Bài Ðọc I: Is 10, 5-7. 13-16

“Cái cưa có thể tự cao tự đại đối với thợ cưa sao?”

Trích sách Tiên tri Isaia.

Ðây Chúa phán: “Khốn cho Assur, là cây roi cơn giận của Ta. Cây gậy trong tay nó là cơn thịnh nộ của Ta. Ta sẽ sai nó chống lại dân ngoại dối trá, và truyền lệnh cho nó đi chống lại dân chọc giận Ta, để nó cướp bóc, mang chiến lợi phẩm về chà đạp dưới chân như bùn ngoài đường phố. Nhưng chính nó không đồng quan điểm như vậy, và lòng nó không tưởng nghĩ như thế. Trái lại, lòng nó ưa thích phá hoại, và huỷ diệt nhiều dân tộc. Vì chưng, nó nói rằng: ‘Tôi đã dùng sức mạnh cánh tay tôi, và dùng sự khôn ngoan của tôi mà làm việc ấy, vì tôi thông minh. Tôi đã dời đổi biên giới các dân, đã cướp lấy kho tàng các vua quan, và như người hùng, tôi lật đổ truất phế các thủ lãnh. Tay tôi lấy của cải các dân như bắt tổ chim. Tôi vơ vét cả hoàn cầu như lượm các trứng rơi, không một ai đập cánh hoặc mở miệng kêu la’.

“Lẽ nào cái rìu lại khoe mình với kẻ cầm rìu sao? Lẽ nào cái cưa lại tự cao tự đại với thợ cưa sao? Lẽ nào cây roi có thể chống lại người cầm roi, và cây gậy có thể nâng tay người cầm gậy sao, vì nó chỉ là gỗ cây? Bởi đó Chúa tể là Thiên Chúa các đạo binh sẽ gửi sự điêu tàn đến giữa cảnh mầu mỡ của nó; và từ dưới cảnh vinh quang của nó, một ngọn lửa sẽ bốc cháy lên như ngọn lửa của một đám cháy”.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 93, 5-6. 7-8. 9-10. 14-15

Ðáp: Chúa sẽ không loại trừ dân tộc của Chúa.

Xướng: 1) Lạy Chúa, chúng chà đạp dân riêng Chúa, và làm khổ gia nghiệp của Ngài. Chúng bóp cổ khách kiều cư, người quả phụ, và chúng sát hại những kẻ mồ côi.

Ðáp: Chúa sẽ không loại trừ dân tộc của Chúa.

2) Chúng nói rằng: “Chúa không nhìn thấy, và Thiên Chúa nhà Giacóp cũng chẳng hay”. Ðồ ngu xuẩn trong dân, các ngươi nên hiểu biết; lũ dại khờ, bao giờ các ngươi mới nhận ra?

Ðáp: Chúa sẽ không loại trừ dân tộc của Chúa.

3) Ðấng làm ra tai, há chẳng biết nghe? Ðấng nặn ra mắt, há không nhìn thấy? Ðấng giáo dục chư dân, há không sửa lỗi? Ðấng dạy bảo thiên hạ, há chẳng thông minh?

Ðáp: Chúa sẽ không loại trừ dân tộc của Chúa.

4) Vì Chúa sẽ không loại trừ dân tộc, và không bỏ rơi gia nghiệp của Người. Nhưng sự xét xử sẽ trở lại đường công chính, và mọi người lòng ngay sẽ thuận tình theo.

Ðáp: Chúa sẽ không loại trừ dân tộc của Chúa.

 

Alleluia: Tv 94,8ab

Alleluia, alleluia! – Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa và đừng cứng lòng. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Mt 11, 25-27

“Chúa đã giấu không cho những người khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu thưa rằng: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy. Mọi sự đã được Cha Ta trao phó cho Ta. Và không ai biết Con trừ ra Cha; và cũng không ai biết Cha trừ ra Con và kẻ Con muốn mạc khải cho”.

Ðó là lời Chúa.

 

Suy niệm:

Bài Tin Mừng hôm nay là một lời nguyện tự phát của Đức Giêsu.

Đó là một lời tạ ơn, một lời ngợi khen của Con dâng lên Cha.

Đức Giêsu gọi Thiên Chúa bằng từ Abba thân thương gần gũi,

nhưng Thiên Chúa ấy cũng là Đấng siêu việt ngàn trùng,

Đấng quyền uy tối thượng, Chúa Tể cả trời đất (c. 25).

Đức Giêsu ca ngợi Cha vì hành vi mặc khải của Cha cho con người.

Cha có một kế hoạch cứu độ nhân loại qua Con của Cha là Đức Giêsu.

Và Cha muốn vén mở kế hoạch đó cho con người biết.

Có những người đã thành tâm đón nhận, và có những người cố ý từ chối.

Nhưng tất cả đều không nằm ngoài chương trình của Cha (c. 26).

 

Lối nói kiểu Do thái của Đức Giêsu có thể khó hiểu đối với ta ngày nay:

“Cha đã giấu các điều này trước những người khôn ngoan thông thái.”

Thật ra, chẳng phải Thiên Chúa ghét bỏ hay phân biệt đối xử,

vì Ngài muốn cho mọi người được cứu độ (1Tm 2, 4).

Chẳng phải Cha ghét bỏ các người khôn ngoan và cổ võ sự ngu dốt.

Ngài cũng không che giấu mầu nhiệm Nước Trời trước một ai.

Nhưng quả thật ai tự hào, tự mãn với hiểu biết khôn ngoan của mình,

và khép lại trước những gì vượt quá trí hiểu nông cạn của họ,

người ấy sẽ không có cơ may đón nhận được mặc khải của Thiên Chúa.

Một số kinh sư và người Pharisêu giỏi giang về Sách Thánh và Truyền thống,

đã không thể đón nhận được cái hoàn toàn mới mẻ nơi giáo lý Đức Kitô,

vì họ quá bám víu vào cái biết cũ mà họ coi là tuyệt đối.

Nhưng các người bé mọn, ít tri thức và sách vở, lại dễ dàng đón nhận hơn.

Họ hồn nhiên mở ra trước mặc khải của Thiên Chúa qua Đức Giêsu.

Chính vì thế họ biết được những điều sức người không thể nào đạt tới.

 

Câu cuối (c. 27) là một mặc khải lớn của Đức Giêsu trong tư cách là Con.

Ngài cho thấy giữa Cha và Con có sự hiểu biết nhau cách độc nhất vô nhị.

“Không ai biết rõ Con trừ ra Cha và không ai biết rõ Cha trừ ra Con…”

Sự hiểu biết nhau thân tình và sâu xa này

như thể tạo ra một thế giới riêng giữa Cha và Con.

Muốn biết Cha phải nhờ Con, Đấng duy nhất có đủ thẩm quyền mặc khải.

Hơn nữa, muốn biết Con cũng phải nhờ Cha mặc khải.

Phêrô phải nhờ Cha mới biết được Đức Giêsu là ai (Mt 16, 17).

Nói chung Cha và Con làm nên một thế giới riêng tư, nồng ấm.

Nhưng thế giới ấy lại không khép kín, mà mở ra để mời con người vào.

Cha và Con đều muốn mặc khải thế giới ấy cho con người.

Cha đưa ta gặp Con, Con đưa ta gặp Cha.

Chỉ cần gặp Con hay Cha là có thể bước vào thế giới đó, để gặp cả Cha và Con.

 

Chị Edith Stein là một phụ nữ Do Thái được coi là thông thái, trí tuệ.

Chị đậu tiến sĩ triết học với hạng tối danh dự tại Đức.

và là người cộng tác với ông tổ của Hiện tượng luận là triết gia Husserl.

Việc tìm kiếm Chân Lý đã dẫn chị đến với đạo Công giáo.

Chị đã đi tu Dòng Kín Cát Minh và đã bị giết tại trại giam của Đức quốc xã.

Chị Bênêđicta Thánh Giá được phong thánh năm 1998 bởi Đức Gioan Phaolô II.

Sự thông thái khiêm tốn đã giúp Chị gặp được Nước Trời như một kẻ bé mọn.

 

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu,

xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ,

nhờ đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói,

dễ thấy Chúa hiện diện

và hoạt động trong đời con.

 

Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,

xin cho con đừng trở nên cứng cỏi,

khép kín và nghi ngờ.

 

Xin dạy con sự hiền hậu

để con biết cảm thông và bao dung với tha nhân.

 

Xin dạy con sự khiêm nhu

để con dám buông đời con cho Chúa.

 

Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,

vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,

hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.