Giáo Hạt Cà Mau

ĐTC Phanxicô cảnh báo về ‘tội ác diệt chủng bằng vi rút’ nếu các chính phủ ưu tiên kinh tế hơn người dân trong bối cảnh đại dịch

ĐTC Phanxicô đang lặng lẽ bước đi trong buổi cầu nguyện với Phép lành Tòa Xá “Urbi et Orbi” (bằng tiếng Latin cho thành Rome và thế giới) tại Quảng trường Thánh Phêrô trống rỗng tại Vatican, Thứ Sáu, ngày 27 tháng 3 năm 2020 (Ảnh: Yara Nardi/ AP)

Khi thế giới tiếp tục vật lộn để xác định đâu là phản ứng tốt nhất đối với đại dịch coronavirus, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gửi một lá thư viết tay cho một thẩm phán người Argentina, trong đó nhấn mạnh rằng bất chấp việc đây là “một thảm họa kinh tế”, nhưng sự sống của con người cần phải được ưu tiên hơn là nền kinh tế, để không kích hoạt “một cuộc diệt chủng bằng vi rút”.

Trong bức thư, gửi đến ông Roberto Andres Gallardo, người lãnh đạo Mạng lưới Thẩm phán Liên Châu Mỹ, Đức Phanxicô kêu gọi các biện pháp khẩn cấp “để bảo vệ dân chúng” khỏi đại dịch, như Ngài đã lưu ý, hiện đang phát triển theo “cấp số nhân”.

ĐTC Phanxicô cũng bày tỏ sự đau buồn đối với những hậu quả của cuộc khủng hoảng này: Đói kém, bạo lực và sự xuất hiện của những kẻ cho vay nặng lãi.

Nội dung bức thư đã được công bố bởi tờ Telam, hãng thông tấn nhà nước Argentina.

“Tôi được khai sáng bởi phản ứng của rất nhiều người, các bác sĩ, y tá, tình nguyện viên, các Tu sĩ, Linh mục, những người đã liều mạng sống của mình để chữa lành và bảo vệ những người khỏe mạnh khỏi bị lây nhiễm”, ĐTC Phanxicô viết trong bức thư, được gửi đi hôm thứ Bảy.

ĐTC Phanxicô nhấn mạnh rằng “một số chính phủ đã thực hiện các biện pháp mẫu mực với các ưu tiên được đánh dấu rõ ràng để bảo vệ dân chúng”.

“Đúng là những biện pháp này ‘gây phiền hà’ những người bị buộc phải tuân thủ chúng, nhưng nó luôn luôn vì thiện ích chung, và về lâu dài, hầu hết mọi người đều đón nhận chúng và đều có thái độ tích cực”, ĐTC Phanxicô nói.

Trong bức thư gửi cho vị thẩm phán, ĐTC Phanxicô đã lập luận rằng các chính phủ phải đối mặt với đại dịch với “các biện pháp mẫu mực” đã thể hiện “sự ưu tiên trong các quyết định của họ: Người dân phải là trên hết. Và điều này rất quan trọng bởi vì tất cả chúng ta đều biết rằng việc bảo vệ người dân cũng đồng nghĩa với một thử thách cam go về mặt kinh tế”.

“Quả thực sẽ rất đáng buồn nếu điều ngược lại được chọn, và điều này sẽ dẫn đến cái chết của rất nhiều người, một điều gì đó sẽ giống như một cuộc diệt chủng bằng vi rút”, ĐTC Phanxicô cảnh báo.

Mặc dù hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện nay đã chấp nhận rằng cách thức tốt nhất để cố gắng làm phẳng biểu đồ hình cong về sự lây nhiễm đó là đóng cửa tất cả các hoạt động kinh doanh không thiết yếu và yêu cầu mọi người dân ở yên trong nhà, có một số quốc gia, bao gồm cả Brazil của Tổng thống Jair Bolsonaro, đang đi ngược lại với đường hướng này. Các chuyên gia đã cảnh báo rằng điều này có thể dẫn đến cái chết có thể phòng ngừa được của hàng ngàn người, chủ yếu là những người lớn tuổi.

Trong bối cảnh này, Đức Bergoglio đã nhắc lại cuộc họp vào hôm thứ Sáu tuần trước với các các quan chức của Thánh Bộ Cổ võ sự Phát triển Con người Toàn diện để cùng “suy ngẫm về tình hình hiện tại và sau này”.

“Việc chuẩn bị đón nhận hậu quả thì vô cùng quan trọng. Đã có một số hậu quả cần phải đối mặt: đói kém, đặc biệt là đối với những người không có công việc lâu dài, bạo lực, sự xuất hiện của những kẻ cho vay nặng lãi”, những người mà ĐTC Phanxicô mô tả là “bệnh dịch thực sự đối với tương lai của xã hội”, bởi vì họ đã trở thành những kẻ tội phạm “mất hết nhân tính”.

Minh Tuệ (theo Crux)

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *