Giáo Hạt Cà Mau

Lễ Giỗ Lần Thứ 8 Cha Cố Fx. Bùi Quang Triều

Lễ Giỗ Lần Thứ 8 Cha Cố Fx. Bùi Quang Triều

Hôm nay 15.04.2021, Họ đạo Bảo Lộc Cà Mau chúng con tưởng nhớ ngày Cha về với Chúa cách đây đã 8 năm. Dâng thánh lễ chiều nay có quý Cha đồng tế cùng với bà con giáo dân đến hiệp lời cầu nguyện cho Cha. Con tin rằng ở nơi đó chắc Cha sẽ ấm áp bội phần khi nhìn thấy những gương mặt quen thuộc và hiểu được tấm lòng của đoàn con, dù bận rộn công việc vẫn cố gắng sắp xếp thời giờ vội vả trở về để tham dự thánh lễ và tưởng nhớ đến Cha.

Đối với thế hệ 7x – 8x – 9x đời đầu, hễ có ai nhắc đến tên “Nhà Thờ Bảo Lộc phường 6” thì chúng con sẽ nhớ ngay hình ảnh Ngôi nhà thờ cũ kỹ có khắc hình mấy con cá và bóng dáng Cha xứ già với gương mặt phúc hậu. Một cái tên và hai hình ảnh kết chặt vào nhau thiêu dệt nên những tháng ngày thanh xuân tươi đẹp nhất của thế hệ chúng con.

Có thể nói cả cuộc đời Cha chỉ gắn bó với hai Họ đạo Tân Lộc và Bảo Lộc. Trong mỗi thời Chúa đều gởi đến một người phù hợp với giai đoạn đó. Tuy Cha không xây nhà thờ cao to rộng lớn, không làm những chuyện vĩ đại dưới mắt nhìn của người đời, mà ngày ngày chỉ quanh quẩn ở Nhà thờ làm các công việc mục vụ bên đàn chiên của mình. Nhưng đối với chúng con, Cha đã xây dựng nền móng của niềm tin và lòng yêu mến trong tâm hồn bao thế hệ.

Nhờ có Cha, Họ đạo Tân Lộc 100 năm mới có linh mục đầu tiên. Nhờ có Cha, lưu học xá nhỏ bé là nơi tạm trú của con em các họ đạo vùng xa ra Cà Mau trọ học, cũng đã sản sinh nhiều linh mục cho giáo phận mình…

Thiếu nhi và giới trẻ của Bảo Lộc năm xưa chính là “đàn gà con” mà Cha hằng yêu thương bao bọc. Dù đám trẻ có quậy phá, có sai lỗi, bị người lớn la rầy chỉ trích, nhưng Cha luôn bênh vực, chở che như “gà mẹ ủ ấp gà con”.

“Đàn gà con” năm nào của Cha hôm nay đã trưởng thành và tản mác khắp phương trời. Người thì sống đời thánh hiến, người thành đạt, kẻ lưu lạc tha hương… mỗi người đều có gia đình nhỏ, có công việc của riêng mình. Tuy “Gà Mẹ” đã đi rồi nhưng “đàn gà con” vẫn ghi nhớ mãi không quên…

Nhà thờ cũ nay đã không còn. Cha xứ già năm xưa “đã chạy hết chặng đường và đã giữ vững niềm tin” khi về với Chúa, giờ chúng con đang phải đi tiếp hành trình dương thế của mình. Cuộc sống bộn bề những nỗi lo toan, nhưng mỗi khi chúng con quay đầu nhìn lại: hình ảnh Cha cùng với Ngôi Nhà thờ cũ mãi là kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người chúng con.

Bánh xe thời gian đưa người ta hướng đến tương lai chứ chẳng bao giờ quay về quá khứ. Bởi vậy nên kỷ niệm luôn đẹp dù có là màu gì đi chăng nữa.

Manna Bảo Lộc

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *