Giáo Hạt Cà Mau

Ngày Họp Mặt Ơn Gọi Giáo Phận Cần Thơ

Ngày Họp Mặt Ơn Gọi Giáo Phận Cần Thơ

Chủ Đề: Thánh Giuse – Mẫu Gương Của Ơn Gọi

Hằng năm, Chúa nhật thứ IV Phục sinh được Giáo hội chọn làm ngày quốc tế cầu cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ. Năm nay,trong Sứ Điệp của Đức Thánh Cha Phanxico nhân ngày Quốc Tế Ơn Gọi 2021, Ngài đã nói về hành trình ơn gọi của Thánh Giuse qua 3 từ khóa: “ước mơ”, “sự phục vụ” và “lòng trung thành”. Dựa trên sứ điệp này, Ban Ơn Gọi cùng với Liên Tu sĩ  Giáo phận Cần Thơ đã tổ chức Thánh lễ và buổi họp mặt giao lưu dành cho các em có ý hướng muốn tìm hiểu ơn gọi sống đời thánh hiến với chủ đề THÁNH GIUSE – MẪU GƯƠNG CỦA ƠN GỌI vào Chúa nhật thứ V Phục Sinh, thời gian từ 7g30 – 16g00 ngày 02/05/2021 tại Trung Tâm Mục Vụ Gp.Cần Thơ, 480A Cách Mạng Tháng 8 – P.Bùi Hữu Nghĩa – Q. Bình Thủy – Tp.Cần Thơ.

Ngày họp mặt ơn gọi năm nay dự kiến khoảng 1000 -1.500 bạn trẻ từ lớp 9 đến sau Đại Học trong 7 Hạt của Giáo phận. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên 3 hạt vùng ven biển như Cà Mau, Bạc Liêu và Sóc Trăng đã không tham gia. Số lượng vì thế giảm xuống chỉ còn 881 gồm 465 em từ 4 hạt: Cần Thơ, Trà Lồng, Vị Thanh và Đại Hải, cùng 416 tu sĩ và dự tu của 20 dòng trong và ngoài Giáo Phận.

Để chuẩn bị cho ngày họp mặt này, ngay từ thứ bảy 01/05/2021, một số dòng đã đến Trung Tâm Mục Vụ để dựng trại, trang trí và chuẩn bị những thứ cần thiết tại các địa điểm mà Ban Tổ Chức đã phân chia.

Sáng sớm ngày 02/05/2021, con đường Cách Mạng Tháng Tám dẫn vô TTMV nhộn nhịp người và xe, trên môi ai cũng nở nụ cười thật tươi. Những bạn đã quen nhau từ những ngày hội trước đây thì tay bắt mặt mừng, còn người mới đi lần đầu thì e dè, bỡ ngỡ. Nhưng cái e dè đó đã được phá vỡ khi các thầy Đại Chủng Viện Thánh Quý cất lên những bài hát, trò chơi, cử điệu… và hấp dẫn nhất chính là phần giới thiệu từng Hội Dòng. Năm nay, có tới 20 Hội Dòng tham gia với nhiều sắc áo, màu lúp, tu phục như vườn hoa mùa xuân đua nhau khoe sắc.

Trong lời khai mạc Thánh lễ lúc 8g45, cha Chủ tế Antôn Vũ Văn Triết – Giám Đốc TTMV nói rằng: “Thiên Chúa đã mời gọi thánh Giuse cộng tác vào kế hoạch của Thiên Chúa qua 4 giấc mơ. Cha ước mong ngày hôm nay, Thiên Chúa cũng gieo vào lòng các bạn những giấc mơ nho nhỏ. Mong rằng các bạn nhận ra và thực hiện giấc mơ đó, để Giáo Hội có thêm nhiều tay thợ gặt lành nghề.” Còn trong bài giảng, cha Trưởng ban liên tu sĩ giáo phận Gioakim Vũ Xuân Việt Dũng đã đặt ra và giải thích 2 câu hỏi: Tu là gìtu để làm gì? Sau đó, cha đưa ra 9 dấu chỉ để nhận biết mình có ơn gọi hay không. Đó là:

  1. Trải nghiệm được Chúa yêu.
  2. Yêu mến đời sống thiêng liêng
  3. Thích tham gia những sinh hoạt tông đồ
  4. Được hấp dẫn hay bị quyến rũ bởi các giá trị Tin Mừng
  5. Có khả năng chia sẻ những điều bạn có cho người khác.
  6. Khao khát một đời sống kết hợp sâu xa với Chúa.
  7. Muốn dấn thân cuộc đời mình cho Giáo Hội.
  8. Cảm thấy yêu tha nhân một cách đặc biệt
  9. Nhận thấy một lời mời gọi trong tâm hồn.

Vì để bám sát chủ đề của ngày họp mặt, nên trong giờ chia sẻ lúc 10g15, cha Phaolo Nguyễn Toàn Khoa, dòng DonBosco dựa vào Tin Mừng Matthêu nói về 4 giấc mơ của Thánh Giuse, đã chia sẻ về 3 nhân đức trong đời sống ơn gọi của Thánh Giuse là: VÂNG PHỤC THÁNH Ý CHÚA, ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG VÀ PHỤC VỤ THA NHÂN. Hỗ trợ cho phần trình bày của cha là 4 dòng trong Giáo Phận: HD.Con Đức Mẹ Bình Thủy với tiết mục kịch Ơn Gọi Thánh Giuse xen kẽ những giai điệu hồ quãng rặt chất Nam Bộ, Dòng Chúa Quan Phòng với kịch múa Câu Chuyện một ơn gọi, Dòng Mến Thánh Giá là tiết mục múa Cảm mến ân tình. Đặc biệt, dòng DonBosco với tiết mục hòa tấu độc đáo đã xua đi cái mệt nhọc và buồn ngủ khi mà nhiệt độ bên ngoài đã bắt đầu tăng.

Người ta nói: “Căng  da bụng thì chùng da mắt”. Do đó, để khỏi “chùng da mắt”, sau giờ ăn trưa, các dòng đã hỗ trợ cho các hạt tham gia sinh hoạt từ 12g00-13g00 trong khi Ban Tổ Chức chuẩn bị triển khai trò chơi lớn. Tiếng hò hét, nhảy múa, âm nhạc vang lên khắp các ngõ ngách của TTMV bất chấp cái nắng chói chang và nhiệt độ lên tới 39C0.

Đúng 13g00, một hồi còi dài vang lên bắt đầu trò chơi lớn ĐẾN MÀ XEM. Các bạn được chia thành 16 đội lần lượt đến các trạm. Nơi đây các bạn được các Hội dòng đón tiếp nồng nhiệt bằng các trò chơi, được giới thiệu về Nguồn gốc, linh đạo, đặc sủng của Hội dòng bằng nhiều hình thức linh động và hấp dẫn. Khuôn viên vốn yên ắng của TTMV giờ phút này rộn ràng tiếng reo hò, nhảy múa…Các bạn đã “cháy hết mình và hết tình”, khi ra đi còn được nhận quà lưu niệm hoặc các tờ bướm nhỏ xinh đính kèm. Đúng 16g00, các đội đã hoàn tất hành trình ĐẾN MÀ XEM của mình. Trở về hội trường trong niềm vui và hồi hộp để nghe công bố kết quả của một ngày cố gắng tìm kiếm để nhận ra những giấc mơ trong đời mình. Cha Trưởng Ban Ơn Gọi Phaolo Lê Hoàng Thanh cám ơn các bạn trẻ đã quảng đại đáp lại lời mời của Giáo Phận hiện diện trong ngày họp mặt cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ hôm nay. Cha cũng ước mong những gì các bạn lãnh nhận hôm nay như những hạt giống được gieo, sẽ nẩy mầm, xanh lá và vươn cao.

Hợp – tan vốn là chuyện bình thường của kiếp nhân sinh. Ngày họp mặt ơn gọi năm 2021 mặc dù đã khép lại, nhưng chắc chắn sẽ mở ra trong tâm hồn các bạn trẻ những niềm vui mới, dự phóng mới, giấc mơ mới. Chắc hẳn những gì các bạn nhận được hôm nay sẽ còn đọng lại và trở thành động lực để các bạn mạnh dạn dấn bước trong hành trình phía trước. Ơn gọi vốn dĩ là một ân ban đến từ Thiên Chúa, nhưng cũng cần sự cộng tác của cá nhân, nhất là trong thời công nghệ 4.0 này, biết bao mời mọc của thế gian lấn át tiếng mời gọi của Thiên Chúa. Ước gì các bạn trẻ dành cho mình những khoảng lặng riêng tư, kết hợp mật thiết với Chúa, bạn sẽ đọc ra được những giấc mơ và tiếng gọi mời sâu thẳm của Ngài.

Ban Ơn Gọi Gp.Cần Thơ

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *