Giáo Hạt Cà Mau

Tổng giáo phận Munich chuẩn bị mở án phong chân phước

G. Trần Đức Anh, O.P.

Đài Chân Lý Á Châu (15.10.2020) – Tổng giáo phận Munich, ở miền nam Đức chuẩn bị xin mở án phong chân phước cho một nạn nhân của chế độ Đức quốc xã bị hành quyết năm 1943.

Willi Graf | Foto: Wikimedia / (Csedition)

Đó là anh Wili Graf, một sinh viên y khoa, đặc trách việc tuyển mộ thành viên cho phong trào “Hoa Hồng Trắng”, chủ trương bất bạo động và lấy hứng từ các tác phẩm của thánh John Henry Newman về lương tâm. Anh Graf bị mật vụ Gestapo bắt và kết án tử hành ngày 19/4/1943. Trong sáu tháng trời, anh bị Gestapo tra hỏi, nhưng anh từ chối tiết lộ những chi tiết về phong trào kháng chiến bất bạo động. Anh bị hành quyết ngày 12 tháng 10 cùng năm 1943, tại nhà tù Stadelheim ở Munich, lúc mới được 25 tuổi.

Hôm đó, trước khi bị hành quyết, anh đã viết thư cho cha mẹ rằng: “Hôm nay, con từ giã cuộc sống này và đi vào cõi vĩnh cửu. Điều làm con đau lòng nhất, đó là con đang gây đau khổ lớn cho ba má còn sống. Nhưng ba má sẽ tìm được nơi Thiên Chúa sức mạnh và an ủi, đó là điều con đang cầu nguyện cho đến lúc cuối cùng của con”.

Tổng giáo phận Munich đã mở cuộc điều tra sơ khởi hồi năm 2017, với sự cộng tác của các nhà thần học và sử học, nghiên cứu về cuộc sống và các bút tích của anh Graf.

Trong thời gian qua, Tổng giáo phận Munich cũng đã hoàn thành cuộc điều tra sơ khởi về hai tín hữu Công giáo khác, cũng là nạn nhân của Đức quốc xã. Ngày 16/12/2017, Tổng giáo phận đã mở án điều tra phong chân phước cho Fritz Gerlich, một ký giả đã công khai tố giác nhà độc tài Hitler. Và án thứ hai liên quan đến cha Romano Guardini (1885-1968), một trong những nhà thần học lỗi lạc thuộc thế kỷ XX, bị bó buộc từ chức giáo sư vì đã phê bình chế độ Đức quốc xã.

Theo thủ tục hiện hành, hồ sơ xin mở án phong chân phước cần có sự ủng hộ của Hội đồng Giám mục liên hệ, và cùng được gửi về Bộ Phong Thánh để xin phép, gọi là chứng nhận “không có gì ngăn trở” (Nihil Obstat) việc mở án này. Sau khi được phép, sẽ có nghi thức chính thức mở án điều tra, thu thập hồ sơ và chứng từ của các nhân chứng để chuyển về Bộ Phong Thánh cứu xét. (CNA 13-10-2020)

Nguồn: vietnamese.rvasia.org

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *