Giáo Hạt Cà Mau

Thánh lễ an táng cha Phaolô Võ Văn Nam

Thánh lễ an táng cha Phaolô Võ Văn Nam

Vào lúc 09g00 ngày 20/3/2022, thánh lễ an táng cha cố Phaolô diễn ra tại Đất thánh Nhà Hưu LM GPCT trong bầu khí trang nghiêm với sự chủ tế của Đức cha Stephano Giám Mục GPCT.

Mặc dù trùng với ngày lễ kính Thánh cả Giuse nhưng đoàn Đồng tế cũng có  90 Linh mục trong và ngoài Giáo phận, 80 tu sĩ nam nữ và 400 giáo dân thuộc Hạt Đại Hải và Hạt Cần Thơ tham dự thánh lễ tiễn biệt cha cố Phaolô.

Cha Phêrô Vũ Văn Hài giảng lễ và cha Giuse Nguyễn Hữu Cường Giám Đốc nhà hưu cử hành nghi lễ tiễn biệt.

Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho cha cố Phaolô được sớm hưởng nhan thánh Chúa.

MVTT/Hạt Cần Thơ

LỄ AN TÁNG CHA CỐ PHAOLÔ VÕ VĂN NAM

Cần Thơ, 9g00 Thứ Hai ngày 20.3.2023

 

BÀI ĐỌC I (Is 38, 9-12.16.20)

Bài trích sách Tiên tri I-sa-i-a

Bài ca của Khít-ki-gia, vua Giu-đa : Tôi có nói : nửa cuộc đời dang dở mà đã phải ra đi, bao tháng năm còn lại, giam tại cửa âm ty. Tôi có nói : chẳng còn được thấy Chúa ở trên cõi dương gian, hết nhìn thấy con người đang sống nơi trần thế. Nhà tôi ở đã bị giật tung, và đem đi như lều mục tử. Lạy Chúa, con như người thợ dệt, đang mải dệt đời mình, bỗng nhiên bị tay Chúa cắt đứt ngay hàng chỉ. Lạy Chúa, ngày tháng đời con là của Chúa, sự sống linh hồn con thuộc về Ngài. Xin chữa lành và cho con được sống. Lạy Chúa, xin Ngài thương cứu độ. Rồi chúng con sẽ ngày ngày xướng hoạ đàn ca trong nhà Chúa, suốt cả cuộc đời.

Đó là Lời Chúa.

 

BÀI ĐỌC II (1Tx 4, 13-18)

Bài trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô tông đồ gởi tín hữu Thê-xa-lô-ni-ca

Thưa anh em, về những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm hy vọng. Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giêsu, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giêsu. Dựa vào lời của Chúa, chúng tôi nói với anh em điều này, là chúng ta, những người đang sống, những người còn lại vào ngày Chúa quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những người đã an giấc ngàn thu đâu. Vì khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn của Thiên Chúa vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã chết trong Đức Kitô sẽ sống lại trước tiên; rồi đến chúng ta, là những người đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với họ, để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi. Vậy anh em hãy dùng những lời ấy mà an ủi nhau.

Đó là Lời Chúa.

 

TIN MỪNG (Lc 13,42-46)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, một trong hai tên gian phi cùng chịu đóng đinh thưa với Đức Giêsu: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!”. Và Người nói với anh ta: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng”. Bấy giờ đã gần tới giờ thứ sáu, thế mà bóng tối bao phủ khắp mặt đất, mãi đến giờ thứ chín. Mặt trời ngưng chiếu sáng. Bức màn trướng trong Đền Thờ bị xé ngay chính giữa. Đức Giê-su kêu lớn tiếng: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha”. Nói xong, Người tắt thở.

Đó là Lời Chúa.

BÀI GIẢNG

Thế là… Cha Cố Phaolô đã rời bỏ chúng ta để ra đi mãi mãi! Có lẽ, chẳng có lời lẽ nhân loại nào có thể ủi an và xoa dịu nỗi niềm tiếc thương này của gia đình linh tông huyết tộc, và nhất là của Giáo xứ Đông Hải… khi mọi người đang chuẩn bị mọi việc để hướng về ngày Lễ Mừng Kim Khánh linh mục của Cha Cố Phaolô đang đến rất gần! Và như thế, có lẽ, lời của vua Khít-ki-gia trong bài đọc I mà chúng ta vừa nghe xem ra rất phù hợp với tâm tình của chúng ta trong những ngày bi thương này : “Lạy Chúa, con như người thợ dệt, đang mải dệt đời mình, bỗng dưng bị tay Chúa, cắt đứt ngay hàng chỉ” (Is 38,12).

Đau buồn, tiếc thương là lẽ thường tình khi mất đi người thân. Nhưng giờ phút này, chúng ta hãy nén đau thương để ngước nhìn Thánh giá Chúa, hãy lắng đọng tâm hồn để cho Lời Chúa soi sáng và sưởi ấm cõi lòng chúng ta. Vì chỉ có Lời Hằng Sống của Ngài mới có đủ uy quyền để ủi an và soi rọi vào đêm đen tang tóc mà chúng ta đã đang đối diện. Quả thật, chúng ta chỉ có thể hiểu thấu mầu nhiệm sự chết mà con người phải đối diện, xuyên qua sự chết và Phục sinh của Chúa Giêsu. Và khi cuộc đời này không còn gì cho ta hy vọng, thì vẫn còn có Chúa luôn là chốn ta tựa nương.

– Lời thứ nhất đến từ Bài đọc I, được chọn trong sách Tiên tri Isaia, diễn tả tâm tình của vua Khít-ki-gia khi đối diện với đau khổ của kiếp người, nhưng vẫn một niềm tin tưởng phó thác trọn vẹn vào Chúa : “Lạy Chúa, ngày tháng đời con là của Chúa, sự sống linh hồn con thuộc về Ngài. Xin Ngài thương cứu độ. Rồi chúng con sẽ ngày ngày xướng hoạ đàn ca trong nhà Chúa, suốt cả cuộc đời” (Is 38, 16a.20). Lời này gợi lên trong tâm hồn chúng ta niềm tín thác tuyệt đối vào Chúa là Cha yêu thương, chắc chắn Chúa đã, đang và sẽ thực hiện điều tốt đẹp nhất cho phần rỗi chúng ta theo thánh ý nhiệm mầu của Người.

Với Cha Cố Phaolô, 81 năm cuộc đời và 50 năm Linh mục là một hành trình cố gắng từng ngày để thuộc về Chúa qua việc sống tròn đầy sứ vụ linh mục mà mình đã lãnh nhận, đặc biệt trong 48 năm tại vùng đất Đại Hải thân thương. Nhất là từ sau khi kỷ niệm 49 năm Linh mục vào ngày 16.12.2022 vừa qua đến nay, khi bệnh tình của ngài bộc phát và trở nặng, thì ngài lại càng ý thức “ngày tháng đời con là của Chúa” qua từng cử chỉ và lời nói : phó thác, cầu nguyện, lần chuỗi, dặn dò mọi người và thu xếp mọi việc để chuẩn bị kỹ càng cho ngày vĩnh viễn “xướng hoạ đàn ca trong Nhà Chúa”… trên Trời.

– Lời thứ hai đến từ thư của Thánh Phaolô tông đồ mà chúng ta nghe trong Bài đọc II : “Nếu chúng ta tin rằng Đức Giêsu đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giêsu, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giêsu (…) Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi. Vậy anh em hãy dùng những lời ấy mà an ủi nhau” (1Tx 4, 14.18). Vâng, kính thưa cộng đoàn, đây quả là lời đầy ủi an, là lời đem lại cho chúng ta ơn bình an dù cho phải đứng trước nhứng nghịch cảnh đôi lúc chẳng thể hiểu được bằng lý trí của con người.

Với gia đình linh tông huyết tộc và gia đình Giáo xứ Đông Hải của Cha Cố Phaolô, sự ra đi bình an, nhẹ nhàng, không dằn vặt đau đớn và nhất là rất ấm áp trong tình hiệp thông yêu thương và trong lời kinh nguyện cầu liên lỉ của mọi thành phần Dân Chúa… từ khi ngài trở bệnh nặng cho đến khi ngài “an giấc trong Đức Kitô”… và cho đến giờ phút này… chính là lời ủi an, là lời tin tưởng và hy vọng chắc chắn Cha Cố Phaolô “sẽ được ở cùng Chúa mãi mãi”.

– Lời thứ ba chính là Lời Chúa Giêsu, trong lúc đau khổ nhất, trong lúc oan khiên nhất… đã khẳng định bằng lời uy quyền nhất : “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng”. Và lời đầy quyền năng này xuất phát từ một lời đầy tin yêu và phó thác : “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha”. Lời của Chúa Giêsu trên Thánh giá là lời hứa chắc chắn cho chúng ta : nếu chúng ta biết phó thác trọn vẹn cuộc đời mình cho Chúa, thì chắc chắn chúng ta sẽ được hưởng hạnh phúc với Chúa ngay hôm nay!

Thật vậy, Cha Cố Phaolô của chúng ta thật có phúc, và phúc lành ấy xảy ra ngay hôm nay, không thể là tình cờ, mà là do bởi ân sủng của Thiên Chúa đã thương ban nhờ những khát khao cầu nguyện của chính Cha Cố và của mọi người thân thương với ngài : được Chúa rước về vào ngày thứ Bảy trong sự bảo trợ của Mẹ Maria mà Cha Cố Phaolô hết lòng hết dạ yêu mến, được thoả lòng ước mong của bà con giáo dân Đông Hải với 2 đêm canh thức bên người cha già kính yêu, được an táng trong ngày đại lễ kính thánh Cả Giuse… Từ những phúc lành chúng ta thấy được “ngay hôm nay” đó, chúng ta có cơ sở để tin tưởng và hy vọng rằng : Cha Cố Phaolô sẽ “được ở với Chúa Giêsu trên Thiên Đàng” sau khi đã thực sự “phó thác hồn con trong tay Chúa Cha”.

Như vậy, cộng đoàn phụng vụ rất thân mến, dưới ánh sáng từ Thánh giá và Lời Chúa, chúng ta hiểu rằng, Cha Cố Phaolô của chúng ta đã kết thúc tốt đẹp hành trình dương thế của mình, đã hoàn thành sứ mạng Chúa trao phó theo cách thức mà Chúa muốn. Thiết nghĩ, Cha Cố Phaolô đã sống cho Chúa và đã chết cho Chúa. Chúng ta hãy phó thác linh hồn Cha Cố Phaolô trong vòng tay nhân lành Chúa và nguyện cầu cho Cha Cố Phaolô được hạnh phúc nhờ Lòng Thương Xót của Người.

Và sau cùng, với tư cách là người con trong gia đình linh tông Phaolô, con không thể nào quên được hình ảnh rất bình an thanh thản trong thời khắc Cha Cố Phaolô nhắm mắt xuôi tay trở về với Chúa, và 3 lời nói sau cùng rất chân thành của Cha Cố Phaolô trong chúc thư mà Cha Giám đốc Nhà hưu dưỡng Linh mục Cần Thơ công bố lúc đầu Lễ an táng hôm nay : Con xin cúi đầu chào tất cả. Con xin cảm ơn và xin cầu nguyện cho con”. Vâng, con nghĩ đó là 3 lời đẹp nhất trước khi giã từ cõi đời : Xin chào – Xin cảm ơn – Xin cầu nguyện.

– Hôm nay, mọi người có mặt trong Thánh lễ này để “Xin chào” Cha Cố Phaolô lần cuối.

– Hôm nay, mọi người có mặt trong Thánh lễ này để cùng với Cha Cố Phaolô “cảm ơn Chúa”, vì thánh lễ theo nguyên ngữ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “tạ ơn”.

– Và hôm nay, mọi người có mặt trong Thánh lễ này để “cầu nguyện” cho Cha Cố Phaolô: Lạy Chúa, Chúa ban ân sủng và tình thương cho những người Chúa chọn. Xin cho linh hồn Cha Cố Phaolô của chúng con được nghỉ yên muôn đời. Amen.

Lm Phêrô Vũ Văn Hài

 

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *