Giáo Hạt Cà Mau

7 Ngày Cho Tiến Trình Hiệp Hành Của Hội Thánh

Hiệp Hành Cùng Hội Thánh

HIỆP HÀNH – CẦU NGUYỆN

7 NGÀY CHO TIẾN TRÌNH HIỆP HÀNH CỦA HỘI THÁNH

CHƯƠNG TRÌNH

– Kinh CTT, Tin, Cậy, Mến, Kinh cầu cho Thượng Hội Đồng (Adsumus Sancte Spiritus)

Lạy Chúa Thánh Thần, này chúng con đang hiện diện trước nhan Chúa, khi cùng nhau tụ họp nhân danh Chúa. Chỉ có Chúa là Đấng hướng dẫn chúng con, xin hãy ngự trị trong tâm hồn chúng con; xin dạy chúng con lối đường phải đi, và cách bước đi trên đường lối đó. Chúng con yếu đuối và tội lỗi, xin đừng để chúng con gây xáo trộn; đừng để chúng con u mê sa nẻo đường lầm, cũng đừng để chúng con làm theo thiên kiến. Xin giúp chúng con tìm thấy nơi Chúa sự hiệp thông giữa chúng con, để chúng con có thể cùng tiến đến cuộc sống vĩnh cửu, và không lạc xa khỏi con đường chân lý và ngay thật. Chúng con cầu xin Chúa, là Đấng hoạt động mọi nơi mọi thời, trong sự thông hiệp với Chúa Cha và Chúa Con, mãi mãi đến muôn đời. Amen.

– Suy niệm theo ngày…

 

– Kinh Lạy Cha, Kính Mừng, Sáng Danh…

– Lời Nguyện Kết theo ngày…

 

LỜI MỞ

Động lực đầu tiên thúc đẩy tiến trình hiệp hành của Hội Thánh là tình yêu của Ðức Giêsu, Đấng đã yêu thương và thí mạng vì Hội Thánh. Chính tình yêu cứu độ này đã thúc bách Hội Thánh yêu Người mỗi ngày một hơn. Thử hỏi có tình yêu nào: mà người được yêu, lại không cảm thấy: có nhu cầu, cần phải nói cho người khác biết về người mình yêu? Với tư cách là một thành viên của Hội Thánh, nếu chúng ta không cảm thấy có một ước muốn mãnh liệt, để chia sẻ về tình yêu này, chúng ta cần phải tha thiết cầu xin Chúa: chạm đến con tim của chúng ta một lần nữa. Trong tiến trình hiệp hành, chúng ta cần phải cầu xin ân sủng của Chúa mỗi ngày, xin Người mở rộng con tim băng giá của chúng ta: lay động cuộc sống lãnh đạm và thờ ơ của chúng ta. Hãy đặt mình trước mặt Chúa với một tấm lòng rộng mở, hãy để cho Người ngắm nhìn ta, để ta bắt gặp ánh mắt chan chứa tình yêu của Người. Trong tiến trình hiệp hành, thật tốt lành biết bao khi ta đứng trước Thánh Giá, hoặc quỳ gối trước Thánh Thể, hay đơn giản chỉ là ở trong sự hiện diện của Chúa để cầu nguyện cho Hội Thánh. Tốt lành biết mấy khi Người một lần nữa chạm đến cuộc đời chúng ta, và thúc đẩy chúng ta chia sẻ sự sống mới của Người cho người khác: Ðiều chúng tôi đã thấy, đã nghe, và đã chạm đến, chúng tôi loan báo lại cho anh em (x. 1Ga 1,3). Động lực tốt nhất để loan báo Tin Mừng, đến từ việc chiêm niệm Tin Mừng với tình yêu mến, ước gì trong tiến trình hiệp hành, chúng ta biết dừng lại bên những trang Thánh Kinh và đọc Lời Chúa với cả tấm lòng. Nếu chúng ta tiếp cận Lời Chúa theo cách này, vẻ đẹp của Lời Chúa khiến chúng ta phải ngỡ ngàng, kinh ngạc. Chúng ta hãy nhớ rằng: mình đã được ủy thác một kho tàng quý báu, kho tàng này làm cho chúng ta trở nên người hơn, giúp chúng ta sống một đời sống mới trong Chúa, và chia sẻ đời sống đó cho tất cả mọi người. Giờ đây, chúng ta cùng nhau suy niệm và cầu nguyện cho tiến trình hiệp hành của Hội Thánh chúng ta thu được những hoa trái tốt đẹp như lòng Chúa ước mong.

Ngày Thứ Nhất: HỘI THÁNH HIỆP HÀNH –

HỘI THÁNH LÀ ĐOÀN DÂN THIÊN CHÚA

 

Suy niệm: Hội Thánh Hiệp Hành là Đoàn Dân Thiên Chúa: “Xưa kia anh em chưa phải là một dân, nay anh em đã là Dân của Thiên Chúa” (1Pr 2,10). Trong tiến trình hiệp hành, chúng ta phải ý thức rằng: “Sứ mạng” là niềm say mê của Đức Giêsu, đồng thời, cũng là niềm say mê của Dân Người. Khi đứng trước Đức Giêsu chịu đóng đinh, chúng ta thấy chiều sâu tình yêu bừng sáng của Người: trải rộng ra, để ôm trọn tất cả Dân của Người. Bởi vì, Người chọn chúng ta từ giữa muôn dân và sai chúng ta đến với Dân của Người, cho nên, tiến trình hiệp hành của Hội Thánh phải đưa chúng ta đến tận trung tâm của Dân Người. “Sứ mạng” ở giữa lòng dân chúng không phải là một phần của đời sống chúng ta, hay như một thứ đồ trang sức, mà chúng ta có thể tháo cởi; “sứ mạng” này không phải là một “vai phụ”, hay là một thời gian phụ trội trong đời sống chúng ta. Trái lại, “sứ mạng” là điều gì đó chúng ta không thể bứng ra khỏi con người của chúng ta, mà không hủy diệt chính bản thân mình. Chúng ta là “sứ mạng” trên trần gian này, đó là lý do: tại sao chúng ta có mặt ở đây, trong trời đất này.

 

Lời Nguyện Kết: Lạy Chúa! Trong tiến trình hiệp hành, xin cho chúng con ý thức rằng: Chỉ một lần chúng con tách “sứ mạng” ra khỏi cuộc sống của mình, thì ngay lập tức, tất cả mọi sự sẽ trở nên tẻ nhạt, và chúng ta sẽ đi tìm danh vọng, cùng những tham vọng ích kỷ của mình. Khi đó, chúng con không còn là Đoàn Dân Chúa nữa. Xin cho chúng con ý thức rằng: Qua sứ mạng đem Tin Mừng đến cho mọi người, chúng con được đóng ấn là Đoàn Dân Chúa. Nếu chúng con có thể giúp: ít nhất cho một người, có một cuộc sống tốt hơn, chỉ điều đó thôi, cũng đủ là hy lễ của cuộc đời chúng con rồi. Xin cho tiến trình hiệp hành của Hội Thánh chúng con luôn hướng tới mục tiêu trở thành một Dân trung thành của Chúa, với “sứ mạng” mà Chúa đã trao phó cho chúng con. Amen.

 

Ngày Thứ Hai: HỘI THÁNH HIỆP HÀNH –

HỘI THÁNH ĐẦY TRÀN THÁNH THẦN

 

Suy niệm: Hội Thánh Hiệp Hành là một Hội Thánh đầy tràn Thánh Thần. Một Hội Thánh đầy tràn Thánh Thần, có nghĩa là, một Hội Thánh luôn mở ra với tác động của Chúa Thánh Thần, mà không hề sợ hãi. Vào Ngày Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã làm cho các Tông Ðồ ra khỏi chính mình, và biến các ngài thành những người loan báo những kỳ công của Thiên Chúa, có khả năng nói với mỗi thính giả bằng tiếng bản xứ của họ. Cũng vậy, Chúa Thánh Thần vẫn luôn ban dũng khí: để Hội Thánh công bố sự mới mẻ của Tin Mừng vào mọi thời và mọi nơi, thậm chí, khi sứ điệp Tin Mừng vấp phải sự chống đối. Trong tiến trình hiệp hành, chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần cho chúng ta được cắm rễ sâu trong Chúa Thánh Thần, vì nếu không Chúa Thánh Thần, tiến trình hiệp hành của chúng ta sẽ không thể sinh hoa trái, và mọi cố gắng của chúng ta sẽ trở nên trống rỗng, và vô ích.

 

Lời Nguyện Kết: Lạy Chúa! Khi chúng ta dùng cụm từ “đầy tràn Thánh Thần”, chúng ta thường quy chiếu đến một niềm phấn chấn nội tại: đem lại niềm khích lệ, động lực, và sự nuôi dưỡng cho các hoạt động của chúng con. Trong tiến trình hiệp hành, xin cho chúng con ý thức rằng: Một Hội Thánh đầy tràn Thánh Thần không phải là một Hội Thánh với các nhiệm vụ, và các bổn phận phải được thực hiện, mà bất chấp những xu hướng và ước vọng của từng cá nhân. Trong tiến trình hiệp hành, xin cho Hội Thánh chúng con bừng cháy ngọn lửa nhiệt thành, niềm vui chan chứa, tấm lòng rộng mở, tinh thần dũng cảm, và tình yêu vô bờ đối với tất cả mọi người. Trong tiến trình hiệp hành, xin cho mọi công việc của chúng con luôn được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, xin Người ngự đến để canh tân, khuấy động và thôi thúc chúng con: dám mạnh dạn ra đi, để loan báo Tin Mừng cho mọi dân tộc. Amen.

Ngày Thứ Ba: HỘI THÁNH HIỆP HÀNH –

HỘI THÁNH LUÔN LUÔN LÊN ĐƯỜNG

 

Suy niệm: Hội Thánh Hiệp Hành là một Hội Thánh luôn luôn “lên đường”. Thánh Kinh chỉ cho chúng ta thấy Thiên Chúa thách đố những ai tin vào Người như thế nào, và họ phải “lên đường” với lòng tin ra sao. Ông Ápraham đã nhận được lời mời gọi “lên đường” đến một vùng đất mới. Ông Môsê đã nghe tiếng Chúa gọi “lên đường” và ông đã dẫn dắt dân Chúa “lên đường” hướng về Ðất Hứa. Trong tiến trình hiệp hành của Hội Thánh, lệnh truyền “lên đường” vẫn vang dội trong những hoàn cảnh mới, với những thách đố mới, và tất cả mọi thành viên của Hội Thánh đều được mời gọi dự phần vào sứ mạng “lên đường” này. Trong tiến trình hiệp hành, chúng ta phải phân định “đường đi nước bước” mà Chúa đã vạch ra, nhưng, chúng ta phải vâng theo tiếng gọi “lên đường” của Chúa, là ra đi khỏi khu vực tiện nghi an toàn của mình, để đến mọi vùng ngoại vi đang cần ánh sáng Tin Mừng. Lòng hăm hở “lên đường”, ra khỏi chính mình, phải luôn là động lực thôi thúc chúng ta như lời Chúa dạy: “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng xã chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó” (Mc 1,38).

 

Lời Nguyện Kết: Lạy Chúa! Trong tiến trình hiệp hành, xin cho chúng con đừng “nán lại”, nhưng biết để cho Thánh Thần dẫn mình đi: đến “các làng mạc khác”. Xin cho chúng con ý thức rằng: Tin Mừng, tự nó có quyền năng, mà chúng con không thể dự đoán được, một khi được gieo, thì nó tự mọc lên, ngay cả khi chúng con thức hay ngủ. Trong tiến trình hiệp hành, xin cho chúng con biết trung thành noi gương Đức Giêsu “lên đường”, và coi việc “lên đường” loan báo Tin Mừng có tầm mức quan trọng sống còn, đối với Hội Thánh chúng con. Khi thấy cỏ lùng mọc lên giữa những cây lúa, xin cho chúng con đừng oán trách, nhưng kiên nhẫn chờ đợi, và biết mở lòng ra để chiêm ngắm cách thế mà Lời Chúa nhập thể, trong những hoàn cảnh, cho dẫu không mấy thuận lợi. Amen.

 

Ngày Thứ Tư: HỘI THÁNH HIỆP HÀNH –

HỘI THÁNH CỦA NHỮNG NGƯỜI NGHÈO

 

Suy niệm: Hội Thánh Hiệp Hành là một Hội Thánh của những người nghèo. Những người nghèo có một chỗ đứng đặc quyền trong Dân Thiên Chúa. Toàn bộ lịch sử cứu độ được đánh dấu bởi sự hiện diện của những người nghèo. Ơn cứu độ đã đến với chúng ta qua lời “xin vâng” được thốt lên bởi một nữ tỳ hèn mọn. Ðấng Cứu Thế đã được sinh ra trong hang lừa máng cỏ, và được sai đi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn (x. Lc 4,18). Trong tiến trình hiệp hành, chúng ta được mời gọi hãy có “những tâm tình như chính Ðức Giêsu Kitô” (Pl 2,5). Vì thế, Hội Thánh đã ưu tiên cho những người nghèo, mà Ðức Bênêđictô XVI đã nói rằng: sự lựa chọn này tiềm ẩn trong đức tin Kitô giáo của chúng ta, bởi vì, chúng ta tin vào một vị Thiên Chúa, Ðấng đã trở nên nghèo khó vì chúng ta. Ước gì trong tiến trình hiệp hành của Hội thánh, chúng ta gặp thấy Ðức Kitô nơi những người nghèo, cùng làm bạn với họ, lắng nghe họ, phát ngôn cho họ và mở rộng lòng ra để đón nhận sự khôn ngoan nhiệm mầu, mà Thiên Chúa mong muốn thông ban cho chúng ta qua những người nghèo.

 

Lời Nguyện Kết: Lạy Chúa! Trong tiến trình hiệp hành, xin cho chúng con không chỉ dấn thân vào các hoạt động thăng tiến và hỗ trợ những người nghèo, nhưng trên hết, là quan tâm đến họ, và coi họ như là một với chúng con. Chỉ căn cứ trên sự thân cận đích thực và chân thành này, chúng con mới có thể đồng hành với những người nghèo, cách thích đáng, trên con đường giải phóng họ, và chỉ như thế, những người nghèo mới tìm được chỗ đứng trong Hội Thánh, và mới có cảm giác đang ở trong nhà mình. Nếu không có sự ưu tiên lựa chọn người nghèo, tiến trình hiệp hành của chúng con, tự bản chất là tiến trình của đức ái, sẽ có nguy cơ bị ngộ nhận và bị nhận chìm bởi muôn ngàn những con sóng ngôn từ truyền thông. Amen.

 

Ngày Thứ Năm:

HỘI THÁNH HIỆP HÀNH – HỘI THÁNH HIỆP NHẤT

 

Suy niệm: Hội Thánh Hiệp Hành là một Hội Thánh hiệp nhất. Trong tiến trình hiệp hành, chắc chắn, chúng ta sẽ gặp phải những xung đột vì nhiều lý do, nhưng chúng ta đừng để mình bị mắc kẹt trong những xung đột đó. Ước gì trong tiến trình hiệp hành, chúng ta luôn ở trong tư thế sẵn sàng đối mặt với những xung đột, để giải quyết chúng, và biến chúng thành những kết nối cho một tiến trình mới. Theo cách này, những xung đột sẽ trở thành những khả thể, để xây dựng sự hiệp nhất giữa những bất đồng, nhưng, điều này chỉ có thể đạt được bởi những người cao thượng, luôn sẵn sàng vượt qua bề mặt của những xung đột và nhìn những người khác: nơi phẩm giá sâu xa nhất của họ. Nguyên tắc hiệp nhất được rút ra từ Tin Mừng: Ðức Kitô đã hiệp nhất mọi sự trong Người: trời và đất, Thiên Chúa và con người, thời gian và vĩnh cửu, xác thịt và thần khí, con người và xã hội. Dấu chỉ cho thấy sự hiệp nhất và hòa giải mọi sự trong Người là bình an. Ðức Kitô “là bình an của chúng ta” (Ep 2,14). Bình an là khả thi, bởi vì, Chúa đã vượt qua thế gian và những xung đột trường kỳ của nó, bằng cách: đem lại bình an “nhờ máu Người đổ ra trên thập giá” (Cl 1,20).

 

Lời Nguyện Kết: Lạy Chúa! Trong tiến trình hiệp hành, xin cho chúng con nhận ra rằng: thánh địa của việc hòa giải các xung đột là ở tại lòng chúng con, là nơi thường bị đe dọa: phân thành từng mảnh, và sụp đổ. Nơi những tấm lòng bị phân mảnh như thế, thật khó mà tạo được sự bình an đích thực. Trong tiến trình hiệp hành, sứ điệp hòa bình không phải là những thỏa thuận thông qua những đàm phán, nhưng chính là niềm xác tín rằng: chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể hòa giải mọi xung đột, và tạo nên một tổng hợp mới: đầy hứa hẹn từ những khác biệt. Xin cho chúng con ý thức rằng: Chỉ khi có hiệp nhất, chúng con mới có thể tiến tới xây dựng Hội Thánh thành một Hội Thánh Hiệp Hành như lòng Chúa ước mong. Amen.

