Giáo Hạt Cà Mau

Tin thế giới ngày 19/7/2022: Nhà thờ chính tòa Bắc Kinh mở cửa: 101 người đón nhận Bí tích khai tâm

Tin thế giới ngày 19/7/2022: Nhà thờ chính tòa Bắc Kinh mở cửa:

101 người đón nhận Bí tích khai tâm

Nhà thờ chính tòa Bắc Kinh mở cửa: 101 người đón nhận Bí tích khai tâm; Chuyến thăm Canada của ĐTC: Chuyến đi đặc biệt chưa từng có; “Via Lucis 2022”: Hành trình mang ánh sáng của Chúa Kitô đến với người trẻ là những nội dung đáng chú ý.

Nhà thờ chính tòa Bắc Kinh mở cửa: 101 người đón nhận Bí tích khai tâm

Ảnh: Fides

Niềm vui lớn đến với cộng đoàn giáo dân của Tổng Giáo phận Bắc Kinh khi nhà thờ chính tòa được mở cửa trở lại sau 6 tháng hạn chế theo quy định chống dịch của của chính phủ. Không những thế, 101 người với hầu hết là người lớn, được lãnh nhận Bí tích khai tâm Kitô giáo.

Rạng sáng ngày 16/7, mọi tín hữu từ già trẻ, gái trai, đã chờ sẵn ngoài cổng, hân hoan đón mừng ngày mà các hoạt động mục vụ và phụng vụ được nối lại.

Điểm quy tụ đầu tiên luôn là Hang đá Đức Mẹ Lộ Đức để cầu nguyện. Sau đó, các tín hữu tiến vào nhà thờ để tạ ơn Chúa. Ngôi thánh đường nay bỗng tràn ngập tiếng đọc kinh, hát thánh ca, nụ cười và cả tiếng của những đứa trẻ.

Chiều cùng ngày, các học viên giáo lý dự tòng được Đức Tổng Giám mục Giuse Li Shan của TGP Bắc Kinh Rửa tội, Thêm sức và cho Rước lễ lần đầu. Nỗi xúc động không chỉ hiện trên khuôn mặt của cộng đoàn mà còn cả nơi các linh mục, tu sĩ và giáo lý viên đã đồng hành với họ trong hành trình đức tin thời đại dịch.

Cha quản xứ Nhà thờ Chính tòa Giuse Zhao cảm ơn tất cả những ai đã theo dõi chặng đường dài đức tin của các tân tòng, và mời gọi mọi người tiếp tục bảo vệ những “hạt giống mới” này để họ có thể phát triển trong Giáo Hội trên con đường hiệp hành. Với việc mở cửa trở lại, nhà thờ chính tòa tiếp tục các hoạt động phụng vụ và mục vụ bình thường.

Chuyến thăm Canada của ĐTC: Chuyến đi đặc biệt chưa từng có

Ảnh: ANSA

Lần đầu tiên trong suốt triều đại Giáo hoàng kéo dài gần một thập kỷ, ĐTC Phanxicô gọi chuyến thăm quốc tế là “cuộc hành hương thống hối”. Chính lời mô tả mà ĐTC nói trong buổi Kinh Truyền tin Chúa nhật ngày 17/7, chúng ta có thể hiểu được nét đặc biệt trong hành trình sắp tới của ĐTC.

Đây không phải là một chuyến thăm đến một quốc gia và mục đích chính không phải là gặp gỡ các cộng đoàn Công giáo, mà là một hành động cụ thể thể hiện sự gần gũi với các dân tộc bản địa chịu nhiều đau khổ.

Một trong những tệ nạn nhằm xóa bỏ văn hóa của các dân tộc bản địa là “trường học nội trú”. Đây là những cơ sở tìm cách “giáo dục” trẻ em thông qua kỷ luật hà khắc. Chính phủ tài trợ cho những ngôi trường này và việc quản lý trường có liên quan đến các dòng tu của Giáo hội Công giáo.

Hành trình hàn gắn và hòa giải đã bắt đầu được một thời gian. Các cuộc gặp gỡ giữa ĐTC Phanxicô và các dân tộc bản địa Canada đã diễn ra tại Vatican hồi cuối tháng 3, đầu tháng 4. Người dân bản địa cảm thấy được chào đón và hơn hết là được lắng nghe.

Biết cách lắng nghe bằng cách đặt mình vào vị trí của nạn nhân và gia đình họ, chia sẻ và thấu hiểu nỗi đau của họ, đáp lại bằng những cử chỉ gần gũi chứ không chỉ bằng những phân tích lịch sử hay sự lạnh lùng của những con số thống kê, là điều sâu sắc của Kitô giáo.

Do đó, ĐTC Phanxicô đến “nhân danh Chúa Giêsu để gặp gỡ và ôm lấy họ”, với tư cách là người chăn dắt một Giáo hội không xấu hổ khi thể hiện sự khiêm nhường và cầu mong sự tha thứ.

“Via Lucis 2022”: Hành trình mang ánh sáng của Chúa Kitô đến với người trẻ

Ảnh: Fides

Từ Roma qua Assisi đến Turin, hành trình 3.000km đi qua 14 thành phố của nước Ý đã được thực hiện để gặp gỡ người nghèo và mang ánh sáng Chúa Kitô đến với những người trẻ. Chương trình do hiệp hội Tucum OdV, phối hợp với nhóm liên vùng “Land and Mission” và “Festival of the Mission” thực hiện.

Đây là một sáng kiến phục hồi nghi thức Đi đàng Thánh giá điển hình trong Mùa Chay tưởng niệm lại các biến cố trong cuộc đời Chúa Giêsu.

“Via Lucis” 2022 do hiệp hội Tucum OdV đề xuất cho giới trẻ bao gồm 14 ngày, 14 thành phố, 14 học viện hoặc giáo xứ truyền giáo, và sẽ diễn ra từ ngày 20/8 đến ngày 03/9. Khoảng 30 bạn trẻ sẽ vừa được xê dịch và có những trải nghiệm mới. Các bạn sẽ được tham dự hội thảo và đóng góp kinh nghiệm.

Turin sẽ là điểm đến cuối cùng của Via Lucis, nơi những người trẻ tuổi sẽ chia sẻ những cảm xúc sau cuộc hành trình.

Khánh Ly – WTGPHN

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *