Hầu hết trong chúng ta có một sự hiểu biết trực quan về Mùa Vọng dựa trên kinh nghiệm, nhưng những văn kiện chính thức của Giáo Hội thực sự nói gì về Mùa Vọng?
Dưới đây là một số câu hỏi cơ bản và những hồi đáp (chính thức!) về Mùa Vọng.
Một số trong đó thật bất ngờ!
1. Mục đích của mùa Vọng là gì?
Mùa
Vọng là một mùa trong niên lịch phụng vụ của Giáo Hội – chính xác hơn,
thuộc niên lịch của Giáo Hội Latinh, là Giáo Hội lớn nhất hiệp thông với
Đức Giáo Hoàng.
Những Giáo Hội Công giáo khác – cũng như nhiều Giáo hội không phải Công giáo — có tổ chức Mùa Vọng nhưng theo cách thức riêng của họ.
Theo những quy luật chung của năm phụng vụ và niên lịch, Mùa Vọng có một đặc tính với hai khía cạnh:
· Là một mùa để chuẩn bị cho Giáng Sinh khi chúng ta tưởng niệm việc Đức Kitô đến lần thứ nhất.
· Như là một Mùa mà việc nhớ lại ấy hướng tâm trí của chúng ta tới sự chờ đợi cho lần trở lại của Đức Kitô trong ngày sau hết.
Do đó, Mùa Vọng là một thời kỳ sốt sắng và mong đợi trong hân hoan. (quy luật 39)
Chúng
ta thường nghĩ về Mùa Vọng chỉ như là một mùa chuẩn bị cho Giáng sinh
hay tưởng nhớ việc Đức Kitô đến lần thứ nhất, nhưng như những quy luật
tổng quát chỉ ra, thật quan trọng để nhắc nhớ rằng Mùa Vọng còn là dịp
để chúng ta hướng tới sự trở lại của Đức Kitô. Cho nên, có thể nói Mùa
Vọng đưa tâm trí chúng ta hướng về hai lần đến thế gian của Đức Kitô.
2. Những màu phụng vụ nào được sử dụng trong mùa Vọng?
Những
ngày đặc biệt và những nghi thức cử hành nào đó có thể có những màu
riêng (thí dụ, màu đỏ dành cho lễ kính các thánh tử đạo, màu đen hay
trắng vào dịp lễ an táng), nhưng màu thông thường của Mùa Vọng là tím.
Hướng dẫn Tổng quát trong sách lễ Roma đưa ra: Màu tím hay đỏ tía được
sử dụng trong Mùa Vọng và Mùa Chay. Các màu này cũng có thể được mặc
trong những nghi thức và Thánh lễ an táng (346).
Ở nhiều nơi, có một ngoại lệ đáng chú ý cho Chúa Nhật thứ ba Mùa Vọng, được biết tới như là “Chúa Nhật vui” (Gaudete) : Màu hồng có thể được sử dụng trong ngày Chúa Nhật vui và Chúa Nhật thứ ba Mùa Chay (Laetare). (GIRM 346f).
3. Phải chăng Mùa Vọng là mùa thống hối?
Chúng
ta thường nghĩ về Mùa Vọng như là mùa thống hối bởi vì màu tím trong
phụng vụ, giống như màu của mùa Chay – màu dành cho mùa sám hối.
Tuy nhiên, sự thực là Mùa Vọng không phải là mùa thống hối. Thật ngạc nhiên!
Theo điều khoảng của Giáo Luật: số 1250: những ngày và những lần sám hối trong Giáo Hội hoàn vũ là mọi thứ sáu trong cả năm và cả mùa Chay.
Mặc
dầu các đấng bản quyền địa phương có thể thiết lập thêm những ngày sám
hối, song, trên đây đã là một danh sách đầy đủ của những ngày và những
lần thống hối trong Giáo Hội Latinh cũng như toàn thể Giáo Hội, và Mùa
Vọng không phải là một trong số đó.
4. Mùa Vọng bắt đầu và kết thúc khi nào?
Theo
những quy luật tổng quát: Mùa Vọng bắt đầu với giờ Kinh Chiều I của
Chúa Nhật ngày hoặc gần ngày 30/11 nhất; Mùa Vọng sẽ kết thúc vào trước
giờ Kinh Chiều I của lễ Giáng Sinh (số 40).
Chúa Nhật đúng vào hay gần với ngày 30.11 nhất có thể trong khoảng 27.11 – 3.12, tùy theo năm.
Trong trường hợp một Chúa Nhật, giờ Kinh Chiều I được xem như vào Kinh Chiều I trước đó (thứ 7). Theo hướng dẫn tổng quát của các giờ kinh phụng vụ: Được cử hành ngay trước Thánh lễ, giờ Kinh Chiều được gộp vào cùng một cách thức như Kinh Sáng. Giờ Kinh Chiều I của những lễ trọng, các Chúa Nhật hay lễ kính Chúa rơi vào ngày Chúa Nhật có thể không được cử hành cho tới sau Thánh lễ của ngày hôm trước hay thứ bảy.
Điều
này có nghĩa rằng, Mùa Vọng bắt đầu vào buổi chiều của thứ 7 giữa 26/11
– 2/12; kết thúc vào chiều ngày 24.12, lúc cử hành Kinh Chiều I lễ
Giáng Sinh (25/12).
5. Vai trò của các Chúa Nhật trong Mùa Vọng?
Có
4 Chúa Nhật trong Mùa Vọng. Các quy luật tổng quát tuyên bố: Các Chúa
Nhật của mùa này được gọi là Chúa Nhật thứ nhất, thứ Hai, thứ Ba và thứ
Tư của Mùa Vọng (số 41)
Chúng ta đã đề cập trước đó về Chúa Nhật thứ ba có tên đặc biệt là Gaudete – từ Latinh có nghĩa là “niềm vui” là từ đầu tiên trong ca nhập lễ của Thánh lễ trong ngày này.
Giáo
Hội gán cho các Chúa Nhật này có tầm quan trọng đặc biệt, những ngày ưu
tiên hơn tất cả những cử hành phụng vụ khác. Vì thế, các quy luật tổng
quát tuyên bố: bởi vì tầm quan trọng đặc biệt của ngày này, cử hành Chúa
Nhật chỉ dành cho lễ trọng hay lễ kính Chúa. Các Chúa nhật của Mùa
Vọng, Mùa Chay và Phục Sinh được ưu tiên trên tất cả các lễ trọng và lễ
kính Chúa. Các dịp lễ trên nếu rơi vào những Chúa Nhật này sẽ được cử
hành trong các ngày thứ 7 trước đó (số 5).
6. Những gì diễn ra với các ngày trong tuần?
Các
bài giảng dành cho các ngày trong tuần của Mùa Vọng được khuyến khích
đặc biệt. Quy luật tổng quát cũng chỉ ra vai trò đặc biệt các ngày trong
tuần của tuần lễ trước Giáng sinh: các ngày trong tuần từ 17-24/12
hướng tới việc phục vụ chuẩn bị trực tiếp hơn dành cho sinh nhật của Đức
Kitô. (số 41).
Vai trò đặc biệt ấy được minh chứng trong các bài đọc Kinh Thánh được sử dụng trong phụng vụ trong những ngày này.
7. Các nhà thờ được trang hoàng như thế nào trong suốt Mùa Vọng?
Trong
suốt Mùa Vọng, việc trang trí hoa cho bàn thờ nên được lưu tâm bởi một
sự vừa phải phù hợp với đặc tính của thời kỳ này trong năm, không diễn
tả trước niềm vui Chúa Giáng sinh. (x GIRM 313).
8. Âm nhạc được sử dụng như thế nào trong suốt Mùa Vọng?
Trong
suốt Mùa Vọng, việc sử dụng đàn organ và những nhạc cụ khác nên được
lưu tâm bởi một sự vừa phải phù hợp với đặc tính của thời kỳ này trong
năm, không diễn tả trước niềm vui Chúa Giáng sinh. . (x GIRM 313).
9. Kinh Vinh danh có được đọc hay hát trong suốt Mùa Vọng Không?
Kinh Vinh danh không được đọc hay hát trong dịp này.
10. Những việc đạo đức riêng nào chúng ta nên thực hiện để trở nên thiết thân với Thiên Chúa hơn trong suốt Mùa Vọng?
Có nhiều việc đạo đức khác nhau mà Giáo Hội đã chấp nhận cho sử dụng trong suốt Mùa Vọng. Phổ biến hơn cả là Vòng hoa mùa Vọng.
Tác giả: Jimmy Akin
Joseph Trần Ngọc Huynh,