Giáo Hạt Cà Mau

Hiệp Nguyện Lần Chuỗi Mân Côi: Ngày 04.02.2023

Ngày 04.02.2023, THỨ BẢY – NĂM SỰ VUI
Ý CẦU NGUYỆN
+ Cầu cho các giáo xứ trở thành cộng đoàn đức tin và huynh đệ
+ Cầu cho thế giới được hoà bình,
+ Cầu cho sự hiệp nhất Kitô giáo,
+ Cầu cho quê hương, đất nước,
+ Cầu cho gia đình, người thân, bản thân mình,
+ Cầu cho các linh hồn nơi luyện ngục,…

LỜI HAY Ý ĐẸP VỀ KINH MÂN CÔI
Phúc cho những ai đọc Kinh Mân Côi với hiểu biết. Họ sẽ học được tất cả những gì thuộc về đức tin, ánh sáng, niềm hy vọng và tình yêu mến ẩn chứa trong Kinh Mân Côi.
Thánh Clement Hofbauer

1. KHAI MẠC
Làm Dấu Thánh Giá
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.

HỒI TÂM (im lặng xét mình và thầm nguyện)

HÃY CHIẾU SOI (hát hoặc nghe: một câu hoặc hết bài)
ĐK. Hãy chiếu soi lửa hồng vào đêm tối sâu thẳm hồn con. Lửa tình yêu, lửa huyền siêu Ngôi Ba Thiên Chúa ban nhiều thánh ân.
1. Xin đưa bước con về, tìm chân lý hừng đông chiếu soi. Tìm bóng mát trong tình thương bát ngát, tìm an vui trong bàn tay hiền từ, Chúa dìu đưa.
2. Xin cho mãi một đời, lời thương mến bừng trong trái tim. Tìm mến Chúa trong tình không héo úa, tìm thương nhau trong tình thương nồng nàn thắm bình an.
3. Xin cho bước chân người dù gian khó được đi đến nơi. Đời héo hắt không ngừng lên tiếng hát, Đời an vui luôn tựa nương tình Ngài khắp ngàn nơi.
4. Xin soi sáng trong hồn lời chân chính, lòng không dối gian. Để tiếng nói loan truyền ơn cứu rỗi. Để đôi tay luôn tìm trao cuộc đời tiếng cười vui.

2. SUY TÔN LỜI CHÚA
TIN MỪNG[1] Chúa Giêsu Kitô theo thánh Máccô:
Khi ấy, Đức Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì ? Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình ? Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong vinh quang của Cha Người.” (Mc 8,34-38).
Suy Niệm – Sách Gương Chúa Giêsu: “Con người sống ở đời chỉ có một việc tối cần là lo phần rỗi… nhưng không có phần rỗi ngoài Chúa Giêsu. Tin tưởng ở lời Chúa, tùng phục huấn lệnh Chúa, bắt chước các nhân đức Chúa: đó là cái sống cao quí nhất. Bê tha của cải, thú vui, chức quyền, mà lãng quên phần rỗi, thiết tưởng không còn thứ phù phiếm nào nguy hại bằng! Chúa Giêsu! ích gì cho con, nếu con chỉ tìm biết những mầu nhiệm lớn lao về bản thân Chúa mà không lợi dụng được công nghiệp và ân nghĩa Chúa, không biết cái sống của Chúa và thực hành các nhân đức Chúa! Ích gì cho con, nếu con chỉ nhắm mắt đuổi theo cái phù phiếm mà không chuyên lo phần rỗi con!
“Xin giúp con nhận định rõ và cương quyết sống theo gương lành Chúa.”[2]
3. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI: NĂM SỰ VUI[3]
MẦU NHIỆM THỨ 1: THIÊN THẦN TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ CHỊU THAI.
Con Đường Sáng – Sách Gương Chúa Giêsu: Lời Chúa Giêsu: ‘Ai theo Ta, người ấy không đi trong đường tối’ (Ga 8,12). Lời ấy, Chúa dùng để khuyên nhủ ta bắt chước tính hạnh và hành vi Chúa, nếu ta muốn được sáng thật và thoát ly mọi tối tăm trong tâm hồn. Bài học chính của ta sẽ là suy gẫm về tính hạnh Chúa Kitô vậy.”[4]
{Thinh lặng suy niệm chốc lát, rồi tung hô Chúa}:
“Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa. Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành.” (Ga 1,1-3)
{Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Fatima}.

++(Có thể hiệp ý lần hạt trực tuyến tại đây)+++:

MẦU NHIỆM THỨ 2: ĐỨC MẸ ĐI VIẾNG BÀ THÁNH ISAVE.
Tinh Thần Chúa – Sách Gương Chúa Giêsu: Học thuyết Chúa Kitô trổi vượt trên học thuyết các thánh. Ai thấu nhập được tinh thần Chúa Giêsu, người ấy gặp được lương thực giấu ẩn trong đó. Sở dĩ nhiều người nghe giảng Phúc Âm luôn mà vẫn không xúc động, là vì họ không có tinh thần Chúa Kitô. Muốn hiểu tỏ và nếm thử thi vị của lời Chúa, cần phải tập sống đời sống của Chúa.”[5]
{Thinh lặng suy niệm chốc lát, rồi tung hô Chúa}:
“Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng.” (Ga 1,4-5).
{Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Fatima}.

+++(Có thể hiệp ý lần hạt trực tuyến tại đây)+++:

MẦU NHIỆM THỨ 3: ĐỨC MẸ SINH ĐỨC CHÚA GIÊSU NƠI HANG ĐÁ.
Cái Thông Giỏi Của Thế Tục – Sách Gương Chúa Giêsu: Lý luận cao kỳ về Chúa Ba Ngôi có ích chi, một khi lòng đầy kiêu hãnh. Bạn lại vì đó mà mất lòng chính Chúa Ba Ngôi. Không phải cứ lý luận cao mà nên được người lành người thánh, trái lại chỉ có đời sống đạo đức mới làm nên được bạn thiết của Chúa! Thà biết sám hối còn hơn biết giải thích nghĩa sám hối là gì. Thuộc lòng toàn pho Thánh Kinh và danh ngôn các triết gia, mà không có đức ái và ân nghĩa Chúa: tất cả cái đó có ăn thua gì! ‘Phù hoa nối tiếp phù hoa, của đời hết thảy chỉ là phù hoa’ (Gv 1,2), trừ kính ái và phụng thờ một Chúa. Khôn ngoan nhất là người biết cài đạp thế tục để tìm đến Nước Trời.”[6]
{Thinh lặng suy niệm chốc lát, rồi tung hô Chúa}:
“Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự thật.” (Ga 1,1.14).
{Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Fatima}.

+++(Có thể hiệp ý lần hạt trực tuyến tại đây)+++:

MẦU NHIỆM THỨ 4: ĐỨC MẸ DÂNG ĐỨC CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THÁNH.
Của Đời Của Chóng Qua – Sách Gương Chúa Giêsu: Không gì phù phiếm bằng tích góp cho nhiều của mau qua và để hết lòng trí vào đó! Không gì phù phiếm bằng ham hố danh vọng và ưa tìm ăn trên ngồi trốc! Không có gì phù phiếm bằng bê tha nhục dục và đam mê những cái rút cục chỉ làm cho mình phải nghiêm phạt! Không gì phù phiếm bằng thích sống lâu mà không cố gắng sống cho thánh thiện! Không gì phù phiếm bằng chỉ để tâm đến của hiện tại mà không màng gì của tương lai! Không gì phù phiếm bằng chỉ mải miết đuổi theo của mau qua mà không màng đến cái sẽ làm cho mình được vui sướng bất diệt!”[7]
{Thinh lặng suy niệm chốc lát, rồi tung hô Chúa}:
“Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người.” (Ga 1,9-10).
{Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Fatima}.

+++(Có thể hiệp ý lần hạt trực tuyến tại đây)+++:

MẦU NHIỆM THỨ 5: ĐỨC MẸ TÌM ĐƯỢC ĐỨC CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THÁNH.
Của Vô Hình – Sách Gương Chúa Giêsu: Hãy tâm niệm luôn lời này của Đấng Khôn Ngoan: ‘Mắt không bao giờ xem no, tai không bao giờ nghe thỏa’ (Gv 1,8). Bạn hãy cố gắng giữ lòng khỏi quyến luyến của hữu hình và hãy chuyên lo tìm của vô hình. Ai sống theo nhục dục, người ấy làm nhọ lương tâm mình và mất ơn Chúa.”[8]
{Thinh lặng suy niệm chốc lát, rồi tung hô Chúa}:
“Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận. Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.” (Ga 1,1.11-12).

+++(Có thể hiệp ý lần hạt trực tuyến tại đây)+++:

LINH HỒN TÔI (hát hoặc nghe)
ĐK. Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa (í, a) thần trí tôi mừng vui vời vợi trong Đấng Cứu Chuộc tôi. Chúa đã dủ thương đoái nhìn phận hèn tôi tớ. Vì vậy đến muôn đời, sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời, đến muôn đời, đến muôn đời.
1. Đấng toàn năng đã làm cho tôi những việc cao trọng Danh Người là Thánh. Lượng từ ái trải qua từ đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc những ai kính sợ Người.
2. Chúa biểu dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời những phường tự đắc, bọn quyền quý tự kiêu, Ngài triệt hạ khỏi tòa cao và nâng dậy những ai ở khiêm nhường.
3. Lũ giàu sang đuổi về tay không, những người thanh bần ban đầy hồng phúc. Người đã nhớ lời hứa mà độ trì Ít-ra-en cùng tổ phụ Áp-ram với miêu duệ.

KINH DÂNG GIA ĐÌNH CHO TRÁI TIM MẸ
Lạy Trái Tim Mẹ Đồng Trinh Maria là gương mẫu các gia đình, chúng con hết dạ trung thành dâng cho Mẹ gia đình chúng con, mọi người, mọi của, mọi sự phiền sầu đau khổ, sự sống, sự chết, xin Mẹ làm Nữ Vương chỉ huy căn nhà nhỏ bé này.
* Gia đình con cơ hàn tân khổ.
Đáp: Xin Mẹ thống trị gia đình con. (các câu kế tiếp đều thưa như vậy).
* Gia đình con muốn noi gương gia đình Nadarét.
* Gia đình con xin cho danh Mẹ cả sáng.
* Gia đình con xin cho nước Mẹ trị đến.
* Gia đình con xin hoàn toàn vâng theo ý Mẹ.
* Gia đình con xin Mẹ ban cho hằng ngày dùng đủ.
* Gia đình con xin Mẹ ban cho trên thuận dưới hoà, con cái thảo hiếu, vợ chồng thương nhau.
* Gia đình con xin Mẹ chớ để một ai sa hoả ngục.
* Gia đình con khi lầm than vất vả, Mẹ ban sức phấn khởi vui tươi.
* Gia đình con khi có ai qua đời bệnh nạn, Mẹ ban ơn vui lòng chịu khó.
* Gia đình con khi có người khô khan mất nết, Mẹ ban ơn thay dạ đổi lòng.
* Gia đình con khi có con trẻ mới sinh, Mẹ nhận lấy giữ gìn coi sóc.
* Gia đình con khi thanh thiếu niên bước vào tuổi trưởng thành, Mẹ hướng dẫn qua những ngày gian nguy.
* Gia đình con khi có kẻ đi kết hôn, Mẹ giữ gìn trong sạch.
* Gia đình con khi có người đi vắng, Mẹ duy trì tình thân ái.
* Gia đình con khi có ai được Chúa gọi đi tu, Mẹ giúp vâng ơn Chúa đến cùng.
* Gia đình con xin nguyền không dám trái phép công bình.
Đáp: Cho con giữ trọn lời nguyền. (các câu kế tiếp đều thưa như vậy).
* Gia đình con xin nguyền không dám dâm ô.
* Gia đình con xin nguyền không dám hằn thù ghen ghét.
* Gia đình con xin nguyền thi hành ba mệnh lệnh Fatima.
* Gia đình con xin nguyền không theo thuyết cộng sản vô thần.
* Gia đình con xin nguyền trung tín với lễ dâng gia đình này, khuya sớm quây quần dưới bóng Mẹ lành.
Chung: Lạy Nữ Vương gia đình, Mẹ ở đây với chúng con, vui buồn sướng khổ, Mẹ con cùng nhau chia sẻ, xa Mẹ chúng con biết cậy trông ai!
Đời chúng con gian nan khổ sở lắm, gia đình chúng con long đong tối ngày, nhưng có Mẹ ở bên chúng con, chúng con thấy quên hết ưu phiền, vui sống qua kiếp lưu đày, mong ngày sau sung sướng cùng Mẹ muôn đời trên thiên đàng. Amen.

4. KẾT THÚC
KINH VỰC SÂU
Lạy Chúa, con ở dưới vực sâu kêu lên Chúa, xin Chúa hãy thẩm nhậm lời con kêu van. Hãy lắng nghe tiếng con cầu xin. Nếu Chúa chấp tội nào ai rỗi được? Bởi Chúa hằng có lòng lành, cùng vì lời Chúa phán hứa. Con đã trông cậy Chúa. Linh hồn con cậy vì lời hứa ấy, thì đã trông cậy Chúa. Những kẻ làm dân Người đêm ngày hãy trông cậy Người cho liên, vì Người rất nhân lành hay thương vô cùng, sẽ tha hết mọi tội lỗi kẻ làm dân Người thay thảy. Lạy Chúa, xin ban cho các linh hồn được nghỉ ngơi đời đời, và được sáng soi vô cùng. Lạy Chúa, xin cứu lấy các linh hồn cho khỏi tù ngục, mà được nghỉ yên. Amen.

HOA MÂN CÔI (hát hoặc nghe: một câu hoặc hết bài)
ÐK. Một tràng hoa Mân Côi, hương thơm ngào ngát thắm ân tình. Từng lời kinh sốt mến, xin dâng về Nữ Vương hiển vinh.
1. Khi an vui thái hoà, như ngày Thiên sứ truyền tin. Như trong đêm Ngôi Lời giáng trần, như khi Mẹ gặp lại Con Chúa. Kết hoa kinh để dâng Mẹ.
2. Khi đau thương lấp đầy, như vườn loang máu mồ hôi. Như gai đâm, như chịu nát đòn, như khi nhận thập tự hy tế. Kết hoa kinh để dâng Mẹ.

Làm dấu Thánh Giá +++ (kết thúc) +++

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *