Giáo Hạt Cà Mau

Dẫn lễ & Lời nguyện tín hữu: THỨ TƯ LỄ TRO – NĂM A

DẪN LỄ

Kính thưa Cộng đoàn phụng vụ,

Hôm nay mở đầu Mùa Chay Thánh. Giáo Hội mời gọi các tín hữu hãy khiêm tốn nhìn nhận thân phận tội lỗi của mình và thật lòng trở về với Chúa để lãnh nhận ơn tha thứ.

Dâng Thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy thành tâm xin lỗi Chúa, và làm hòa cùng anh chị em xung quanh. Nguyện xin Chúa nhân từ tha thứ mọi tội lỗi thiếu sót và trợ giúp chúng ta dứt khoát từ bỏ lối sống cũ, bước vào đời sống mới, bằng sự quyết tâm thực thi việc hy sinh hãm mình, cầu nguyện, cũng như làm việc bác ái với một tấm lòng đơn sơ khiêm tốn, để xứng đáng bước vào Mùa Chay Thánh.

Giờ đây kính mời cộng đoàn đứng, chúng ta bắt đầu thánh lễ.

DẪN VÀO BÀI ĐỌC I. (Ge 2,12-18)

Dân Do Thái đã phạm tội nên bị Thiên Chúa phạt mất mùa đói khát. Tiên tri Giô-en kêu gọi họ thực lòng trở về ăn năn sám hối, để được Thiên Chúa khoan hồng tha thứ. Đó là nội dung bài đọc sau đây.

DẪN VÀO BÀI ĐỌC II. (2Cr 5,20-6,2)

Trong đoạn thư sau đây, thánh Phaolô tông đồ đã tha thiết kêu gọi các tín hữu Côrintô: hãy sám hối và làm hòa cùng Chúa, vì đây là dịp thuận tiện để lãnh nhận ơn cứu độ.

NGHI THỨC LÀM PHÉP TRO

(Sau bài giảng, không đọc Kinh Tin Kính)

“Hỡi người, hãy nhớ mình là bụi tro”, mỗi con người đều mang thân phận tro bụi do chính Thiên Chúa tạo thành. Nghi thức xức tro sau đây là dấu chỉ tuyên xưng chúng ta thuộc về Thiên Chúa, xức tro trên trán để bày tỏ lòng ăn năn thống hối, thật lòng trở về với Chúa bằng sự quyết tâm đổi mới của mỗi người chúng ta trong suốt Mùa Chay này.

 (Kính mời cộng đoàn đứng)

LỜI NGUYỆN CHUNG

Anh chị em thân mến,

Khi chúng ta cúi mình nhận lãnh những hạt tro, không chỉ là bày tỏ lòng ăn năn thống hối, mà còn là dịp để nhìn nhận thân phận tro bụi của mình. Với tâm tình đó, chúng ta hãy thành khẩn dâng lên Chúa những lời cầu xin:

  • Thánh Phaolô kêu gọi các tín hữu: “Hãy làm hòa cùng Chúa đi… bây giờ là cơ hội thuận tiện.” Xin cho Đức Giáo Hoàng, các Giám Mục và Linh Mục, luôn có lòng bao dung, nhẫn nại, để các ngài sẵn sàng tha thứ, và dẫn đưa những người lầm lạc, lâu năm xa cách Chúa được trở về qua bí tích Hòa giải.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  • Những biến cố đã và đang xảy ra trên thế giới, chính là lời mời gọi chúng ta hãy thức tỉnh trở về. Xin cho các Kitô hữu biết hy sinh hãm mình, nhắc nhở nhau chuyên cần cầu nguyện, ăn ở ngay lành và giữ lòng thanh sạch, để có thể vượt qua mọi nguy biến trong cuộc đời này.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  • Xã hội hôm nay, con người mải lo tìm kiếm những thú vui và danh lợi vật chất, mà quên mất thân phận tro bụi của mình. Xin cho các bạn trẻ biết tỉnh thức hoán cải đời sống, bước ra khỏi lối sống ảo, và cống hiến sức mình làm những việc giúp ích tha nhân, để nhờ đó cuộc đời này sẽ trở nên ý nghĩa hơn.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

  • Chúa Giêsu đã dạy: “Các con hãy cẩn thận đừng phô trương công đức.” Xin cho mọi người nơi họ đạo chúng ta luôn ý thức thân phận yếu đuối tội lỗi của mình, để biết gìn giữ miệng lưỡi nói lời ôn hòa, sống khiêm tốn, chân thành và sẵn sàng bỏ qua những lầm lỗi thiếu sót của nhau, để cũng được Chúa thứ tha trong ngày sau hết.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, Mùa Chay như một lời mời gọi chúng con nên thánh mỗi ngày. Xin giúp chúng con biết nhìn lại những lầm lỗi thiếu sót trong đời mình để quyết tâm sửa đổi, trở về trọn vẹn với Chúa bằng cầu nguyện, hy sinh hãm mình và thực thi đức bác ái với tha nhân – Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

Manna Bảo Lộc

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *