Giáo Hạt Cà Mau

THƯ MỤC VỤ MÙA VỌNG VÀ GIÁNG SINH 2023

TOÀ GIÁM MỤC GIÁO PHẬN CẦN THƠ
Số 12 Nguyễn Trãi, P. Hội An,
Q. Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ, Việt Nam
Đt: (0292) 3813 655
Email: tgmcantho@gmail.com

THƯ MỤC VỤ
MÙA VỌNG VÀ GIÁNG SINH 2023

Quý Cha, quý Tu sĩ, Chủng sinh, và Anh chị giáo dân rất thân mến,

Chúng ta đã cùng toàn thể Hội Thánh bước vào Mùa Vọng. Lời Chúa[1] mời gọi chúng ta noi gương Thánh Gioan Tẩy Giả: “Hãy tỉnh thức”, “Dọn đường Chúa cho ngay thẳng”, “Nên chứng nhân về sự sáng”, và như Mẹ Maria, hãy “Xin vâng lời Chúa truyền”, để chúng ta có thể hân hoan đón mừng Chúa Giêsu giáng sinh nơi chính hang đá tâm hồn, và nơi đời sống mỗi người chúng ta trong Mùa Giáng Sinh 2023 này, và bước vào Năm Mục vụ mới 2024, với chủ đề: “Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo Hội”.

Vì vậy, chúng ta hãy nhiệt tình, chủ động tham gia đời sống Giáo xứ, bằng cách:

  1. Tham gia vào các sinh hoạt phụng vụ, đạo đức qua việc:

– Tổ chức và kêu mời nhau đến dự các buổi Tĩnh Tâm, học hỏi về Giáo Hội tham gia, sốt sắng cử hành cũng như siêng năng tham dự các giờ Chầu Thánh Thể, các Lễ nghi phụng vụ, nhất là Thánh Lễ “cách ý thức, tích cực và hiệu quả”.

– Đọc, suy niệm, chia sẻ Lời Chúa, qua việc siêng năng lần chuỗi, suy niệm các Mầu nhiệm Mân Côi trong giờ kinh với gia đình, với khu xóm trong mùa Vọng này.

  1. Tham gia vào các sinh hoạt bác ái – xã hội,qua việc động viên, nhắc nhở nhau sống theo gương của Chúa Giêsu Hài Đồng: Người đã tự nguyện tham gia vào thân phận và đời sống nhân loại, mang lấy tấm thân bé thơ đơn nghèo, khiêm hạ. Vì vậy chúng ta hãy:

– Tiết kiệm những mua sắm giáng sinh quá tốn kém, để có thể rộng tay dâng cúng và Thùng Bác Ái Giáo xứ, làm quà giáng sinh hỗ trợ cho các học sinh – sinh viên gặp khó khăn; chia sẻ cho những người nghèo khổ, gặp tai ương, tang chế.

– Dành thời gian thăm viếng những người già yếu, bệnh tật, neo đơn; những gia đình đang gặp khó khăn, bất hoà, cơ nhỡ, di dân… không phân biệt lương hay giáo.

  1. Tham gia vào các sinh hoạt hội đoàn:

– Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo lý viên, các giới, nhóm, phong trào, hội đoàn, ca đoàn… qua các công tác tổ chức Lễ Chúa Giáng Sinh, cần nhiệt thành, vui vẻ đóng góp công sức, trong sự hiệp thông, hài hoà với các linh mục, tu sĩ và cộng đoàn.

– Trong các cuộc Họp dịp cuối năm, cần có công bố, suy niệm Lời Chúa, để trong tinh thần thao luyện lắng nghe nhau cách chân thành và tôn trọng, chúng ta có thể cùng nhau lắng nghe Chúa Thánh Thần[2], hầu tìm ra những quyết định, những sáng kiến cụ thể, họp ý Chúa, đem lại ích lợi xác hồn và niềm vui giáng sinh cho nhiều người, nhất là cho những người anh em đang ở bên lề hay đang cảm thấy bị loại trừ.

Kính chúc quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và Anh chị em: Mùa Vọng và Giáng Sinh 2023 sốt sắng – Năm Mới 2024 an bình vui tươi, dưới sự bảo trợ của Thánh Gia Nadarét.

 

Cần Thơ, ngày 01 tháng 12 năm 2023

+ Stêphanô Tri Bửu Thiên
Giám mục Giáo phận Cần Thơ

[1] X. Phúc Âm Chúa Nhật thứ I, II, III, IV Mùa Vọng Năm B, 2024.

[2] Cẩm nang cho Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới XVI, I.4

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *