ngày sau được phúc sum họp với Chúa muôn đời. Amen. 

[1] x. HY Cantalamessa, Bài giảng Thứ Sáu Tuần Thánh 2016.

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *