Giáo Hạt Cà Mau

Tĩnh Tâm Linh Mục Giáo Phận Cần Thơ – 2022 Ngày Thứ Tư (24.11.2022)

Tĩnh Tâm Linh Mục Giáo Phận Cần Thơ – 2022

Ngày Thứ Tư (24.11.2022)

THÁNH LỄ

Mừng kính Các Thánh Tử Đạo Tại Việt Nam

Trong đoạn Tin mừng hôm nay Đức Giêsu tiên báo về những cuộc bách hại mà người môn đệ phải chịu “vì Danh Thầy”, đồng thời, Ngài khẳng định lời ban Thánh Thần, và cao điểm là lời căn dặn thái độ cần có cho người môn đệ: “bền đỗ đến cùng” (x. Mt 10,17-22).

Chia sẻ trong phần giảng lễ, cha Nicôla Đỗ Hoàng Thọ đã liên kết hình ảnh các môn đệ ngày xưa với Các Thánh Tử Đạo Tại Việt Nam – những môn đệ của ngày hôm nay. Với thân phận người môn đệ chọn và đi theo Thầy Giêsu, họ đã “bền đỗ đến cùng” trong nhiệm vụ làm chứng nhân cho Chúa, ngay cả khi phải trả giá bằng mạng sống trần thế của mình. Họ đã hoàn thành rất tốt đẹp vai trò làm chứng nhân.

Nhắc thêm về cuộc đời của Thánh Têrêsa Calcutta, Đức cha Gioan Cassaigne, cha Trần Sĩ Tín cùng nhóm anh em Dòng Chúa Cứu Thế, nhóm Linh mục – Tu sĩ – Dự tu của Giáo phận Cần Thơ từng đảm nhận phục vụ trong những tâm dịch trong mùa Covid vừa qua…, cha Nicôla mời gọi cộng đoàn ý thức và sống vai trò chứng nhân đức tin trong sứ vụ linh mục hôm nay: nhận ra gương mặt Chúa Kitô nơi những người đang cần sự giúp đỡ bằng những hành động cụ thể nhất, và và lưu truyền đức tin cho những anh chị em chưa biết Chúa (loan báo Tin mừng).

 

BÀI GỢI Ý CẦU NGUYỆN 7:

Linh mục hiệp hành với Hội Thánh trong sứ vụ loan báo Tin mừng

Khởi đi từ câu chuyện Chúa Phục Sinh hiện ra với bảy tông đồ bên biển Hồ Tibêria (Ga 21,1-19), trong đó các tông đồ vâng theo lệnh truyền của “vị khách” mà “thả lưới bên phải mạn thuyền”. Mẻ lưới “đầy những cá” là kết quả bởi sự vâng lời ấy. Từ hình ảnh mẻ cá phong nhiêu này, đặt song song với hình ảnh mẻ cá trống rỗng trước đó, vị giảng phòng mời gọi cộng đoàn nhận ra nét khác biệt: khi ta làm việc với tính cách Hội Thánh và nhân danh chính Đức Kitô (vâng lời Đức Kitô) thì kết quả sẽ luôn là mỹ mãn. Quả thật, ban đầu khi các tông đồ làm việc với tính cách cá nhân và theo thói quen của mình (“Tôi đi đánh cá đây”), thì kết quả sẽ luôn là “mẻ cá trống rỗng”; bằng ngược lại, khi các ông làm việc với tính cách là những người cùng thực hiện mệnh lệnh của Đức Kitô, có sự hiện diện của Đấng Phục Sinh, thì hệ quả sẽ luôn là “mẻ cá đầy/153 con”.

Những gợi ý trên giúp các linh mục ghi nhớ nguyên tắc vàng trong những sáng kiến mục vụ: Khi thực hiện bất cứ công việc nào trong sứ vụ linh mục, nếu tôi luôn ý thức đặt công việc đó trong tinh thần Giáo hội, luôn nhân danh Đức Kitô và theo ý Đức Kitô, thì đó luôn là việc của Chúa, và chắc chắn sẽ sinh hoa trái. Điều này cũng có nghĩa là bất cứ một linh mục nào cũng cần ý thức vâng phục Giáo hội phẩm trật, trong đó có Đức Giám Mục (với chức tư tế viên mãn) luôn là người chuyển tải ý muốn của chính Đức Kitô. Nói cách khác, khi những sáng kiến của tôi phù hợp với ý muốn của Đức Giám Mục – Bề trên, thì đó mới thật sự là ý muốn của Chúa.

[

BÀI GỢI Ý CẦU NGUYỆN 8:

Linh mục, người được thúc bách bởi tình yêu

Tiếp tục từ nền tảng câu chuyện tại biển Hồ Tibêria (x. Ga 21,9-19), Đức cha Louis mời gọi cộng đoàn liên kết với Bí tích Thánh Thể. “Đem ít cá mới bắt được tới đây” tượng trưng cho hy lễ của mỗi tín hữu khi tham dự Thánh Thể, nhưng cũng nhắc nhớ bản thân linh mục về hy lễ của chính mình. Trong tư cách của Chúa Kitô, linh mục là người tế lễ mà cũng chính là của lễ. Như thế, khi lãnh nhận thánh chức, là đồng thời, linh mục tự nguyện biến đời mình thành một của lễ: của lễ trên bàn thờ cũng là của lễ trong cuộc sống. Cho nên, linh mục không thể không tự thánh hóa chính bản thân mình và thật sự trân trọng hồng ân được dâng thánh lễ mỗi ngày.

Điều thứ hai được vị giảng phòng gợi lên là: Điều kiện tình yêu. Quả thật, với ba lần tuyên xưng tình yêu của mình đối với Thầy, Phêrô mới được Chúa trao quyền chăn dắt đoàn chiên. Thật vậy, tiêu chuẩn duy nhất để mọi ứng viên được thánh hiến trở thành linh mục là: tình yêu, trước hết là yêu Chúa, và từ tình yêu Chúa, vị ấy yêu mến đoàn chiên “của Chúa”. Như thế, nếu tôi đã được ủy thác để chăm sóc đàn chiên “của Đức Giám Mục” (“của Chúa”), là bởi tôi đã yêu nhiều. Cho đến hôm nay, trong tôi còn đầy tràn một tình yêu với Chúa, với ơn gọi? hay đã mất “tình yêu thuở ban đầu”? (x. Kh 2,4).

 

BÀI GỢI Ý CẦU NGUYỆN 9:

Linh mục, người cùng lữ hành với Dân Chúa

Linh mục cùng với Dân Chúa lữ hành tiến về “Nhà”. Và cũng như mọi thành viên của Dân Chúa, linh mục phải nên thánh. Tuy nhiên, vì mang ơn gọi linh mục, sự nên thánh của ngài sẽ đặc nét ở việc: ngài phấn đấu trở thành một Đức Kitô khác, mà theo suy tư của thánh Grêgôriô Cả: linh mục phải cố gắng thường xuyên trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô. Như thế, dù trong thân phận “bình sành”, nhưng nhất định bản thân linh mục phải cố gắng mỗi ngày “trở nên chính mình”, nghĩa là phấn đấu trở thành hiện thân của Đức Kitô. Và đây thực sự là một thách đố cho đời linh mục. Vậy, đâu là con đường nên thánh của các linh mục?

Cũng theo tư tưởng của thánh Grêgôriô, vị giảng phòng nhắc lại cho cộng đoàn linh đạo nên thánh của linh mục – người bước theo và rập đời mình theo khuôn mẫu Giêsu Mục Tử Nhân Lành:

– Không sợ khó khăn thử thách và e ngại sự thành đạt

– Mở rộng lòng để biết thương xót

– Không ngừng chuyển tiếp từ cầu nguyện, sang hành động

—-

CHẦU THÁNH THỂ TẠ ƠN VÀ CÁC ỨNG VIÊN PHÓ TẾ TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN:

Ba ngày dành trọn vẹn cho việc thinh lặng, suy tư và cầu nguyện được khép lại bằng giờ Chầu Thánh Thể bế mạc. Hành trình “đi vào sa mạc” tuy ngắn ngủi nhưng hết sức hữu ích cho đời sống của các linh mục. Với sự thanh tĩnh bên ngoài lẫn bên trong, quý cha đã có được một khoảng “sa mạc” cần thiết để bồi dưỡng hay làm mới lại đời sống thiêng liêng, mà rất có thể, một đời sống bận rộn nơi giáo xứ đã làm quý cha lãng quên hay hờ hững với việc này. Cha Tổng Đại Diện thay lời cho tất cả linh mục đoàn, dâng lên lời tạ ơn, lời xin lỗi, cùng xin sự chúc lành của Chúa cho hành trình năm mới.

Đặc biệt, sau giờ kinh tối, cộng đoàn linh mục hiệp ý cầu nguyện cho 14 Ứng viên Phó tế trong nghi thức Tuyên Xưng Đức Tin, trước khi quý thầy được trao ban thánh chức Phó tế trong thánh lễ sáng mai.

Lm. AN NAM

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *