Giáo Hạt Cà Mau

Giêsu Hài Đồng Đã Đến Với Con

Giêsu Hài Đồng Đã Đến Với Con 
vo ha
Chúa đã đến rồi. Ta cùng mừng Happy Birthday của Người dịp Lễ Giáng Sinh   năm nay.
 Ngôi Hai Thiên Chúa, là Giêsu Kitô đã sinh ra như em bé làm người và ở với nhân loại chúng con. Tiếng Do Thái xưa gọi Người là Emmanuel. Người  thật sự giáng trần trong hang bò lừa tại Xóm nhỏ Bêlem, Miền Nam Do Thái trong một đêm xa xưa hơn 2000 năm trước.
Chúa Giêsu đến, là biến cố rất quan trọng,  phân chia lịch sử nhân loại ra hai phần, trước ngày Sinh Nhật của Người, gọi là Trước Công Nguyên BC  (Before Christ trước Chúa Kitô) và Sau Công Nguyên AD (Anno Domini, Latin, Năm của Chúa).
Hiện nay thế giới có chừng 2 ngàn 200 triệu người tin nhận Chúa Giêsu. Và mỗi khi nhìn ngày tháng năm trên tờ lịch,   dù muốn hay không, cũng mặc nhiên chấp nhận Chúa Giêsu đã giáng trần thật sự trong lịch sử con người.
Người Kitô Giáo bắt đầu mừng lễ Chúa Giáng Sinh đầu tiên  ngày 25 tháng 12 năm 336 thời  Constantin, là Hoàng Đế Roma tiên khởi cho Kitô Giáo tự do hành đạo năm 313. Dân Roma trước đó có lễ hội Thần Mithra Mặt Trời vào ngày nầy, thời điểm mà trái đất chuyển trục khiến ngày bắt đầu dài hơn đêm.
 Chính Hoàng Đế Constantin thay ngày Thờ Thần Mặt Trời  của Đế quốc Roma, bằng Lễ Chúa Giáng Sinh, để tôn vinh Chúa Giêsu  là Mặt Trời chân lý. Cũng có nguồn sách sử khác cho rằng Giáo Hoàng Libêrô ký sắc  lệnh chính thức Mừng Lễ Chúa Giáng Sinh ngày 25 tháng 12 năm 354.
Khắp thế giới hiện nay, vào mùa Lễ Chúa Giáng Sinh nầy, mọi người Kitô Giáo hoặc không, đa số  coi như dịp tốt để tụ họp gia đình và bạn bè ăn mừng, nhất là trẽ em, trao đổi và nhận những món quà thân thương trân quí kỷ niệm cho nhau.
 Giáng sinh là Lễ của vui mừng  tràn đầy  ánh sáng và âm thanh. Hàng tỉ ngọn đèn mừng Chúa Giáng sinh lấp lánh cả mùa  Giáng Sinh trên khắp thế giới, hoà   cùng hàng ngàn bản nhạc du dương trầm bỏng đủ thể loại. Những bài thánh ca tại nhà tờ hay bản nhạc tình đời quì bên hang đá, mang lại nguồn vui an lành, thánh thiện, thâm sâu tận cung lòng con người bao thế hệ.

Theo thông lệ xã giao có tầm vốc quốc tế, trước khi có online mạng truyền thông điện tử, ngay từ đầu tháng 12 hằng năm, người người, nhà nhà  thường  gởi cho nhau những cánh thiệp  Giáng Sinh cầu chúc An Bình ngày Lễ Chúa Giáng Trần cùng  thịnh vượng trong năm mới.

Món quà Bình An  đó có nguồn gốc từ trong  Thánh Kinh Kitô Giáo, do Thiên Thần tung hô Ngôi hai Giáng Trần tại Hang Đá Bê Lem năm xưa: Vinh Danh Thiên Chúa Trên các tầng trời và bình an dưới thế cho người thiện tâm (Luca 2: 1-14). Ta cùng đọc Lời Chúa trong ba bài Thánh Kinh bên dưới cùng xin thêm ơn  sáng soi.

BÀI ĐỌC I: Is 9, 1-3. 5-6 “Chúa ban Con của Người cho chúng ta”.

Bài trích sách Tiên Tri Isaia.

Dân tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết. Chúa đã làm cho dân tộc nên vĩ đại, há chẳng làm vĩ đại niềm vui? Họ sẽ vui mừng trước nhan Chúa, như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt lúa, như những người thắng trận hân hoan vì chiến lợi phẩm, khi đem của chiếm được về phân chia. Vì cái ách nặng nề trên người nó, cái gông nằm trên vai nó, cái vương trượng quyền của kẻ áp bức. Chúa sẽ nghiền nát ra, như trong ngày chiến thắng Mađian. [Bởi lẽ mọi chiếc giày đi lộp cộp của kẻ chiến thắng, mọi chiếc áo nhuộm thắm máu đào sẽ bị đốt đi và trở nên mồi nuôi lửa.]

Bởi lẽ một hài nhi đã sinh ra cho chúng ta, và một người con đã được ban tặng chúng ta. Người đã gánh nhận vương quyền trên vai, và thiên hạ sẽ gọi tên Người là “Cố Vấn Kỳ Diệu, Thiên Chúa Huy Hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Thái Bình”. Người sẽ mở rộng vương quyền, và cảnh thái bình sẽ vô tận; Người sẽ ngự trên ngai vàng của Ðavít, và trong vương quốc Người, để củng cố và tăng cường, trong sự công minh chính trực, ngay tự bây giờ và cho đến muôn đời. Lòng ghen yêu của Chúa thiên binh sẽ thực thi điều đó.

 

BÀI ĐỌC II: Tt 2, 11-14 “Ân sủng ca Chúa đã đến vi mi người”.

Bài trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi cho Titô.

Ân sủng của Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ chúng ta, đã xuất hiện cho mọi người, dạy chúng ta từ bỏ gian tà và những dục vọng trần tục, để sống tiết độ, công minh và đạo đức ở đời này, khi trông đợi niềm hy vọng hạnh phúc và cuộc xuất hiện sự vinh quang của Ðức Giêsu Kitô là Thiên Chúa cao cả và là Ðấng Cứu Ðộ chúng ta. Người đã hiến thân cho chúng ta để cứu chuộc chúng ta khỏi mọi điều gian ác, luyện sạch chúng ta thành một dân tộc xứng đáng của Người, một dân tộc nhiệt tâm làm việc thiện.

 

PHÚC ÂM: Lc 2, 1-14 “Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người đều lên đường trở về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ Galilêa, trở về quê quán của Ðavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng Ðavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai.

Sự việc xảy ra trong lúc ông bà đang ở đó, là Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong hàng quán.

Bấy giờ trong miền đó có những mục tử đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao toả chung quanh họ, khiến họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: “Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ”.

Và bỗng chốc, cùng với các thiên thần, có một số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh hát khen Chúa rằng: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

 

Đôi hàng ghi chú và tâm tình. 
Trong bài đọc I,   700 năm trước  khi Chúa Giêsu sinh ra, Tiên Tri Isaia đã  thông báo: “Một hài nhi đã sinh ra cho chúng ta, một người con đã được ban tặng cho chúng ta” trong  tình cảnh một phần lớn dân trí thức hữu dụng của  Bắc Quốc Israel, đã bị Đế Quốc Assyria bắt làm nô lệ (721 TCN).

 Thời đó “Dân tộc bước đi trong u tối”  là “miền u ám của sự chết” sau “cái ách nặng nề đè trên người, cái gông nằm trên vai và roi vọt của kẻ xâm lược thống trị đàn áp”…

Hài Nhi đó sẽ là  “Cố vấn kỳ diệu, Thiên Chúa huy hoàng, người cha muôn thuở, ông vua thái bình…”.  Lời tiên tri trên, sẽ chỉ được thực hiện nơi Đức Giêsu Kitô. Người sẽ tiêu diệt ác xấu, tai họa cùng ách nô lệ, và thiết lập triều đại thái bình công chính vô tận trong thời Tân Ước.

 

Qua Bài Phúc Âm, Thánh Luca ghi lại hoàn cảnh cả nước Do Thái đều nằm trong cảnh u tối như trong bài đọc 1, lần nầy do Đế Quốc Roma xâm chiếm và cai trị từ năm 63 TCN.

Khi Chúa Giêsu giáng trần, thì lại chọn một gia đình nghèo khó mà đầu thai. Từ tình cảnh u ám về chính trị của đất nước và dân tộc, thêm khó khăn về đường xa của Cha Mẹ Người trên lộ trình về sinh quán khai dân số, Người được sinh ra vô sản tại hang bò lừa Bêlem.

Nhưng Hài Đồng Giêsu lại làm bừng sáng lên ánh vinh quang của Thiên Chúa như Thiên Thần báo tin cho các mục đồng, đại diện nhân loại: “Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh trong thành Đavit, và “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời,  bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Nhờ Chúa Giêsu, tất cả đều thay đổi, từ nô lệ ra tự do, từ tối tăm u ám ra ánh sáng, từ chết chóc khổ đau trở thành hoan lạc.

 

Trở lại bài đọc 2, Thánh Phaolô dạy Kitô hữu thời của Ngài, kể cả mọi đời sau, phải từ bỏ gian tà và những dục vọng trần tục, để sống tiết độ, công minh và đạo đức ở đời này, trong khi chờ đợi Thiên Chúa Cứu độ đến. Vì những ơn sủng Thiên Chúa tuôn ban qua Đức Giêsu nhập thể và cứu chuộc.

Xin giúp chúng con sáng suốt  mà hiểu và thực hành Lời Chúa, để cùng được vinh quang với Chúa mai ngày.

 

Tóm lại, mỗi dịp Lễ Giáng sinh quay về, quì hay đứng bên hang đá hôm nay, chiêm ngưỡng hình tượng Chúa Hài Đồng,  tưởng tượng lại một đêm năm xưa, Em Bé Giêsu đã giáng trần trong khó nghèo,   nhưng đã trở nên Danh Nhân rất quan trọng phân chia và  léo lái cho cả sử nhân loại tới ngàn sau.

 Xin giúp chúng con thuộc được ít nhiều bài học khiêm tốn và khó nghèo của Chúa. Làm việc hết tâm hết lực và biết chia sẻ cho những  người cần được giúp đỡ chung quanh.
Chúng con chỉ cần  những gì tối thiểu để sống,  mà  tiếp tục phục vụ nhau, như Chúa đã làm gương cho chúng con mọi nơi mọi lúc (Mc. 10: 45).
Ngoài ra, Lễ Chúa Giáng Sinh còn là thời điểm đặc biệt người  Kitô giáo dành riêng,  mừng kính mầu nhiệm Ngôi Thứ Hai Thiên Chúa giáng trần làm người, mở đầu công cuộc cứu độ nhân loại, sáng lập trời mới, đất mới, với dân thánh mới là Hội Thánh Chúa  (Kh. 21:2-5) trong đó có con nữa.

Xin  chúc mọi người thân tâm thường an lạc Mùa Lễ   Mừng Chúa Giáng Sinh 2021  nầy và hi vọng thêm tươi sáng hơn trong năm mới 2022.

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *