Chiều thứ Tư lễ tro 26/02/2020, Đức Thánh Cha đã chủ sự thánh Lễ khai
mạc Mùa Chay thánh, với nghi thức xức tro tại Đền thờ Thánh nữ Sabina ở
Roma. Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu hãy để cho mình được hòa giải,
sống như những người con được Thiên Chúa yêu thương
Đoàn rước thống hối
Từ Vatican, Đức Thánh Cha đã đến Nhà thờ Thánh Anselmo của dòng Biển
Đức, và từ đây lúc 4 giờ 30 chiều, ngài chủ sự cuộc rước thống hối tới
đền thờ Thánh nữ Sabina của dòng Đa Minh trên đồi Aventino ở Roma.
Đi trong đoàn rước với Đức Thánh Cha, có hàng chục Hồng y, Giám mục,
đông đảo tu sĩ dòng Biển Đức và Đa Minh, trong đó có 2 vị Bề trên Tổng
quyền của 2 dòng liên hệ. Trên quãng đường dài 500 mét, các vị vừa đi
vừa hát kinh cầu các thánh, và thánh ca thống hối.
Tại Vương cung Thánh Đường thánh nữ Sabina, có từ thế kỷ thứ 5, Đức
Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ đồng tế với nghi thức xức tro, cùng với các
Hồng y và Giám Mục, trước sự tham dự của linh mục tu sĩ nam nữ và giáo
dân, đặc biệt là các vị lãnh đạo Hội Hiệp sĩ Malta.
Nghi thức xức tro
Trong nghi thức sau bài giảng, ĐHY Jozef Tomko, 96 tuổi người Slovak,
nguyên Tổng trưởng Bộ truyền giáo, có nhà thờ hiệu tòa là Đền thờ thánh
nữ Sabina, đã xức tro trên đầu ĐTC, trước khi ngài bỏ tro cho các Hồng y
và một số tín hữu, trong khi 12 linh mục Đa Minh và Biển Đức xức tro
trên đầu các tín hữu hiện diện.
Bài giảng thánh lễ
Trong bài giảng Thánh lễ, khởi đi từ câu Kinh thánh “Hỡi người hãy
nhớ mình là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất” (St 3, 19) Đức Thánh Cha
giải thích:
Ý nghĩa việc xức tro trên đầu
“Việc xức tro trên đầu nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta đến từ cát bụi
và sẽ trở về bụi đất. Đứng trước vũ trụ bao la chúng ta chỉ là những
hạt bụi bé nhỏ; nhưng là hạt bụi được Thiên Chúa yêu thương. Chúa yêu
thương tập hợp bụi cát của chúng ta trong lòng bàn tay Ngài và thổi hơi
sự sống vào đó (St 2, 7). Như thế, chúng ta là bụi đất cao quý, được
dành riêng để sống muôn đời. Chúng ta là bụi đất trong đó Thiên Chúa
chứa đựng giấc mơ của Ngài. Chúng ta là niềm hy vọng, kho báu và vinh
quang của Thiên Chúa”.
Mùa Chay, thời gian ân sủng
Từ ý tưởng trên, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Mùa Chay không phải là
thời gian để thực hành những việc đạo đức không cần thiết, nhưng để nhận
ra rằng thân phận tro bụi nghèo nàn của chúng ta được Thiên Chúa yêu
thương. Đây là thời gian của ân sủng, thời gian đón nhận ánh mắt yêu
thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta và như thế đời sống chúng ta
được biến đổi.
Đức Thánh khuyên nhủ: “Đừng nghiền nát hy vọng, đừng thiêu hủy giấc
mơ của Chúa muốn thực hiện nơi chúng ta. Chúng ta bị cám dỗ nói: Làm sao
tôi có thể tin tưởng? Thế giới đang trở nên tồi tệ, nỗi sợ hãi đang lan
tràn, có rất nhiều sự ác và xã hội đang tha hóa… Nhưng chúng ta
không nghĩ rằng Chúa có thể biến bụi của chúng ta thành vinh quang sao?”
Tro bụi trong các mối tương quan
Đức Thánh Cha tiếp tục giải thích tro theo một ý nghĩa khác: “Tro còn
nhắc nhớ chúng ta một con đường khác nữa, đi từ sự sống đến cát bụi.
Chúng ta nhìn xung quanh và thấy tro bụi của cái chết: chiến tranh, phá
hủy, đổ nát. Cuộc sống của những trẻ thơ vô tội không được đón nhận,
cuộc sống của những người nghèo bị từ chối, cuộc sống của những người
già bị boại bỏ. Chúng ta tiếp tục hủy hoại chính mình, trở thành cát
bụi. Và có biết bao bụi tro trong các mối quan hệ của chúng ta! Hãy nhìn
vào gia đình: biết bao cuộc cãi vã, xung đột. Có quá nhiều bụi bặm làm
cho tình yêu bị nhiễm bẩn, cuộc sống trở nên tồi tệ hơn. Ngay cả trong
Giáo hội, ngôi nhà của Thiên Chúa, có quá nhiều bụi trần tục lắng đọng
trong đó”.
Tro giả hình bóp nghẹt ngọn lửa của Chúa
“Và hãy nhìn vào trong tâm hồn: biết bao nhiêu lần chúng ta đã làm
cho ngọn lửa của Chúa bị bóp nghẹt giữa đống tro của sự giả hình! Đạo
đức giả: đó là sự dơ bẩn mà hôm nay trong Tin Mừng Chúa Giêsu yêu cầu
loại bỏ. Thật vậy, Chúa không chỉ nói thi hành những việc bác ái, cầu
nguyện và ăn chay, nhưng phải làm tất cả những điều này nhưng không giả
hình, không đạo đức giả” (Mt 6, 2.5.16).
Thanh tẩy bụi tro trong tâm hồn
Đức Thánh Cha đưa ra các phương thế giúp thanh tẩy bụi tro nơi tâm
hồn: Chúng ta cần phải làm sạch bụi lắng đọng trong tâm hồn. Nhưng làm
thế nào? Lời kêu gọi chân thành của Thánh Phaolô trong bài đọc thứ hai
giúp chúng ta: “Hãy để cho mình được làm hòa với Thiên Chúa”. Thánh
Phaolô không yêu cầu, nhưng nài xin: “Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi nài
xin anh em hãy để cho mình được làm hoà với Thiên Chúa” (2Cr 5, 20).
Thánh nhân không nói: “Hãy làm hòa với Thiên Chúa!”. Nhưng trái lại,
Ngài sử dụng câu nói ở thể thụ động: hãy để cho mình được làm hòa. Bởi
vì sự thánh thiện không phải là phần việc của chúng ta, đó là ân sủng!
Bởi vì chính chúng ta, chúng ta không thể loại bỏ bụi làm bẩn tâm hồn
chúng ta. Bởi vì chỉ có Chúa Giêsu, người biết và yêu thương tâm hồn
chúng ta, mới có thể chữa lành nó. Mùa chay là thời gian chữa lành”.
Hai bước của hành trình Mùa Chay
Đức Thánh Cha đưa ra hai bước cụ thể trong hành trình Mùa Chay: bước đầu tiên, từ bụi trần đến sự sống, từ thân phận nhân loại mong manh của chúng ta đến nhân tính của Chúa Giêsu, Đấng chữa lành chúng ta. Chúng ta có thể đứng trước Thánh Giá và thưa: “Lạy Chúa Giêsu, Chúa yêu thương con, xin biến đổi con …”. Và bước thứ hai, sau khi đã đón nhân tình yêu Ngài, sau khi khóc trước tình yêu này để không rơi từ sự sống xuống cát bụi, chúng ta đi đón nhận ơn tha thứ của Chúa, trong Bí tích Hòa giải, bởi vì ở đó ngọn lửa tình yêu của Chúa đốt cháy tro bụi tội lỗi của chúng ta. Hãy để cho mình được hòa giải, sống như những người con được yêu thương, như những tội nhân được tha thứ, như những người bệnh được chữa lành. Chúng ta hãy cho phép mình vươn lên, bước tới mục tiêu Phục Sinh. Chúng ta sẽ có niềm vui khám phá ra rằng Chúa phục sinh chúng ta từ thân phận tro bụi của chúng ta.
Ngọc Yến – Vatican News