Giáo Hạt Cà Mau

Hiệp Nguyện Lần Chuỗi Mân Côi: Ngày 29.04.2023

Ngày 29.04.2023, THỨ BẢY
****
Ý CẦU NGUYỆN
+ Cầu cho thế giới có nền văn hóa hòa bình và bất bạo động,
+ Cầu cho quê hương, đất nước,
+ Cầu cho Giáo Hội được hiệp nhất để mọi thành phần nhiệt tâm tham gia vào sứ vụ loan báo Tin Mừng,
+ Cầu cho gia đình, người thân, bản thân mình,
+ Cầu cho các linh hồn nơi luyện ngục,…

LỜI HAY Ý ĐẸP VỀ KINH MÂN CÔI
Anh chị em có yêu mến Đức Mẹ không? Tốt quá, vậy anh chị em hãy nhận biết Mẹ. Bằng cách nào? Bằng cách là lẫn Chuỗi Mân Côi của Mẹ.
Thánh Josemaria Escriva

1. KHAI MẠC
Làm Dấu Thánh Giá
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.

Kinh Đức Chúa Thánh Thần
Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần thiêng liêng sáng láng vô cùng. Chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần xuống đầy lòng chúng con, là kẻ tin cậy Đức Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa Trời trong lòng chúng con, chúng con xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần xuống.
– Sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con.
Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng dạy dỗ các thánh Tông đồ, thì rầy chúng con cũng xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần lại xuống yên ủi dạy dỗ chúng con làm những việc lành; vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.

HỒI TÂM (im lặng xét mình và thầm nguyện)

2. SUY TÔN LỜI CHÚA
Tin Mừng (Lc 2,41-52)
Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca.
41Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. 42Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. 43Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. 44Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. 45Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm.
46Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. 47Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. 48Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy ? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con !” 49Người đáp: “Sao cha mẹ lại tìm con ? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao ?” 50Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. 51Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. 52Còn Đức Giê-su ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta. Đó là lời Chúa.

CẦU NGUYỆN
Chủ sự: Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, đã xuống thế làm người. Ta hãy cung kính và thiết tha dâng lời nguyện xin:
1. Lạy Chúa Giêsu, Con Một Thiên Chúa, Chúa đã vâng phục Đức Mẹ và Thánh Giuse, xin dạy chúng con biết ăn ở khiêm nhường. Chúng con cầu xin Chúa.
2. Lạy Chúa Kitô là Thầy chí ái của chúng con, xưa Đức Mẹ đã ghi lòng tạc dạ những lời Chúa nói và những việc Chúa làm, xin dạy chúng con biết lắng nghe lời Chúa và quyết tình tuân giữ. Chúng con cầu xin Chúa.
3. Lạy Chúa Kitô, Chúa là Đấng dựng nên trời đất, mà lại muốn được gọi là con một người thợ mộc, xin giúp chúng con giữ lòng khiêm tốn trong mọi công việc chúng con làm. Chúng con cầu xin Chúa.
4. Lạy Chúa Giêsu, xưa ở Nadarét, Chúa càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan, được Thiên Chúa và mọi người thương mến, xin cho chúng con ngày một thêm trưởng thành, nhờ có Chúa hằng hướng dẫn. Chúng con cầu xin Chúa.
Chủ sự: Lạy Chúa, Chúa đã muốn đề cao Thánh Gia như tấm gương xán lạn để mọi người bắt chước. Xin làm cho chúng con cũng biết học đòi mà ăn ở đúng lễ nghĩa gia phong, sống đùm bọc lẫn nhau trong tình yêu mến, hầu được chung hưởng niềm an vui vĩnh cửu trong nhà Chúa trên trời. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

3. LẦN CHUỖI MÂN CÔI: NĂM SỤ VUI
MẦU NHIỆM 1: Thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ chịu thai.
Chúa đã đến trần gian qua gia đình và trong gia đình (xc. Mt 1,18-25). Qua gia đình, Chúa có một người mẹ và một người cha nuôi; trong gia đình, Chúa đã được sinh ra và lớn lên. Và ngay từ đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa cũng đã thiết lập đời sống hôn nhân và gia đình. Như thế, trong chương trình sáng tạo và cứu chuộc của Thiên Chúa, gia đình là thánh thiêng và là điều tốt đẹp. Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II cho biết: “Tương lai của nhân loại sẽ đến qua gia đình” (Tông huấn Familiaris Consortio, 86). Và Đức giáo hoàng Phanxicô cũng cho rằng “thiện ích của gia đình là điều có tính quyết định đối với tương lai của thế giới và Hội Thánh” (Tông huấn Amoris Laetitia, 31).
Xin cho con người ngày nay nhận thức được giá trị cao đẹp của gia đình, để từ đó, mỗi người sống trong đời sống hôn nhân, luôn cố gắng để vun đắp cho gia đình mình ngày càng tốt đẹp hơn.
<>:
(1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh và Lời Nguyện Fatima).

MẦU NHIỆM 2: Đức Mẹ đi viếng Bà thánh Isave.
Ông Dacaria và bà Êlisabét đã già rồi mà vẫn chưa có con cái. Như thế, ông bà vẫn cố gắng, cậy trông, cầu xin để có con. Cuộc sống gia đình là một sự cố gắng gắn kết và xây đắp suốt cả cuộc đời. Đúng như nhận định của Đức giáo hoàng Phanxicô: “Trên thực tế không gia đình nào là hoàn hảo và được kiện toàn một lần dứt khoát, nhưng đòi hỏi một sự phát triển tiệm tiến khả năng yêu thương của mình” (Tông huấn Amoris Laetitia, 325). Và cuối cùng, dù qua những khó khăn thử thách, ông bà Dacaria – Êlisabét vẫn giữ trọn tình vẹn nghĩa với Chúa và với nhau, nhờ thế, Thiên Chúa đã chúc phúc cho ông bà có con như ước nguyện (xc. Lc 1,5-25,39-45).
Xin cho các gia đình, nhất là các gia đình đang gặp khó khăn thử thách, luôn một lòng tin tưởng vào quyền năng và tình thương quan phòng của Chúa, để cùng hướng về tương lai với niềm hy vọng được Thiên Chúa gìn giữ và ban phúc lành cho.
<>:
(1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh và Lời Nguyện Fatima).

MẦU NHIỆM 3: Đức Mẹ sinh Đức Chúa Giêsu nơi hang đá.
Chúa chấp nhận sinh ra trong một gia đình nghèo ở nơi thôn quê nghèo. Gia đình Nadarét của Chúa, tuy nghèo, nhưng luôn luôn ấm áp tình yêu thương: một gia đình thánh và là một gia đình gương mẫu cho mọi gia đình. Xin cho con người hiểu biết được sự thánh thiêng và cao quý của hôn nhân và gia đình, như Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II dạy: “Hôn nhân và gia đình là một trong những điều thiện hảo quý giá nhất của nhân loại, Giáo Hội muốn ngỏ lời và đem lại sự nâng đỡ cho những người đã biết được giá trị của hôn nhân cũng như gia đình và đang cố gắng sống trung thành với giá trị đó…” (Tông huấn Familiaris Consortio, 1).
<>:
(1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh và Lời Nguyện Fatima).

MẦU NHIỆM 4: Đức Mẹ dâng Đức Chúa Giêsu trong Đền Thánh.
Ông Simêon đã sống trong niềm hy vọng gặp Chúa Cứu Thế. Và cuối cùng, ông đã gặp được Chúa. Niềm hy vọng vào Đấng mang Tin Mừng cứu độ, đã làm cho ông vui sống cho đến cuối đời. Xin cho các đôi vợ chồng biết đón nhận và sống các giá trị Tin Mừng, như “Hội Thánh xác tín sâu xa rằng, chỉ khi nào biết tiếp nhận Tin Mừng, người ta mới có thể chắc chắn thực hiện được trọn vẹn tất cả những gì mà con người đang hy vọng cách chính đáng nơi hôn nhân và gia đình” (Tông huấn Familiaris Consortio, 3).
<>:
(1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh và Lời Nguyện Fatima).

MẦU NHIỆM 5: Đức Mẹ tìm được Đức Chúa Giêsu trong Đền Thánh.
Cuộc đời không có Chúa Kitô là một cuộc đời vô nghĩa. Hôn nhân và gia đình chỉ thực sự tìm thấy ý nghĩa trọn vẹn trong Chúa Kitô! “Được Thiên Chúa thiết định ngay từ hồi sáng thế, hôn nhân và gia đình tự bản chất đã nhất thiết phải được hoàn tất trong Chúa Kitô và cần có ân sủng của Ngài để được chữa lành khỏi vết thương tội lỗi và được đưa về ‘tình trạng nguyên thuỷ’… Hội Thánh đã ý thức một cách mạnh mẽ và bức thiết rằng, mình có sứ mạng công bố cho mọi người biết ý định Thiên Chúa về hôn nhân và gia đình, bằng cách bảo đảm cho hôn nhân và gia đình có được sức sống tràn đầy cũng như sự thăng tiến về phương diện nhân bản cũng như Ki-tô giáo, và như thế là góp phần vào việc canh tân xã hội và canh tân Dân Thiên Chúa” (Tông huấn Familiaris Consortio, 3). Xin cho những người sống trong đời sống hôn nhân và gia đình, luôn trung thành giữ nghĩa với Chúa, để nhờ thế, họ sống trọn tình với nhau.
<>:
(1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh và Lời Nguyện Fatima).

KINH LẠY NỮ VƯƠNG
Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy. Thân lạy Mẹ, chúng con con cháu Evà ở chốn khách đày kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khấn Bà thương. Hỡi ôi! Bà là Chúa bầu chúng con, xin ghé mặt thương xem chúng con. Đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay! Nhân thay! Dịu thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.

4. KẾT THÚC
Kinh Cám Ơn
Con cám ơn Đức Chúa Trời là Chúa lòng lành vô cùng, chẳng bỏ con, chẳng để con không đời đời, mà lại sinh ra con, cho con được làm người, cùng hằng gìn giữ con, hằng che chở con, lại cho Ngôi Hai xuống thế làm người chuộc tội chịu chết trên cây Thánh Giá vì con, lại cho con được đạo thánh Đức Chúa Trời, cùng chịu nhiều ơn nhiều phép Hội Thánh nữa, và đã cho phần xác con đêm nay {tối thì đọc: ngày hôm nay} được mọi sự lành, lại cứu lấy con kẻo phải chết tươi ăn năn tội chẳng kịp. Vậy các thánh ở trên nước thiên đàng cám ơn Đức Chúa Trời thể nào, thì con cũng hợp cùng các thánh mà dâng cho Chúa cùng cám ơn như vậy. Amen.

Kinh Trông Cậy
Chúng con trông cậy Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con nguyện trong cơn gian nan thiếu thốn, Đức Nữ Đồng Trinh hiển vinh sáng láng. Hằng chữa chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.

Các Câu Lạy
Thưa: Lạy rất thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu.
Đáp: Thương xót chúng con.
Thưa: Lạy Trái Tim cực Thánh cực tịnh Rất Thánh Đức Bà Maria.
Đáp: Cầu cho chúng con.
Thưa: Lạy Ông thánh Giuse là bạn thanh sạch Đức Bà Maria trọn đời đồng trinh.
Đáp: Cầu cho chúng con.
Thưa: Các thánh Tử đạo Việt Nam.
Đáp: Cầu cho chúng con.
Thưa: Nữ Vương ban sự bằng an.
Đáp: Cầu cho chúng con.
Thưa: Nữ Vương truyền phép Rất Thánh Mân Côi.
Đáp: Cầu cho chúng con.

TỪ CHỐN LUYỆN HÌNH (hát)
1. Từ chốn luyện hình u tối. Vọng tiếng bao linh hồn khóc than. Niềm thành tin dâng Mẹ nhân ái. Nguyện Mẹ thương nghe đoàn con cái thiết tha van nài.
ĐK. Từ vực sâu, tiếng khóc than còn vọng ngân với tháng năm u hoài đớn đau. Mẹ Mẹ ơi, hãy đoái thương, lòng từ bi hãy chiếu soi hết mọi linh hồn.

Làm dấu Thánh Giá +++ (kết thúc) +++

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *