Ngày 1/11
Trước
hết đây là lễ các Thánh tử đạo. Vào đầu thế kỷ V, Đức giáo hoàng
Bonifaciô IV đã nhận từ tay hoàng đế một đền thờ ngoại giáo, đền
Panthéon. Được dựng để tôn vinh các thần. Ngài đã biến thành đền thờ
dâng kính Đức Trinh Nữ Maria và các thánh tử đạo. Xác các thánh an nghỉ
trong các hang toại đạo được chuyển về nhà thờ trong một cuộc lễ huy
hoàng. Mỗi năm các tu viện đều nhắc lại kỷ niệm này.
400 năm
sau, Đức Giáo hoàng Grêgôriô IV quyết định rằng việc tôn kính long trọng
này phải hướng về các thánh nam nữ đã được tôn phong hay chưa được biết
đến vì không có sự đặc biệt nào của các Ngài chói sáng trên trần thế,
nhưng ý chí và việc làm lành thánh của các Ngài được Thiên Chúa thấu
suốt cõi lòng biết đến.
Trong thánh lễ hôm nay, Phúc âm kể ra
những người chiếm hữu được hạnh phúc chân thật, những người có tinh thần
nghèo khó hiền lành biết thương xót, có lòng trong sạch ăn ở thuận hòa,
sẵn sàng bách hại vì sự công chính. Tất cả đều vui sướng vì phần thưởng
bội hậu chờ đón họ trên trời. Lễ các thánh là lễ của người muốn nên
lành thánh.
* LỊCH SỬ
Lễ
các thánh nam nữ đã có từ thế kỷ thứ IV. Thánh Ephraim người Syrie và
thánh Gioan Kim Khẩu đều biết đến một ngày lễ mừng các thánh tử đạo vào
ngày 13.5 hằng năm. hay rõ hơn là Chúa Nhật thứ nhất sau lễ Chúa Thánh
Thần hiện xuống. Lễ này vẫn còn trong lịch sử phụng vụ của Giáo Hội Hy
Lạp và được gọi là Chúa nhật chư thánh.
Trong Giáo Hội Tây
Phương cũng có một thánh lễ từ thế kỷ thứ VII, lễ toàn thể các thánh tử
đạo mừng vào ngày 13.5. Đó là ngày lễ thánh hiến đền Panthéon của Rôma,
để Kính Đức Trinh Nữ Maria và toàn thể các thánh tử đạo vào ngày
13.5.609.
Lễ chư thánh (toàn thể các thánh, chứ không dành riêng
cho các thánh tử đạo) được mừng vào ngày 1.11 hằng năm, chỉ xuất hiện
từ thế kỷ thứ VIII do các thầy Dòng Irland, và Anh Quốc, khi sang truyền
giáo ở Âu Châu đã đem theo và trong thời gian ngắn đã phổ biến rộng
khắp Âu Châu.
(Lm Nguyễn văn Trinh, Phụng vụ chư thánh)