 

Ngày Thứ Sáu:

HỘI THÁNH HIỆP HÀNH – HỘI THÁNH ĐỐI THOẠI

 

Suy niệm: Hội Thánh Hiệp Hành là một Hội Thánh luôn luôn mở ra để đối thoại. Chắc chắn, tiến trình hiệp hành phải bao hàm con đường đối thoại. Trong khi đối thoại, Hội Thánh sẽ nói từ ánh sáng mà đức tin ban tặng. Ánh sáng này siêu vượt trên lý trí con người, tuy nhiên, nó cũng đem lại ý nghĩa và làm phong phú hóa những người chưa có đức tin. Hội Thánh công bố Tin Mừng bình an và mong ước hợp tác với tất cả các chính quyền quốc gia và quốc tế để giữ gìn những gì tốt đẹp nhất. Trong cuộc đối thoại, Hội Thánh luôn đề nghị một  con đường tổng hợp: giữa việc sử dụng có trách nhiệm những phương pháp phù hợp: với các khoa học thực nghiệm, và các lãnh vực kiến thức khác như triết học, thần học, cũng như đức tin. Ðức tin không sợ lý trí; trái lại, đức tin tìm kiếm và tin vào lý trí, bởi vì, ánh sáng lý trí và ánh sáng đức tin đều đến từ Thiên Chúa, và cả hai không thể mâu thuẫn nhau. Ước gì trong tiến trình hiệp hành, Hội Thánh cũng dấn thân vào phong trào đại kết để đáp lại lời cầu nguyện của Đức Giêsu: “Xin cho tất cả nên một” (Ga 17,21).

 

Lời Nguyện Kết: Lạy Chúa! Trong tiến trình hiệp hành, xin cho chúng con biết gần gũi với những người không nhận mình thuộc vào bất kỳ truyền thống tôn giáo nào, nhưng chân thành tìm kiếm chân, thiện, mỹ, mà chúng con tin rằng: đó là những gì xuất phát từ nơi Chúa. Trong tiến trình hiệp hành, xin cho chúng con coi họ là những đồng minh quý giá, trong việc dấn thân bảo vệ phẩm giá con người, và vun đắp cuộc sống chung hoà bình giữa các dân tộc. Xin cho chúng con biết tạo ra những sân chơi, ở nơi đó, những người tin, cũng như những người chưa tin có thể tham gia đối thoại về những vấn đề nền tảng thuộc về luân lý, nghệ thuật và khoa học, cũng như về việc tìm kiếm sự siêu việt. Amen.

 

Ngày Thứ Bảy: HỘI THÁNH HIỆP HÀNH –

HỘI THÁNH CÓ MẸ CÙNG ĐỒNG HÀNH

 

Suy niệm: Hội Thánh Hiệp Hành là Hội Thánh có Mẹ cùng đồng hành. Với Chúa Thánh Thần, Ðức Maria luôn luôn hiện diện giữa lòng Dân Thiên Chúa. Mẹ đã cùng với các môn đệ quy tụ để cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống. Mẹ là Mẹ của Hội Thánh Hiệp Hành, nếu không có Mẹ, chúng ta không thể thật sự hiểu được tinh thần của tiến trình hiệp hành, mà Hội Thánh đang hướng tới. Có một “kiểu mẫu” Maria cho tiến trình hiệp hành của Hội Thánh. Nơi Mẹ, chúng ta thấy rằng: đức khiêm nhường và lòng nhân ái không phải là những nhân đức của những người yếu đuối, nhưng, của những người mạnh mẽ, những người không cần phải ngược đãi người khác để cảm thấy mình quan trọng. Mẹ có khả năng đọc được những dấu chỉ của Thánh Thần trong những biến cố lớn nhỏ. Mẹ là người phụ nữ “cầu nguyện và lao động” ở làng quê Nadarét. Nơi Mẹ, tác động qua lại giữa: công lý và nhân ái, giữa chiêm niệm và hoạt động, là những gì làm cho Hội Thánh, ngước nhìn lên Mẹ: như một kiểu mẫu của tiến trình hiệp hành.

 

Lời Nguyện Kết: Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, xin Chúa ban cho toàn thể Hội Thánh chúng con biết đáp lại lời mời gọi: tích cực dấn thân vào tiến trình hiệp hành, mà Hội Thánh đang hướng tới. Mẹ là người nữ của lòng tin, Mẹ sống và tiến bước trong đức tin, chúng con ngước mắt nhìn lên Mẹ, để xin Mẹ phù giúp chúng con trong tiến trình hiệp hành, nhất là, vào những thời điểm khô khan, đen tối và thậm chí mệt mỏi chán chường. Mẹ đã kinh qua những “đêm tối đức tin” để tiếp cận với Ðấng Vô Hình, xin Mẹ lấy tình mẫu tử chuyển cầu cho Hội Thánh chúng con: trở thành ánh sáng cho mọi nước, mọi dân, xin cho tiến trình hiệp hành của Hội Thánh mở ra một con đường: cho cuộc sinh hạ, một thế giới mới, để cùng với Mẹ, chúng con tiến bước trên con đường này, hầu ứng nghiệm lời Ðức Kitô đã hứa: “Này đây, Ta đổi mới mọi sự” (Kh 21,5). Amen.

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *