Giáo Hạt Cà Mau

Hướng Dẫn Phụng Vụ Thứ Tư Lễ Tro – GP Xuân Lộc

GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

“Này chúng ta lên Giêrusalem, và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án xử tử Người” (Mt 20,18)

****

HƯỚNG DẪN PHỤNG VỤ

THỨ TƯ LỄ TRO

 – Thứ Tư 02/3/2022 –

MÙA CHAY & THỨ TƯ LỄ TRO

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC

  1. “Mùa Chay là thời gian lắng nghe Lời Chúa, hối cải, chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Khai Tâm Kitô giáo hay làm mới lại giao ước Bí tích Rửa Tội, giao hòa với Chúa và với anh em. Mùa Chay cũng là một cơ hội tìm tới thường xuyên hơn các phương thế khác nhau của lòng sám hối Kitô giáo[1]: cầu nguyện, ăn chay và thực thi bác ái (x. Mt 6,1-6,16-18).[2]
  2. Thứ Tư lễ Tro khai mạc Mùa Chay với Nghi Thức Xức Tro. Cử chỉ này nhằm nhìn nhận thân phận tội lỗi, hư vô, phải chết của phận người, nên chúng ta cần đến Thiên Chúa xót thương cứu chuộc. Các tín hữu khi nhận tro cần mặc lấy tâm tình thống hối và đổi mới đời sống trong mầu nhiệm Vượt Qua.

Mùa Chay là thời gian thuận lợi để hướng tâm hồn tín hữu về các thực tại thiêng liêng. Điều này đòi một sự dấn thân sống Tin Mừng, đặc biệt dưới hai hình thức: khước từ mọi xa hoa không cần thiết và thể hiện tình liên đới với người nghèo, người đau khổ.[3]

  1. Trong Mùa Chay, mỗi gia đình trong Giáo xứ nên xếp đặt một chương trình cụ thể cho đời sống cầu nguyện, chay tịnh và thực thi đức ái, như siêng năng dự lễ mỗi ngày, thực hiện giờ kinh tối, giữ một vài hình thức chay tịnh thể xác và tinh thần, từng thành viên gia đình bớt chi tiêu, góp chung lại để gia đình cùng làm một việc thiện nào đó. Tất cả nhằm thăng tiến đời sống thiêng liêng của mọi người.
  2. Trong thánh lễ, linh mục nên dùng KINH NGUYỆN THÁNH THỂ “GIAO HÒA” để làm mạnh mẽ hơn lời mời gọi sám hối và hoán cải (Sách Nghi Thức Thánh Lễ tr. 142).

 

THỨ TƯ LỄ TRO

LỜI DẪN NHẬP LỄ

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Hôm nay, toàn thể Hội Thánh cử hành phụng vụ Thứ Tư Lễ Tro, khai mạc Mùa Chay. Mỗi người chúng ta đón nhận chút tro trên đầu, diễn tả ước muốn trở về với Thiên Chúa bằng việc “xé lòng”.

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi toàn thể dân Chúa làm mạnh đức tin, làm vững đức cậy và làm rộng lòng mến trong Mùa Chay này.

Làm mạnh đức tin là chấp nhận Chân Lý được tỏ bày trong Đức Kitô và biết sống sự thật này trước Thiên Chúa và tha nhân. Đức Kitô là Chân Lý. Mùa Chay là thời gian đặc biệt để đón Đức Kitô bước vào cuộc sống chúng ta và gia đình ta bằng cách mở rộng con tim để nghe và thực hành Lời Chúa.

Làm vững đức cậy mà Đức Kitô trao tặng từ mầu nhiệm Vượt Qua của Ngài nhờ quy phục Thánh Thần. Nhờ niềm hy vọng này, chúng ta được tha thứ tội lỗi, được kết hợp mật thiết với Đức Kitô Hằng Sống, được vượt thắng hư hoại và sự chết, dũng cảm đối diện với cám dỗ, thử thách, khổ đau, để sống sự sống của Thiên Chúa tại thế và đạt tới vinh quang đời đời với Đức Kitô trong ngày sau hết.

Làm rộng lòng mến với Chúa, với người. Tình yêu vui sướng khi thấy người khác lớn lên, xót thương khi thấy tha nhân khổ đau, ra khỏi chính mình để đi vào quỹ đạo của chia sẻ, thông hiệp. Tình Yêu ban tặng cho đời ta ý nghĩa. Một chút tình yêu được trao sẽ không bao giờ chấm dứt, nhưng thành ngọn suối thông ban sự sống và hạnh phúc.

Trong Mùa Chay này, nhờ sự trợ giúp của Mẹ Đức Kitô, chúng ta làm sống lại đức tin từ Đức Kitô Phục Sinh, làm vững hy vọng từ hơi thở của Thánh Thần, và làm lớn tình yêu từ Trái Tim đầy xót thương của Thiên Chúa, nhờ đó cuộc sống chúng ta ngày càng tỏa sáng sự thánh thiện, niềm vui và hy vọng.

Kính mời cộng đoàn đứng để bước vào thánh lễ.

I. NGHI THỨC NHẬP LỄ

  • Hát Ca Nhập Lễ.
  • Linh mục làm dấu Thánh Giá, chào chúc, rồi nói ít lời giúp giáo dân hiểu được ý nghĩa Thánh lễ mà tham dự cách tích cực.
  • Bỏ Hành động Sám Hối và đọc Lời Nguyện Nhập Lễ.

II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

  1. Bài đọc I: Ge 2,12-18

“Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo các ngươi”

Lời dẫn: Tiên tri Gioel mời gọi chúng ta hoán cải. Đó không chỉ là thay đổi một vài hành động bên ngoài, mà là tận cõi lòng mở ra với Thiên Chúa trong tin tưởng và yêu mến, để Chúa đổ đầy chúng ta lòng thương xót và ân phúc cứu độ.

  1. Đáp ca: Tv 50,3-4.5-6a,12-13, 14 và 17.
  2. Bài đọc II: 2Cr 5,20-6,2

“Hãy làm hòa với Chúa đi… Bây giờ là cơ hội thuận tiện”

Lời dẫn: Thánh Phaolô, người đã trải nghiệm tuyệt vời quyền năng hoán cải Thiên Chúa nơi chính mình, nên mời gọi chúng ta giao hòa lại với Thiên Chúa trong Đức Kitô, Đấng đã làm người để tẩy xóa tội lỗi của ta và đưa chúng ta đến với Thiên Chúa.

  1. Câu xướng trước Tin Mừng: Tv 50,12a và 14.
  2. Tin Mừng: Mt 6,1-6.16-18.

“Cha ngươi, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi”.

  1. Giảng

NGHI THỨC LÀM PHÉP VÀ XỨC TRO

Lời dẫn: Giờ đây là Nghi thức Làm Phép và Xức Tro. Hành động đón nhận tro diễn tả tâm hồn chân thành sám hối và quyết tâm đổi mới đời sống theo Tin Mừng của mỗi người chúng ta. Kính mời cộng đoàn đứng.

  • Nếu cử hành Thánh lễ tro sáng và chiều, nên chia tro làm hai phần, thực hiện Nghi Thức Làm Phép Tro vào cả hai lễ, để ý nghĩa của Nghi Thức được rõ ràng hơn.
  • Tại Việt Nam, Tòa Thánh cho phép chủ tế được dùng những người không có chức thánh giúp xức tro (chú thích trong Lịch Công Giáo).[4] Khi xức tro, thừa tác viên nói: “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng” hoặc “Ta là thân cát bụi, sẽ trở về với cát bụi”.
  • Các Thừa Tác Viên không có chức thánh cần được chuẩn bị nghi thức và học trước những câu nói trên.
  • Nếu việc xức tro kéo dài, có thể đọc suy niệm chen giữa các bài hát hoặc đọc khi ca đoàn chịu tro.

Suy niệm: HÃY SÁM HỐI KHI CÒN CÓ THỂ

Bao lâu còn sống ở trần gian, chúng ta hãy sám hối! Chúng ta chỉ là nắm đất sét trong tay người thợ gốm. Đang khi nắn bình, nếu có chỗ nào méo mó hay sứt mẻ, người thợ gốm còn kịp nắn lại cho đẹp. Nhưng khi đã đưa vào lò nung, thì không còn sửa chữa được nữa.

Còn sống tại thế, còn thời gian sám hối, chúng ta hãy biết ăn năn về các tội đã phạm để được Chúa cứu độ. Một khi đã ra khỏi trần gian, ở cuộc sống bên kia, chúng ta không còn cơ hội để hoán cải, sửa chữa. Vì vậy, khi tuân giữ luật Chúa, giữ mình trong sạch, sống theo thánh ý Thiên Chúa, là chúng ta thông dự vào sự sống của Thiên Chúa, ở lại trong lòng thương xót của Ngài, và tiến đến sự sống đời đời.

Trong thế giới ngày nay, ma quỷ và thế gian đang dùng hết sức lôi kéo chúng ta xa lìa Chúa và quy phục nó. Chúng ta đang ở trong cuộc chiến cực kỳ khó khăn giữa việc chọn Chúa hay thế gian. Chọn Chúa để được sống và chọn thế gian để phải chết. Việc chọn Chúa không chỉ làm nên ý nghĩa của đời ta tại thế, mà còn quyết định cả vinh phúc đời đời của ta. Cái đáng sợ nhất là vào ngày ta về trình diện Chúa hay ngày Chúa quang lâm xét xử thế gian, sự ân hận, tiếc nuối của chúng ta sẽ không còn cứu vãn vì bản xét xử tối hậu này sẽ không thể đổi thay!

  • HÁT: …
  1. Lời Nguyện Chung
  • Xức tro xong, mời cộng đoàn đứng để dâng Lời Nguyện Chung.

LM: Anh chị em thân mến,

Đức Kitô là Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Mùa Chay là thời gian phụng vụ mời gọi chúng ta canh tân quyết tâm đi theo Đức Kitô trên con đường khiêm nhường, để thông phần vào cuộc khải hoàn của Người trên tội lỗi và cái chết:

  1. Lạy Chúa, Chúa một niềm thương xót mọi loài…”. Xin cho các Kitô hữu, nhờ sống đời cầu nguyện, cảm nhận chủ quyền tuyệt đối của Chúa trên đời mình, để quy phục tình yêu vô biên của Chúa muốn cho mình được sống, mà chân thành hoán cải.
  2. Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch”. Xin cho các bạn trẻ khao khát được Chúa ban tặng trái tim của Chúa, để họ hân hoan sống trong sạch, khiêm hạ, yêu thương, phục vụ mà nên giống Chúa và hưởng niềm vui cứu độ ngay từ đời này.
  3. “Tội lỗi loài người, Chúa nhắm mắt làm ngơ, để chúng con ăn năn hối cải”. Xin cho những ai đang sống trong tội lỗi và dục vọng trần gian, nhờ sức mạnh của Thánh Thần, được giải thoát khỏi mọi thứ nô lệ, vui sống đời tự do của con cái Thiên Chúa.
  4. “Chúa rộng lòng ban ơn tha thứ, vì Ngài là Chúa của chúng con”. Xin cho tất cả chúng ta nhận biết tai họa lớn lao của tội, cảm nhận tình Chúa yêu thương, để lòng xúc động xin Chúa thứ tha, và vui mừng gieo mình vào vòng tay của Chúa.

Lạy Chúa, tất cả chúng con héo tàn như lá úa, tội ác chúng con phạm tựa cơn gió cuốn chúng con đi. Xin Chúa thương tha thứ, đưa chúng con về lại với Chúa, vì chính Chúa đã tạo dựng và cứu độ chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

III. PHỤNG VỤ THÁNH THỂ

  • Nên đọc Kinh Nguyện Thánh Thể “Giao Hòa” I hoặc II (Sách Nghi Thức Thánh Lễ tr. 142 hoặc 147).
  1. NGHI THỨC KẾT LỄ

Phép Lành Trọng Thể

  • Trích Sách Lễ Rôma trong thánh lễ Hòa Giải tr. 936.

LM: Chúa ở cùng anh chị em.

CĐ: Và ở cùng cha.

  1. Thiên Chúa là Cha từ bi nhân hậu, đã cho anh chị em được hòa giải với Người nhờ Đức Kitô, xin Người thương tuôn đổ ơn phúc làm cho lòng tin cậy mến của anh chị em được củng cố vững vàng.

CĐ: Amen.

  1. Anh chị em đã tin tưởng bước theo Đức Kitô, xin Người ban ơn cho anh chị em một tâm hồn cởi mở để yêu mến tha nhân, và nhờ đó sẵn sàng đón nhận ơn Chúa trong thời gian cứu độ này, đồng thời cũng trở nên ánh sáng chiếu soi mọi người chung quanh.

CĐ: Amen.

  1. Đức Kitô đem lại cho chúng ta ơn hòa giải, xin Người cho anh chị em được sống và hoạt động trong bình an của Người. Xin Người cho tâm hồn anh chị em được vui mừng hoan hỷ và sau hết, xin Người dẫn đưa anh chị em vào cõi phúc trường sinh.

CĐ: Amen.

LM: Và xin phép lành của Thiên Chúa toàn năng là Cha, và Con và Thánh Thần, xuống trên anh chị em và ở lại cùng anh chị em luôn mãi.

CĐ: Amen.

LM: Lễ xong chúc anh chị em đi bình an.

CĐ: Tạ ơn Chúa.

[1] x. MISSALE ROMANUM, Feria IV Cinerum, Collecta.

[2] Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, Hướng dẫn về Lòng Đạo Đức Bình Dân và Phụng Vụ, 17/12/2001, số 124.

[3] Sđd, số 125.

[4] Thực ra, Nghi thức Làm Phép và Xức Tro trong Sách Các Phép, số 1062 có ghi: “Nghi thức này có thể được cử hành bởi một linh mục hay phó tế, và có thể được trợ giúp bởi các thừa tác viên giáo dân trong việc xức tro. Tuy nhiên, việc làm phép tro được dành cho linh mục hay phó tế”. Như vậy đã ngầm chứa sự cho phép này.

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *