Giáo Hạt Cà Mau

Mừng Đại Lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu Chúa Nhật Năm C 19.06.22

Mừng Đại Lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu

Chúa Nhật Năm C 19.06.22

vo ha

I.  “Ăn để sống, chớ không phải sống để ăn”. Đó là lời khuyên răn  con cháu từ ngàn xưa của tổ tiên ông bà cha mẹ dân Việt ta.  Như vậy “Ăn” là một “nhu cầu” cần thiết cho đời sống. Mà Nhu Cầu là cái cần phải có, không có không được. Câu trên là lời giáo hóa cho mỗi cá nhân, để tu thân. Còn muốn tề gia, trị quốc và bình thiên hạ thì phải thấy: “dân dĩ thực vi chi tiên”  -dân lấy ăn ưu tiên – trước hai nhu cầu khác là  “ở” và “mặc”.

Mấy dòng trên đây là ba thứ cần thiết cho đời sống vật chất. Riêng với người biết suy tư, thì một nhu cầu khác không thể thiếu đó là những thức ăn tinh thần.

Còn người Công Giáo cũng cần các thứ trên, nhưng cao trọng hơn hết là lương thực cho linh hồn mỗi người. Đó là Mình và Máu của Chúa Giêsu Kitô. Đó cũng là một  “Mầu nhiệm” bí nhiệm, bí mật  trong lãnh vực tôn giáo, cũng thêm là một thách thức lớn lao cho niềm tin của nhiều người,  kể cả nhiều đạo hữu lâu năm.

Riêng Chúa Nhật nầy, được dành ra để tôn vinh đặc biệt Mình và Máu Thánh Chúa Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Thật ra, mỗi lần Kitô Hữu Công Giáo đi dự Thánh Lễ là tới dự Bữa Tiệc Thánh Tạ Ơn, đều được chung phần ăn Bánh Mì và uống Rượu Nho đã được biến thể thành Mình và Máu của Vị Giáo Chủ là  Chúa Giêsu.

Thêm nữa, Giáo Lý Công Giáo dạy, Đạo Đức Chúa Trời có 7 Bí tích. Mà Bí tích nào cũng là thánh, tức là thuộc về Chúa. Riêng trong đời sống Đạo hằng ngày, theo Cố Linh Mục Giáo Sư dạy Tiếng Pháp Nguyễn Tấn Thinh (1928-92) người Tây Phương thường gọi Bí Tích Thánh “Le Saint Sacrement, Holy Sacrament” để chỉ Bí Tích Thánh Thể hay Bí Tich Mình  Máu Thánh Chúa. Bí Tích nầy là thánh thiêng vì gần gủi trực tiếp với nguồn sống nguyên thỉ  dồi dào nhất, là  chính Chúa.

Về mặt Lịch sử của Lễ Mình Máu Thánh Chúa,  năm 1246 Sơ Juliana Dòng Thánh Augustinô, được Chúa Giêsu soi sáng, đến  gặp Đức Giám Mục  Rôbertô de Thorate, Giáo Phận Liège nước Bỉ, xin thiết lập ngày lễ kính Mình Thánh Chúa Giêsu. Và Lễ “Corpus Christi” (tiếng Latin)  được  thiết lập tại Giáo phận trên.    Đến năm 1264, Đức Giáo Hoàng Ubanô đã chọn ngày Thứ Năm sau lễ Chúa Ba Ngôi, làm ngày kính Mình Máu Thánh Chúa cách đặc biệt cho Giáo Hội hoàn cầu. Sau Công Đồng Vatican 2 (1963-65) Lễ nầy được dời lại Chúa Nhật sau Lễ Chúa Ba Ngôi cho thuận tiện.

Tại nhiều xứ Kitô Giáo Tây Phương, hơn 8 thế kỷ qua, đến ngày lễ Tôn Thờ Mình Máu Thánh Chúa, nhiều giáo xứ tổ chức kiệu Thánh Thể trên đường phố cạnh Giáo xứ, thêm rắc bông hoa. Dân chúng vừa đi kiệu, vừa cầu nguyện, ca hát tôn vinh Thánh Thể. Khi trở về Giáo xứ thì chầu Mình Thánh suốt ngày, suy tôn, thờ kính Chúa Giêsu trong Phép Thánh Thể. Nhiều nơi còn cho các em nhỏ được lễ Rước Lễ lần đầu, giúp các em có kỷ niệm đẹp của thời thơ ấu qua dấu ấn đức tin trong Chúa Kitô Thánh Thể.

Riêng nhà thờ Thánh Tâm Le Sacré Coeur trên Đồi Montmartre, Paris, nước Pháp, Mình Thánh Chúa được  đặt lên 24/24 trên nơi cao trọng vọng. Dân chúng khắp nơi tuốn đến tôn thờ ngày đêm không dứt. Đây bữa tiệc thân thương. “Đây nhiệm tích vô cùng cao quý. Nào chúng ta phục bái tôn thờ …”.

Vậy ta cùng nhau đến với Bữa Tiệc Nhiệm tích Tạ Ơn, trước hết là phần Tiệc Lời Chúa bên dưới, cùng xin thêm sức sống dồi dào cho phần linh hồn.

 

II. Lời Chúa

BÀI ĐỌC I: St 14, 18-20 “Ông mang bánh và rượu tới”.

Bài trích sách Sáng Thế.

Trong những ngày ấy, Menkixêđê là vua thành Salem, đem bánh và rượu tới, vì ông là thượng tế của Thiên Chúa Tối Cao, ông chúc phúc cho Abram rằng: “Xin Thiên Chúa Tối Cao và Đấng tạo thành trời đất chúc phúc cho Abram, và đáng chúc tụng thay Thiên Chúa Tối Cao, vì nhờ Người che chở, quân thù đã rơi vào tay ông”. Và Abram dâng cho ông một phần mười tất cả chiến lợi phẩm.

 

 BÀI ĐỌC II: 1 Cr 11, 23-26 “Mỗi khi anh em ăn và uống anh em loan truyền việc Chúa chịu chết”.

Bài trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.

Anh em thân mến, phần tôi, tôi đã lãnh nhận nơi Chúa điều mà tôi đã truyền lại cho anh em, là Chúa Giêsu trong đêm bị nộp, Người cầm lấy bánh và tạ ơn, bẻ ra và phán: “Các con hãy lãnh nhận mà ăn, này là Mình Ta, sẽ bị nộp vì các con: Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta”.

Cùng một thể thức ấy, sau bữa ăn tối, Người cầm lấy chén và phán: “Chén này là Tân Ước trong Máu Ta; mỗi khi các con uống, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta”.

Vì mỗi khi anh em ăn bánh và uống chén này, anh em loan truyền việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến.

 

 PHÚC ÂM: Lc 9, 11b-17 “Tất cả đều ăn no nê”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với dân chúng về nước Thiên Chúa và chữa lành những kẻ cần được cứu chữa.

Vậy khi đã xế chiều, nhóm mười hai đến thưa Người rằng: “Xin Thầy giải tán dân chúng, để họ đi vào trong các làng mạc và trại quanh đây mà trú ngụ và kiếm thức ăn, vì chúng ta đang ở nơi hoang địa”. Nhưng Người nói với các ông: “Các con hãy cho họ ăn đi”. Các ông trả lời: “Chúng con chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá, trừ phi chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám đông này”. Số đàn ông độ năm ngàn. Người nói với các môn đệ rằng: “Hãy cho họ ngồi xuống từng nhóm độ năm mươi người”. Các ông đã làm như thế, và bảo tất cả ngồi xuống.

Chúa Giêsu cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, nhìn lên trời, đọc lời chúc tụng, bẻ ra và phân phát cho các môn đệ để các ông dọn ra cho dân chúng. Tất cả đều ăn no nê, và người ta thu lượm được mười hai thúng miếng vụn còn dư lại.

 

III. Đôi Dòng Ghi Chú Và tâm Tình

Trước hết, bài đọc 1 từ sách Sáng Thế. Ông Menkixêđê  (c 2000-1888 TCN) vừa là vua  cũng vừa là tư tế của thành Salem – thời vua Đavid (c 1000 TCN) là thủ đô Giêrusalem của Do Thái –  là nhân vật số một vừa đạo vừa đời thời xa xưa đó. Ông  đã mang bánh rượu tới, khi hay tin Abraham thắng trận với lời chúc phúc bằng cầu xin phước lành của Thiên Chúa Tối Cao  cho  Abraham. Cả hai ông đều mang chung tâm tình tạ ơn Chúa. Tạ Ơn là ý nghĩa cốt lõi của Thánh Lễ hay Bí Tích Mình Thánh Chúa.

Qua bài Phúc Âm, Chúa Giêsu làm phép lạ nuôi năm ngàn nam dân bằng cách cầm năm chiếc bánh và hai con cá, nhìn lên trời, Đọc Lời Chúc Tụng, bẻ ra và phân phát cho các môn đệ để các ông dọn ra cho dân chúng.

Trong hai bài đọc trên, bánh rượu thời Abraham và Memkisêđê Cựu Ước, cùng với bánh và cá thời Tân Ước là những hình ảnh tiên báo cho Bí tích Thánh Thể mà Chúa Giêsu sẽ lập trong bữa tiệc ly.

Trở lại bài đọc 2,  trong  thư thứ I gởi tín hữu thành Côrintô, Thánh Phaolô muốn nhắc cho dân Chúa tránh nạn bè phái phe nhóm chia rẽ giàu nghèo khi dùng “bữa ăn huynh đệ tỉ muội phản ánh tình yêu Chúa” gọi là Agape.

Ở đây Thánh Nhân ghi lại cử chỉ và Lời Chúa trên Bánh và Rượu khi Người lập ra Bí Tích Thánh Thể. Đây là một tài liệu hay bản văn rất quý báu (23-26)  để từ đó đúc kết  thành “Công Thức Truyền Phép” mà vị chủ tế đọc trên bánh rượu trong Thánh Lễ, xin Chúa biến thể của lễ dâng,  thành Mình và Máu Thánh Chúa.

Phần tín hữu chúng con, khi đến dự Bữa Tiệc Thánh Tạ ơn, thì được ít là 4 ơn ích nầy: một là được kết hiệp làm một cùng Chúa. Hai là thêm ơn trọng Chúa trong chúng con. Ba là xoá bỏ những tình tư dục – thói hư nết xấu cùng tội lỗi nhẹ. Bốn là bảo đảm hạnh phúc cuộc sống đời đời.

Những ơn ích linh thiêng trên, ví như khí trời, như mưa đổ. Ai biết tập thở thì khỏe phổi tuỳ theo tập luyện. Ai biết siêng năng thường xuyên hứng mưa, thì có nước dư xài.

Nhân ngày Lễ Tôn Kính Mình Máu Thánh cực trọng của Chúa Giêsu, xin cùng chậm rãi, vừa đọc suy nghĩ ý nghĩa, vừa cầu nguyện theo Bài Ca Tiếp Liên:

Này đây bánh của các thiên thần, biến thành lương thực của khách hành hương; thực là bánh của những người con cái, không nên ném cho loài khuyển./ Bánh này đã được báo trước bằng hình ảnh, khi người ta sát tế Isaac, chiên của lễ vượt qua đã được kể ra, khi cha ông chúng ta được tặng manna./

Lạy Chúa Giêsu là mục thủ tốt lành, là bánh thực, xin Người thương xót, chăn nuôi và bảo vệ chúng con; xin Người ban cho chúng con nhìn thấy những điều thiện hảo trong cõi nhân sinh.

Chúa là Đấng thông biết và có thể làm nên mọi sự, Chúa nuôi dưỡng chúng con trong đời sống tạm gửi này, trên cõi cao xanh, xin cho chúng con được trở nên thực khách đồng bàn của Chúa, đồng thừa kế và đồng danh phận/ với những công dân thánh của nước trời. Amen. Alleluia.

 

IV. Xin Dâng Lời cầu 

Trong Bữa Tiệc Cuối Cùng, Chúa Giêsu đã lập Bí Tích Thánh Thể, làm phương thế, phương tiện hữu hiệu hữu hình, để ở lại cùng chúng con mọi ngày đến tận thế. Chúa ngự trong Bánh Rượu nầy, làm lương thực nuôi dưỡng và cũng giúp chữa lành cho linh hồn chúng con.

Xin cho mọi thành phần Dân Chúa là Hội Thánh, mỗi lần tham dự Nhiệm Tích Tạ Ơn, được liên kết với nhau nên một trong tình yêu thương của Chúa.

Chúng con các cấp cao thấp trong xã hội, đều được Chúa tới thăm viếng như nhau khi rước Chúa. Xin cho chúng con vượt lên trên chủ nghĩa loại trừ, biết chân thành chỉ dẩn và đón nhận mọi người tìm đến  Chúa.

Xin cho nguồn lực bổ dưỡng siêu nhiên từ Mình và Máu Chúa, giúp chúng con đủ sức làm nhân chứng cho tình yêu thương của Chúa trong đời sống hằng ngày

Xin cho mỗi người trong Họ Đạo  chúng con, chuẩn bị tâm hồn sốt mến, sẳn sàng dự tiệc Mình và Máu Chúa mỗi lần tới dự Thánh Lễ.  

Xin Mình và Máu thánh Chúa Giêsu mà chúng con vừa rước lấy, giúp thêm sức mạnh cho linh hồn và cũng là phương dược linh nghiệm, giúp chữa lành những thương tích trong cuộc đời lữ của chúng con.

Xin Mình và Máu Thánh Chúa Kitô mà chúng con vừa rước lấy, giúp chúng con biết chia sẻ vật chất cũng như tinh thần theo khả năng, cho những ai đang cần giúp đỡ. Amen.

 

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *