Đức Cha Vinh Sơn Quách Hy Cẩm (Guo Xijin – 郭希錦) và các linh mục phụ tá của ngài vừa bị đuổi ra khỏi Tòa Giám Mục và phải lang thang ngủ trên hè phố. Cha Bernardo Cervellera, giám đốc Asia-News, cơ quan thông tin của PIME, Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, gọi vị Giám Mục và các linh mục này là những “nạn nhân” của thoả thuận Vatican – Bắc Kinh ký ngày 22 tháng 9, 2018.
Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.
Đức Cha Vinh Sơn Quách Hy Cẩm bị đuổi khỏi Tòa Giám Mục: ngài ngủ trên hè phố. Một số linh mục và người già cũng lâm vào tình cảnh vô gia cư.
Đức
Cha Vinh Sơn Quách Hy Cẩm, nguyên giám mục bản quyền của giáo phận Mân
Đông (Mindong – 闽东话) thuộc tỉnh Phúc Kiến (Fujian – 福建), hiện đang lâm
vào tình cảnh vô gia cư và phải ngủ trên ngưỡng cửa của Tòa Giám Mục và
trước cửa các nhà xứ ở thành phố Lạc Giang (Luojiang – 罗江区), sau khi có
lệnh trục xuất ngài và các linh mục làm việc cũng như sống chung với
ngài hôm 15 tháng Giêng.
Để gia tốc lệnh trục xuất này, tất cả
các nguồn cung cấp điện và nước cho Tòa Giám Mục đã bị cắt. Chính thức
mà nói, bọn cầm quyền giải thích lệnh trục xuất là vì lý do an ninh.
Chúng gắn một tấm bảng phía trước Tòa Giám Mục giải thích rằng tòa nhà
không tôn trọng các quy định về hỏa hoạn và do đó phải bị đóng cửa, mặc
dù tòa nhà đã được xây dựng với tất cả các giấy phép cần thiết hơn 10
năm trước. Trên thực tế, hoạt động của công an cộng sản là một dấu chỉ
bách hại ra mặt và là một nỗ lực nhằm gây áp lực với Đức Giám Mục và các
linh mục của ngài vì các vị đã từ chối không chịu gia nhập vào một Giáo
Hội độc lập với Vatican.
Đức Cha Vinh Sơn Quách Hy Cẩm là một trong những “nạn nhân” đầu tiên của thỏa thuận giữa Trung Quốc và Vatican, trong đó chuyển đổi giáo phận Mân Đông thành một loại “dự án thí điểm” cho việc thực hiện các hiệp định.
Sau
khi thỏa thuận đạt được và giám mục quốc doanh Vinh Sơn Chiêm Tư Lộc
(Zhan Si-lu – 詹思祿) được tha vạ tuyệt thông, theo yêu cầu của Đức Giáo
Hoàng Phanxicô, Đức Cha Quách Hy Cẩm đã đồng ý chịu bị giáng chức xuống
thành Giám Mục Phụ Tá để nhường vị trí bản quyền cho Chiêm Tư Lộc.
Tuy
nhiên, Đức Cha Quách Hy Cẩm, chưa bao giờ ghi danh làm thành viên của
Giáo hội quốc doanh, và do đó, ngài không được bọn cầm quyền công nhận
và hệ quả là hiện tại ngài đã rơi vào tình trạng vô gia cư lang thang
đầu đường xó chợ.
Số phận tương tự cũng đã xảy ra với nhiều linh
mục từ chối gia nhập Giáo Hội quốc doanh. Trong những ngày gần đây ít
nhất là năm giáo xứ cũng bị đóng cửa vì lý do không bảo đảm “các tiêu
chuẩn an toàn cháy nổ”. Trong số này có hai giáo xứ lớn tại Phúc An
(Fuan – 福安), với hơn 10 nghìn tín hữu; và tại Tắc Tề (Saiqi – 赛岐), với
khoảng 3 nghìn tín hữu.
Cha Lưu Quang Bình (Liu Guangpin – 劉光平),
71 tuổi, linh mục chính xứ Phúc An, là một trong số những người xây dựng
lại cuộc sống của Giáo hội sau các cuộc đàn áp của Mao Trạch Đông trong
thời Cách mạng Văn hóa. Bây giờ, ngài đã bị đuổi ra khỏi nhà xứ và
không có nơi để cử hành thánh lễ, nhưng vẫn lang thang tại Phúc An.
Trường hợp cha Hoàng Cẩm Đồng (Huang Jintong – 黄锦童), 50 tuổi linh mục
giáo xứ Tắc Tề còn thê thảm hơn. Ngài bị đuổi ra khỏi nhà và cấm không
được cư trú trong thành phố này.
Ngày 13 tháng Giêng, bọn cầm quyền Trung Quốc đã đóng cửa một ngôi nhà dành cho những người già, không có người thân, được các nữ tu thuộc Dòng Nữ tử Bác Ái của Lòng Chúa Thương Xót coi sóc trong gần 20 năm qua. Hơn ba mươi người bị đuổi ra khỏi nhà. Một số ít người có thể tìm được người thân, nhưng đa số những người khác trở thành những người vô gia cư sống đầu đường xó chợ.
Lý
do không tôn trọng “các tiêu chuẩn an toàn cháy nổ” chỉ đơn thuần là
một cái cớ để đàn áp trắng trợn. Giáo xứ Phùng Sĩ An (Suanfeng – 馮仕安) đã
bị đóng cửa vì lý do này. Công an đã đuổi vị linh mục chánh xứ ra khỏi
nhà xứ của ngài vì ngài không chịu gia nhập Giáo Hội quốc doanh. Nhưng
gần như ngay lập tức sau đó, giám mục quốc doanh Chiêm Tư Lộc bổ nhiệm
một linh mục quốc doanh đến coi sóc thì nhà thờ được mở cửa trở lại mà
không cần bất kỳ sửa đổi nào.
Có rất nhiều nỗi đau và sự hoang
mang giữa các tín hữu. Trong nhiều ngày, các tín hữu Công Giáo Phúc An
đã canh giữ nhà thờ của họ cả ngày lẫn đêm dù điện nước đã bị cắt. Nhiều
anh chị em đã khiếu nại và chỉ trích giám mục quốc doanh Chiêm Tư Lộc
không bảo vệ tự do của Giáo Hội và những người khác cáo buộc rằng “ông
ta giống như một chính trị gia hơn là một mục tử” .
Về phần mình, Chiêm Tư Lộc tiếp tục yêu cầu các linh mục gia nhập Giáo Hội quốc doanh để tránh rắc rối, nhắc nhở họ rằng điều này đã được Tòa Thánh khuyến khích trong bản Hướng dẫn được công bố vào tháng Sáu năm ngoái.
Nhưng ít nhất 20 linh mục trong số 57 vị không muốn ghi danh. Các ngài nói rằng chữ ký của các ngài chỉ “là khởi đầu cho sự bách hại và kiểm soát chặt hơn”, và biến các linh mục trở thành “các quan chức của đảng”, là những người đồng ý không truyền giáo cho người trẻ dưới 18 tuổi – là điều trái với Hiến pháp Trung Quốc – và phải đặt mọi sáng kiến truyền giáo dưới quyền tối thượng của Đảng Cộng sản.
Mặt trận Thống nhất và Văn phòng Tôn giáo, nơi quản lý các hoạt động của các tôn giáo và Giáo hội, quyết tâm xóa bỏ tất cả những ai không phục tùng. Họ cũng xem thường thẩm quyền giám mục của Chiêm Tư Lộc. Theo một số linh mục, Chiêm Tư Lộc không được thông báo về tất cả các hoạt động trục xuất Đức Cha Quách Hy Cẩm và các linh mục giáo xứ. Nếu có được thông báo đi chăng nữa, ông ta cũng chẳng làm được gì. Mặt trận Thống nhất còn dùng đến những trò khủng bố khác như đe dọa trả thù gia đình các linh mục: bằng cách kiếm cớ đuổi họ ra khỏi nhà hoặc khiến các thành viên trong gia đình các ngài mất công ăn việc làm.
Một số linh mục nói Tòa Thánh đã “quá nhẹ dạ” khi ký thỏa thuận. “Đã đến lúc các vị trong phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh nên tỉnh thức khỏi các giấc mơ của các ngài, và thừa nhận rằng họ đã mắc sai lầm, nếu không họ sẽ là đồng lõa trong tình huống hiện nay,” các linh mục này nói.
Đặng Tự Do
(vietcatholic 17.01.2020/ Asia News)