Giáo Hạt Cà Mau

Cha Phanxicô Xaviê Trần Cường Dũng Bá Nhận Nhiệm Sở Thới Long Xuân

Cha Phanxicô Xaviê Trần Cường Dũng Bá

Nhận Nhiệm Sở Thới Long Xuân

Sáng nay, ngày 22.7.2022, họ đạo Thới Long Xuân hân hoan chào đón vị mục tử mới: cha Phanxicô Xaviê Trần Cường Dũng Bá. Khởi đầu là những nghi thức nhậm chức do Cha Quản Hạt Cần Thơ chủ sự, sau đó là thánh lễ tạ ơn do cha sở mới chủ tế.

Liên kết với hình ảnh bà Maria Mađalêna nhân ngày lễ kính hôm nay – người được Chúa Phục sinh “sai đi” báo tin cho các môn đệ, cha Antôn Trần Đình Nam trong bài giảng lễ, đã đề cập đến sứ mạng của người linh mục – người sống ơn gọi “được sai đi” (x. Mc 3,13-15): “Đặc tính ‘được sai đi’ đã trở thành tên gọi của các linh mục. Đi đâu và đi bao lâu, điều đó tùy thuộc vào ý Chúa – là người sai họ đi; còn họ thì luôn trong tư thế sẵn sàng: sẵn sàng đi hay đến nơi mà Chúa và Giáo hội muốn họ hiện diện với dân của Chúa ở nơi đó, vào thời điểm đó”.

Với cộng đoàn, ngài chia sẻ về ý nghĩa và giá trị của việc thuyên chuyển nhiệm sở các linh mục: Việc thuyên chuyển linh mục không phải là chuyện xa lạ. Chúng ta từng nghe, từng tham dự nhiều cuộc đưa – đón như thế trong Giáo hội hay Giáo phận. Nhưng nhất định, ta không nên và không thể để mình bị chi phối bởi những cảm xúc tự nhiên: thích hay không thích cha này, muốn hay không muốn cha kia, nhưng cần hướng tới tinh thần đức tin, nhận ra ý nghĩa và giá trị thiêng liêng trong những sự kiện như thế này, và tin rằng đây là điều Chúa muốn. Lệnh truyền sai đi của Đức Giám mục Giáo phận là một hành vi siêu nhiên, và vị linh mục vâng lời để ‘rời đi’ hay ‘đến với’ một nhiệm sở, cũng hoàn toàn là một hành vi siêu nhiên. Cho nên, đây không phải là chuyện các cha đổi chỗ ở hay đổi nơi làm việc. Không, đối với một linh mục, nhà thờ không phải là nơi để hành nghề, và nhà xứ không phải là văn phòng chỉ để làm việc. Người ta không ‘làm’ linh mục như một nghề, nhưng ‘là’ linh mục như một sứ mạng, mà chúng ta vẫn gọi đó là thiên chức. Bản chất của người linh mục thể hiện rõ ở chỗ họ ‘là ai’, chứ không tùy thuộc vào việc người đó có khả năng ‘làm gì’; nghĩa là dẫu có nhiều năng khiếu hay chẳng tài cán gì hơn ai, người đó vẫn là linh mục – một linh mục trọn vẹn của Chúa, giữa dân Chúa, phụng sự Chúa và giúp dân thờ phượng Chúa. Vậy thì, việc các linh mục chuyển đổi nhiệm sở, chỉ là những bước chân mục tử, mà những vị ‘mục tử’ (viết chữ thường) này, được vị ‘MỤC TỬ’ (viết chữ hoa) sai họ đến với đàn chiên của Chúa, theo sự sắp xếp của Chúa. Thế nên, không bao giờ có chuyện cha này ‘bị’ đổi đi, hay cha kia ‘bị’ sai đến, nhưng như vừa nói, tất cả chỉ là những bước chân mục tử của đời linh mục. Linh mục chẳng có nhà, nhưng đi đến đâu thì nơi đấy sẽ trở thành nhà của mình, như lời căn dặn của Chúa Giêsu khi ban bài sai cho các tông đồ đầu tiên”.

Cuối cùng, với anh chị em họ đạo Thới Long Xuân, ngài ngỏ lời: “Hãy một lòng một ý với Cha sở, sống tinh thần hiệp hành, cùng nhau xây dựng họ đạo thành một cộng đoàn sống đức tin cách mạnh mẽ, cộng đoàn phụng thờ Thiên Chúa cách thánh thiện. Đặc biệt, với sự đồng hành của quý cha phụ trách họ đạo, chính mỗi anh chị em giáo dân Thới Long Xuân này cũng phải trở nên những người được sai đi, hăng say giới thiệu Chúa, mà chúng ta gọi là sống sứ mạng loan báo Tin mừng”.

Đáp lại lời chào mừng của vị đại diện họ đạo, cha sở mới nói lên lòng tri ân đối với Chúa, lời cảm tạ với quý cha, quý thầy, quý tu sĩ và tất cả mọi người đang hiện diện trong thánh lễ. Đặc biệt, với bà con Thới Long Xuân, ngài chia sẻ tâm tình của ngài, cũng là lời mời gọi mọi thành viên trong gia đình họ đạo: luôn cậy dựa vào sức mạnh của Chúa!

Qua lời chuyển cầu của Thánh Giuse – bổn mạng họ đạo và Thánh Maria Mađalêna mà Giáo hội mừng kính hôm nay, xin Chúa chúc lành cho vị mục tử mới cũng như cho toàn thể anh chị em họ đạo Thới Long Xuân.

MVTT/Hạt Cần Thơ

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *