Giáo Hạt Cà Mau

Sống đạo mùa Covid-19

Sự hoành hành của SARS-CoV-2 khiến Giáo hội ở nhiều nước trên thế giới phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt, bao gồm cả việc tạm ngưng các thánh lễ. Trong bối cảnh này, các linh mục và giáo dân đã có những sáng kiến để vẫn có thể tiếp tục đời sống đạo một cách nhiệt thành.

Chúa nhật – 15.3 vừa qua, nhà báo người Pháp đang làm việc tại Rome François Vayne kể lại trên tài khoản cá nhân ở Facebook: “Ý đã tạm ngưng các thánh lễ… Hôm nay, vừa ra khỏi cửa thì tôi đã rất xúc động trước cảnh tượng trước mắt”. Một vị linh mục đã bày một bàn thờ giản dị ở giữa khu dân cư và dâng lễ, cạnh ngài không có ai. Nhưng từ những chung cư xung quanh, các tín hữu – đang phải hạn chế ra ngoài do lệnh phong tỏa toàn quốc – đứng ở ban công, hướng về phía vị mục tử và dự lễ một cách sốt sắng. Từ Ý, sang Pháp rồi Mỹ…, những thánh lễ, buổi đọc kinh, cầu nguyện đặc biệt như thế tiếp tục là ánh sáng của hy vọng giữa những đau buồn do dịch bệnh mang lại.

Cầu nguyện chung trực tuyến

Vợ chồng anh chị Leonardo và Blandine Rubattu là cư dân thành phố Milan, miền bắc Ý, một trong những nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi Covid-19 tại nước này. Bị hạn chế đi lại do lệnh phong tỏa toàn quốc, gia đình Rubattu hiệp thông thánh lễ được phát trực tiếp trên các kênh Công giáo và tham gia vào một trong số rất nhiều nhóm cầu nguyện trực tuyến được lập trên các mạng xã hội trong giai đoạn “ai ở nhà nấy”. Các nhóm này rất đa dạng, phân chia theo độ tuổi, nghề nghiệp, khu vực sinh sống, như của giới trẻ, các bà mẹ…, hay đơn giản là giữa một nhóm bạn Công giáo với nhau. Hằng ngày, họ hẹn giờ trước rồi cùng phát trực tiếp hình ảnh đọc kinh, cầu nguyện ở nhà mình lên trang của nhóm trên mạng xã hội.

Xưng tội từ xe hơi

Cha Scott Holmer (giáo xứ Saint Edward, giáo phận Washington, Mỹ) đã có giải pháp để đảm bảo an toàn cho các tín hữu muốn lãnh nhận Bí tích Hòa giải. Hằng ngày, cha có mặt tại bãi đậu xe của nhà thờ theo lịch đã thông báo trước. Giáo dân lái xe đến, đậu ở khoảng cách an toàn, rồi cứ ngồi trong xe mà xưng tội. Thầy Joseph McHenry, chủng sinh đang giúp xứ, chịu trách nhiệm điều phối xe. Những giáo dân cảm thấy ngại ngùng khi không có tòa giải tội có thể lưu ý trước, cha Holmer sẽ bịt mắt lại. Vị mục tử nhận định: “Tôi tin rằng Chúa luôn muốn chúng ta quan tâm đến sức khỏe của người khác. Và những gì tôi đang thực hiện cho thấy chúng ta đang phải trải qua một mùa Chay rất khác biệt”.

Dâng lễ với hình của giáo dân

Cha Giuseppe Corbari, chánh xứ giáo xứ Robbiano, bắc Ý đã dâng thánh lễ Chúa nhật – 15.3 vừa qua tại nhà thờ với… hình của các giáo dân được dán ở các băng ghế. Một ngày trước đó, cha nhắn với đoàn chiên của mình: “Sau nhiều lần dâng lễ một mình, nhìn xuống các hàng ghế trống bên dưới, tôi thấy buồn vô cùng. Tôi biết rằng chúng ta vẫn hiệp thông trong đức tin, nhưng tôi vẫn cảm nhận sự trống trải. Vì vậy, các bạn hãy gởi cho tôi hình chân dung của mình, hoặc gia đình mình. Tôi sẽ dán ở các băng ghế, và sẽ đỡ cô đơn hơn. Ðương nhiên, ảnh của các em nhỏ sẽ được ưu tiên để ở những hàng ghế đầu…”.

Ban phép lành từ không trung

Cha Don Gianni Regolani, vị mục tử 79 tuổi của giáo xứ Polesine Zibello, miền bắc Ý, vẫn luôn giữ niềm đam mê từ thuở nhỏ là “chinh phục bầu trời”. Trong tình cảnh các tín hữu không thể ra khỏi nhà để tránh dịch bệnh lây lan, ngài đã nghĩ ra một phương thức đặc biệt để “kết nối” với cộng đoàn. Cha đã lái chiếc máy bay nhỏ của mình bay quanh tỉnh Lodi, trong lúc bay, không quên đưa tay ban phép lành. Giờ giấc của chuyến bay được thông báo trước vì theo vị linh mục: “Thật tuyệt khi cộng đoàn giữ được niềm hy vọng và hướng mắt về bầu trời bao la”.

Lên đường và đọc kinh

Với những ai sống ở vùng thôn quê, cô W.B, một nữ giáo dân ở Lyon (Pháp) đề nghị thực hiện chuyến bách bộ với kinh nguyện. Cô chia sẻ trên tài khoản cá nhân ở mạng xã hội Twitter: “Thời điểm này, chúng ta tránh đến nơi đông người nhưng nếu sống ở miền thôn dã, hay ở gần một cánh rừng, bạn hãy đến những nơi vắng vẻ ở gần nhà, dạo một vòng, hít thở khí trời trong lành, hòa mình vào thiên nhiên, và đọc kinh, cầu nguyện”. Ðây là cách để cô được hướng lòng về Chúa, lại giúp nâng cao sức khỏe do có vận động nhẹ nhàng.

Thăm hỏi bằng điện thoại

Một nhóm giáo dân ở thị trấn Crépy-en-Valois (giáo phận Beauvais, Pháp) trước nay vẫn thường xuyên cùng nhau thăm viếng nhà hưu dưỡng trong vùng. Tuy nhiên, từ khi thị trấn này trở thành một trong những ổ dịch lớn nhất của Pháp, các nhà hưu dưỡng đều đã đóng cửa không cho người ngoài vào để tránh lây bệnh vì người cao tuổi có nguy cơ lớn sẽ bị các triệu chứng nghiêm trọng nếu nhiễm SARS-CoV-2. Ðể các cụ bớt cô đơn, nhóm giáo dân nói trên đã liên hệ với ban quản lý nhà hưu, xin số điện thoại của từng phòng để hằng ngày gọi điện hỏi thăm.

Lan Chi

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *