Giáo Hạt Cà Mau

Lễ Giỗ Ba Năm Cha Cố Giuse Lê Hiến

Lễ Giỗ Ba Năm

Cha Cố Giuse Lê Hiến

Là người ai cũng được sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương, chăm sóc, chở che của gia đình, người thân hay vị ân nhân nào đó. Cũng vậy, khi lớn lên mỗi người đều có ước mơ hoài bảo. Có người ước mơ lớn lao nhưng cũng có người mơ ước nhỏ bé. Có người ước mơ cao sang nhưng cũng có người mơ ước khiêm tốn. Có người mơ ước một gia đình thành công hạnh phúc nhưng cũng có người ước mơ dấn thân phục vụ.

Cha cố Giuse, mà hôm nay chúng ta mừng lễ giỗ ba năm cũng không ngoại lê. Cha cũng được sinh ra lớn lên trong gia đình công giáo và Cha cũng có ước khiêm tốn trở thành linh mục để dấn thân, phục vụ cho Giáo hội và xã hội. Tại sao ngài lại có ước mơ như vậy? Có nhiều lý do, nhưng lý do cụ thể nhất là ngài đã đáp lại tiếng Chúa mời gọi và sẵn sàng hy sinh cho tha nhân như một tấm bánh được Chúa biến đổi để phân phát cho nhiều người (Mt 14,13-21).

Để trở thành một tấm bánh có giá trị, Cha cố Giuse cũng phải học hỏi nơi Chúa Giê-su là biết chạnh lòng thương và thể hiện tình thương đó bằng những việc làm cụ thể như Chúa Giê-su đã làm phép lạ từ năm cái bánh và hai con cá cho hơn năm ngàn người ăn no nê, không kể đàn bà con trẻ. Để trở nên tấm bánh thơm ngon, ngài phải học và ghi nhớ lời Chúa Giê-su truyền lại cho các Tông đồ trong bữa tiệc ly: “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22,19). Để cảm nhận được điều đó rõ hơn, chúng ta cùng thoáng nhìn lại hành trình ơn gọi của Cha cố Giuse.

Cha cố Giuse sinh ra và lớn lên trong gia đình Công giáo tại Hà Tĩnh, học tiểu chủng viện tại Vinh, di cư vào Nam, học đại chủng viện Sài Gòn và thụ phong linh mục ngày 1.5.1969 tại Đà Lạt. Sau đó Cha cố vâng phục bề trên đến GP Cần Thơ, vừa làm cha sở Họ đạo Ô môn và cũng là cha giáo ngoại trú tiểu chủng viện Cái Răng Cần Thơ. Sau biến cố năm 1975 cha được sai đến vùng đất nước mặn đồng chua, xa xôi hẻo lánh Cà Mau và phục vụ cho đến cuối đời tại vùng đất thân thương nhưng cũng đầy thử thách này.

Trong thời gian ở phục vụ ở Cà Mau, ngài không quên gia đình người thân và tìm cách giúp cho con cháu có cơ hội để khám phá và sinh sống tại đất nước phát triển bậc nhất để có tương lai tốt đẹp hơn. Hôm nay, đáp lại ân tình cao quý của Cha cố Giuse, con cháu, và người thân dù ở xa nhưng vẫn hiệp thông cả tinh thần lẫn vật chất trong việc tổ chức lễ giỗ này. Ngoài ra, Cha cố Giuse rất quan tâm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, có tầm nhìn xa thành lập lưu học xá nữ tạo điều kiện cho những em có vùng sâu vùng xa trọ học và nay có nhiều em thành tài, thành tu sĩ để phục vụ Giáo hội và xã hội.

Trên hết, cha quan tâm đến việc phần rỗi các linh hồn qua việc dạy giáo lý, nâng cao đời sống đức tin, nhất là luôn nhớ lời dạy của Thầy Giê-su: “Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”. Làm việc Chúa Giê-su dạy là luôn trở nên nhỏ bé để cho Chúa lớn lên như Thánh Gioan tẩy (Ga 3,30). Làm việc này là giúp cho các linh hồn kết hợp mật thiết với Chúa Giê-su như cành nho kết hợp với thân nho (Ga 15,5). Làm việc này là làm sáng danh Chúa: “Nguyện danh Cha cả sáng” trong kinh Lạy Cha (Lc 11,2). Cha cố Giuse đã làm việc để nhớ đến Chúa trong suốt 51 năm Linh mục. Hy vọng rằng qua 51 năm dấn thân để làm việc nhớ đến Chúa thì giờ đây linh hồn Cha cố Giuse cũng được Chúa nhớ đến, được mời vào dự tiệc và uống rượu mới với Ngài trong nước trời.

Nói như thế không có nghĩa là trong suốt 51 năm Linh mục, Cha cố Giuse không có những lầm lỗi thiếu sót. Là người thì không có ai hoàn hảo nhưng chúng ta tin tưởng, cậy trông vào lòng thương xót của Chúa. Cụ thể hôm nay, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, bà con thân thuộc quy tụ nơi đây để tỏ lòng quý mến, và cùng hiệp thông với Chúa qua lời cầu nguyện, thành tâm xin Chúa tha thứ nếu linh hồn Giuse còn vướng mắc điều gì, xin Chúa thứ tha để linh hồn Cha cố Giuse được hưởng hạnh phúc viên mãn trong nhà Cha muôn đời như Chúa Giê-su đã hứa: “Thầy đi để dọn chỗ cho các con, Thầy ở đâu các con cũng sẽ ở đó với Thầy” (Ga 14,3). Xin cho linh hồn Cha cố Giuse được Chúa dành cho một chỗ trong nước Chúa để hưởng hạnh phúc muôn đời.

Giu-se Cha Hiến chào đời

Lớn lên tỏa sáng dâng lời ngợi ca

Vinh danh Thiên Chúa là Cha

Hy sinh phục vụ bao la tình người.

 

Mong sao Cha mãi tươi cười

Linh hồn an nghỉ thật tươi với Ngài

Ân sủng Thiên Chúa trải dài

Gia đình con cháu mai ngày vinh quang.

 

Hồng ân Thiên Chúa tỏa lan

Quý Cha Tu sĩ bình an hiền hòa

Bà con thân hữu gần xa

Hiệp thông cầu nguyện chúc Cha thiên đàng.

 

Lm. Biển Xanh.

 

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *