Giáo Hạt Cà Mau

VÀI GHI NHẬN VỀ KHÓA TÌM HIỂU ƠN GỌI

VÀI GHI NHẬN VỀ KHÓA TÌM HIỂU ƠN GỌI

 

Để ươm mầm và nuôi dưỡng ơn gọi linh mục trong Giáo phận Cần Thơ, tại Trung Tâm Mục Vụ, Ban Ơn Gọi đã tổ chức Khóa Tìm Hiểu Ơn Gọi Lần Thứ I/2024, dành cho các em nam đang học lớp 10 trở lên, khóa tìm hiểu bắt đầu từ 9g00 sáng thứ Bảy, 13/1/2024 và đã kết thúc sau cơm trưa Chúa Nhật, 14/1/2024 thật tốt đẹp. Ban Ơn Gọi xin ghi nhận vài điểm về khóa học này.

1. Tổng số các em tham dự là 125 em, đến từ 7 Giáo hạt của Giáo phận: Cần Thơ (24), Vị Thanh (21), Trà Lồng (12), Đại Hải (16), Sóc Trăng (15), Bạc Liêu (18) và Cà Mau (19).

  1. “Hãy đến mà xem” (Ga1,39) là chủ đề của ngày gặp mặt lần này. Qua đó các em được hiểu biết hơn đi tu là gì? Đi tu là đi theo Chúa Giêsu, ở lại với Chúa, trở nên giống Chúa và làm theo những việc Chúa làm, đó là rao giảng (ngôn sứ), cử hành các bí tích, nhất là dâng Thánh Lễ (tư tế) và lãnh đạo giáo xứ, phục vụ đàn chiên (vương đế).
  2. Kế đến, các em còn lắng nghe quý cha trình bày để hiểu biết về những điều kiện có thể trở thành linh mục như: phải có sức khỏe tốt, tâm lý quân bình, lòng đạo đức, ý hướng ngay lành, khả năng học tập…. Nhưng có lẽ vui tươi và hăng hái hơn, là các em đã được các anh trong lớp Dự tu chia sẻ những kinh nghiệm thực tế đã và đang được đào tạo về 4 chiều kích quan trọng trong đời tu, bằng những hình thức sống động và hấp dẫn, nhưng thật cụ thể và đơn sơ như:

              – Thế nào là người lịch sự và lễ phép? (Nhân bản)

             – Tại sao ta cần phải đọc kinh và cầu nguyện mỗi ngày? (Thuộc linh)

             – Học thế nào để có được kiến thức? (Tri thức)

             – Tham gia vào những sinh hoạt giáo xứ (Mục vụ)

  1. Bên cạnh những giờ đạo đức và học hỏi, các em còn được giao lưu bóng chuyền, bóng đá và xem bộ phim cuộc đời và ơn gọi của Thánh Inhaxiô Loyola, Đấng sáng lập Dòng Tên.

Ban ơn Gọi xin chân thành cảm ơn quý Cha, quý Tu sĩ và quý Phụ huynh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các em được tham dự khóa. Chúng con cảm ơn Cha Giám Đốc Trung Tâm Mục Vụ và Cha Quản Lý đã quan tâm, giúp đỡ chúng con trong những ngày qua.

Ước gì hạt giống ơn gọi linh mục được gieo vào lòng các em sẽ được lớn lên và sinh hoa trái nơi môi trường gia đình và giáo xứ.

Hẹp gặp lại các em vào ngày Cầu Nguyện Cho Ơn Thiên Triệu, Chúa Nhật IV Phục Sinh (21/4/2024).

Ban Ơn Gọi Giáo Phận

Trước khi kết thúc khóa, các em có giờ nhận định cá nhân và sau đây là một vài tâm tình mà các em cảm nhận được:

  1. “28 tiếng, thật sự là một khoảng thời gian ngắn ngủi để con có thể nghe, tìm hiểu thánh ý Chúa, nhưng bao nhiêu đấy thời gian cũng đủ để con có một định hướng cho riêng con: khóa tìm hiểu ơn gọi rất có ích đối với con, có ích là vì con hiểu được cuộc sống của những người mang trong mình “ước mơ đời tận hiến”, có ích vì các cha đã giúp con hiểu được: ơn gọi không chỉ là thuật ngữ để gọi những người được Chúa thương đoái và lựa chọn theo Ngài và dâng cả cuộc đời cho Ngài, mà còn là ơn gọi vào đời sống hôn nhân gia đình, góp một phần nhỏ để dòng dõi Chúa được sinh sôi nảy nở…Từ bốn chiều kích con đã được học tập, con sẽ áp dụng vào những sinh hoạt của giáo xứ để giáo xứ ngày càng phát triển” (Phêrô Nguyễn Minh Triết, Giáo xứ Tham Tướng).
  1. “Con cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa quan phòng đã quy tụ chúng con từ khắp nơi về đây để học hỏi, tìm hiểu đời sống dâng hiến qua việc giảng dạy của quý cha, các anh dự tu. Con thấy mọi thứ diễn ra trong 2 ngày tích lũy cho chúng con những ích lợi như: nhân bản, thuộc linh, trí thức, mục vụ là những thứ cần thiết cho đời sống ơn gọi của chúng con. Con ước mong với sự yêu thương của quý cha, xin các cha cầu nguyện cho chúng con được bền lòng bền chí theo Chúa. Con hy vọng những ngày tháng sắp tới, quý cha, các anh dự tu sẽ tổ chức nhiều hơn cho chúng con những khóa bổ ích như thế này. Con mong rằng mỗi chúng con sau khóa “tập tu” này đều cảm nhận được Thiên Chúa đang gọi mời chúng con để chúng con sẳn sàng vâng phục thánh ý Chúa” (Phaolô Hồ Trọng Phúc, Giáo xứ Trà Lồng).
  1. “Sau khi tham dự Khóa Tập Tu của Trung Tâm Mục Vụ, con thấy mình được học biết nhiều về đời sống ơn gọi, cầu nguyện và ước mong sau này, con sẽ trở thành một linh mục để dấn thân phục vụ Chúa và mọi người” (Phêrô Đoàn Nguyễn Hữu Toàn, Giáo xứ Thới Hòa – Lộ 19).
  1. “Sau khi tham dự khóa tìm hiểu ơn gọi, con cảm nhận sâu sắc hơn về quá trình tập tu để trở thành một linh mục. Qua 2 ngày, con được học tập và trải nghiệm giúp con hiểu rõ hơn và sống đạo đức hơn với đời sống đạo của mình, vì giúp con nhận biết và hiểu ra rằng: không tình yêu nào quý giá hơn là tình yêu Chúa. Khóa ơn gọi giúp con định hướng được con cần làm gì để đi tu và giúp con nhìn lại mình thật sự phù hợp với đời sống dâng hiến cho Chúa không. Qua khóa ơn gọi này, con làm quen thêm được nhiều anh em cùng chung ý hướng muốn dâng mình cho Chúa và hoàn thiện đời sống đạo của mình hơn, giúp con yêu Chúa hơn và thúc đẩy bản thân hoàn thiện và sống tốt hơn” (Emmanuel Nguyễn Trung Trực, Giáo xứ Cái Trầu).
  1. “Con cảm ơn Chúa đã cho con cơ hội tham gia khóa tìm hiểu ơn gọi. Con cảm ơn quý cha đã hy sinh cố gắng để mang lại những bài học quý báu cho con. Trong khoảng thời gian tu tập ở Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận, con cảm thấy trong tâm mình luôn được bình an, có Chúa trong tâm hồn bé nhỏ này. Khi ở giáo xứ, nhiều người khuyến khích con đi tu, nhưng con còn rất phân vân vì mẹ con là người đạo mới và nhà chỉ có mình con là con trai….Con rất mong Chúa luôn hướng dẫn, ở trong con và luôn tiếp thêm sức mạnh cho con để con chọn hướng nào là tốt nhất. Con luôn nguyện một lòng theo ý Chúa muốn đừng theo ý con. Xin Chúa thương nhậm lời con nguyện” (Phanxicô Xaviê Nguyễn Hải An Thiên, Giáo xứ Trung Hải”.
  1. “Trong chuyến đi tìm hiểu ơn gọi này giúp ích cho con được rất nhiều. Giúp con biết được phép lịch sự, lễ phép, biết kính trên nhường dưới, giúp con biết thế nào là học đúng cách, giúp cho con có được quyết tâm đọc kinh và cầu nguyện mỗi ngày để tương quan với Chúa, giúp con biết siêng năng tham gia những sinh hoạt giáo xứ. Con cảm ơn quý cha đã tạo điều kiện cho con được tham dự khóa tìm hiểu ơn gọi này” (Matthêu Nguyễn Khánh Băng, Giáo xứ Khánh Hưng).

     7. “Con thấy khóa dự tu mang lại ích lợi cho con, vì giúp con phần nào nhận ra được kế hoạch riêng mà Chúa đã đặt cho con, cũng như giúp con học được nhiều điều tốt, biết sống tốt với mọi  người, được giao lưu với các bạn trong giáo phận. Con mong quý cha sẽ tổ chức thêm nhiều khóa dự tu để chúng con có thể tham gia” (Gioan Baotixita Nguyễn Hữu Tài, Giáo xứ Chánh Tòa).

 

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *