Giáo Hạt Cà Mau

Hiệp Nguyện Lần Chuỗi Mân Côi: Ngày 04.09.2022

NGÀY 04.09.2022, CHÚA NHẬT
HOA THIÊNG DÂNG MẸ
MẠNG LƯỚI LẦN HẠT MÂN CÔI

Ý CẦU NGUYỆN
+ Cầu cho Giáo Hội được hiệp nhất,
+ Cầu cho thế giới được hoà bình, đặc biệt tại vùng Ucraina,
+ Cầu cho quê hương,
+ Cầu cho gia đình, người thân, bản thân mình,
+ Cầu cho việc bãi bỏ án tử hình,
+ Cầu cho các linh hồn nơi luyện ngục,…

LỜI HAY Ý ĐẸP VỀ KINH MÂN CÔI
Một người đang còn ở trong tình trạng tội lỗi, qua việc đọc Kinh Mân Côi, sẽ cảm thấy sợ tội; người đó sẽ rơi vào tội lỗi một ít lần nữa, nhưng nhờ Kinh Mân Côi người đó sẽ sớm được hoán cải.
Thánh Alphonso Liguori

1. PHẦN KHAI MẠC
Làm Dấu Thánh Giá
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.

KINH TIN KÍNH
Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất.
Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu Kitô là Con Một Đức Chúa Cha, cùng là Chúa chúng con; bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai, sinh bởi Bà Maria Đồng Trinh; chịu nạn đời quan Phongxiô Philatô, chịu đóng đinh trên cây Thánh Giá, chết và táng xác, xuống ngục tổ tông; ngày thứ ba bởi trong kẻ chết mà sống lại; lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng; ngày sau bởi trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết.
Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần. Tôi tin có Hội Thánh hằng có ở khắp thế này, các Thánh thông công. Tôi tin phép tha tội. Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vậy. Amen.

Kinh Lạy Cha (cầu cho Đức giáo hoàng)
Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.

Kinh Kính Mừng (đọc 3 lần, xin ơn: Tin, Cậy, Mến)
Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ.
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

Kinh Sáng Danh (cầu cho việc truyền giáo)
Sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần. Như đã có trước vô cùng, và bây giờ, và hằng có, và đời đời chẳng cùng. Amen.

HỒI TÂM (im lặng xét mình và thầm nguyện)

DÂNG VỀ MẸ (hoặc chọn bài quen thuộc và phù hợp)
ÐK. Con dâng về Mẹ một niềm tin yêu bao la, một lòng cậy trông vàng đá. Dâng lên Mẹ lời kinh như áng hương trời, dịu hiền toả bay nơi nơi. 
1. Con dâng về Mẹ trọn cuộc đời nơi khóc than. Ðường đời nguy nan, Mẹ nâng đỡ cho vẹn toàn.
2. Con dâng về Mẹ mộng đời nở tươi ngát hương. Dạt dào yêu thương, đừng phân rẽ trăm ngàn đường.

2. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI: CÁC MẦU NHIỆM MỪNG
MẦU NHIỆM 1: ĐỨC CHÚA GIÊSU SỐNG LẠI.
Lời Chúa: “Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người.” (1 Cr 12,4-6)

Suy niệm: Sau khi sống lại, Chúa Giêsu đã sai các tông đi ra đi rao giảng Tin Mừng cứu độ. Trải qua dòng thời gian, trong Hội Thánh có nhiều sứ vụ khác nhau, nhưng chung quy lại là loan báo Tin Mừng về Nước Thiên Chúa. Chúng ta cầu xin cho các thừa tác viên trong Hội Thánh được ơn nhiệt tình để chu toàn nhiệm vụ được giao phó.

{Thinh lặng suy niệm chốc lát, rồi dâng lời cầu cho các linh mục}:
Lạy Chúa, Chúa đã sai Con Chúa đến trần gian làm tư tế của giao ước mới để thánh hoá loài người và làm cho danh Chúa được vinh quang rạng rỡ. Xin cho các linh mục là những người mà Con Chúa đã chọn để phục vụ và phân phát các mầu nhiệm thánh, được trọn đời trung tín với nhiệm vụ của mình. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.[1]
{Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Fatima}.

MẦU NHIỆM 2: ĐỨC CHÚA GIÊSU LÊN TRỜI.
Lời Chúa: “Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung. Người thì được Thần Khí ban cho ơn khôn ngoan để giảng dạy, người thì được Thần Khí ban cho ơn hiểu biết để trình bày. Kẻ thì được Thần Khí ban cho lòng tin ; kẻ thì cũng được chính Thần Khí duy nhất ấy ban cho những đặc sủng để chữa bệnh.” (1 Cr 12,7-9).

Suy niệm: Chúa Cha đã dùng Thần Khí mà làm cho Chúa Kitô sống lại. Rồi chính Chúa Cha và Chúa Con hứa ban Thần Khí cho các tông đồ, để các ngài trở nên chứng nhân loan báo Tin Mừng Phục Sinh. Chúng ta cầu xin cho những người đang dấn thân trong cánh đồng của Hội Thánh, có tinh thần khiêm nhường phục vụ như Chúa muốn.

{Thinh lặng suy niệm chốc lát, rồi dâng lời cầu cho các thừa tác viên của Giáo Hội}:
Lạy Chúa, Chúa đã dạy cho những ai có chức phận trong Hội Thánh là phải biết phục vụ anh em chứ không phải để cho người ta phục vụ mình. Xin ban cho họ luôn hành động theo tinh thần Phúc Âm, hiền hoà trong cung cách đối xử, gắng tìm hiểu ý Chúa và mau mắn thực hành. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.[2]
{Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Fatima}.

MẦU NHIỆM 3: ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG.
Lời Chúa: “Người thì được ơn làm phép lạ, người thì được ơn nói tiên tri; kẻ thì được ơn phân định thần khí; kẻ khác thì được ơn nói các thứ tiếng lạ; kẻ khác nữa lại được ơn giải thích các tiếng lạ. Nhưng chính Thần Khí duy nhất ấy làm ra tất cả những điều đó và phân chia cho mỗi người mỗi cách, tuỳ theo ý của Người.” (1 Cr 12,10-11).

Suy niệm: Chúa quan phòng luôn định liệu cho có những người dấn thân phụng sự Chúa và phục vụ cho sự sống của con người. Chúng ta cầu xin cho những người sống trong ơn gọi gia đình, để họ đủ ơn và đủ sức mà chu toàn bổn phận của mình.

{Thinh lặng suy niệm chốc lát, rồi dâng lời cầu cho gia đình}:
Lạy Chúa, chính Chúa đã tạo lập gia đình để trở thành tổ ấm cho tình thương và sự sống phát triển. Xin ban cho hết mọi gia đình biết noi gương Thánh Gia Thất để lại, mà ăn ở theo lễ nghĩa gia phong, sống đùm bọc lẫn nhau trong tình bác ái; hầu được chung hưởng niềm vui vĩnh cửu trong nhà Chúa trên trời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.[3]
{Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Fatima}.

MẦU NHIỆM 4: ĐỨC CHÚA TRỜI CHO ĐỨC MẸ LÊN TRỜI.
Lời Chúa: “Thật vậy, ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều bộ phận, mà các bộ phận của thân thể tuy nhiều, nhưng vẫn là một thân thể, thì Đức Kitô cũng vậy. Thật thế, tất cả chúng ta, dầu là Dothái hay Hylạp, nô lệ hay tự do, chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể. Tất cả chúng ta đã được đầy tràn một Thần Khí duy nhất.” (1 Cr 12,12-13).

Suy niệm: Đức Mẹ cùng toàn thể các thánh đã được nên một với Thiên Chúa trong Nước Trời. Chúng ta cầu xin cho những người sống trong ơn gọi tu trì luôn biết sống tinh thần hiệp nhất trong mầu nhiệm Hội Thánh cùng thông công.

{Thinh lặng suy niệm chốc lát, rồi dâng lời cầu cho các tu sĩ}:
Lạy Chúa, chính Chúa đã đặt trong lòng nhiều Kitô hữu niềm khát vọng hiến dâng cuộc đời cho Chúa, và cũng chính Chúa đã ban cho họ những năng lực cần thiết giúp họ đáp lời Chúa mời gọi. Chúa đã kêu mời họ chỉ kiếm tìm Nước Chúa mà thôi, thì xin hướng dẫn họ trên đường về với Chúa. Xin cho họ biết từ bỏ chính mình, luôn ra công gắng sức bước theo Chúa Kitô nghèo khó và khiêm nhường để xả thân phụng sự Chúa và phục vụ anh em. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.[4]
{Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Fatima}.

MẦU NHIỆM 5: ĐỨC CHÚA TRỜI THƯỞNG ĐỨC MẸ TRÊN TRỜI.
Lời Chúa: “Anh em là thân thể Đức Kitô, và mỗi người là một bộ phận. Trong Hội Thánh, Thiên Chúa đã đặt một số người, thứ nhất là các Tông Đồ, thứ hai là các ngôn sứ, thứ ba là các thầy dạy, rồi đến những người được ơn làm phép lạ, được những đặc sủng để chữa bệnh, để giúp đỡ người khác, để quản trị, để nói các thứ tiếng lạ.” (1 Cr 12,27-28).

Suy niệm: Trong Hội Thánh, có nhiều thành phần khác nhau, nhưng tất cả cùng tuyên xưng đức tin vào một Thiên Chúa và cùng chịu một phép rửa. Chúng ta cầu xin Chúa cho tất cả những ai đang sống giữa dòng đời ngược xuôi, luôn giữ được tinh thần tự do của con cái Chúa.

{Thinh lặng suy niệm chốc lát, rồi dâng lời cầu cho giáo dân}:
Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Tin Mừng giữa lòng thế giới thành nắm men cho tất cả khối bột dậy lên. Xin đưa mắt nhìn xem tất cả những ai đang sống giữa cảnh đời huyên náo nhưng lòng vẫn thiết tha đáp lại ơn gọi làm Kitô hữu. Xin cho tâm hồn họ luôn được Thần Khí Đức Kitô thiêu đốt, để họ vừa chu toàn bổn phận người công dân vừa tích cực mở mang Nước Trời. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.[5]

LINH HỒN TÔI
ĐK. Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa (í, a) thần trí tôi mừng vui vời vợi trong Đấng Cứu Chuộc tôi. Chúa đã dủ thương đoái nhìn phận hèn tôi tớ. Vì vậy đến muôn đời, sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời, đến muôn đời, đến muôn đời.
1. Đấng toàn năng đã làm cho tôi những việc cao trọng Danh Người là Thánh. Lượng từ ái trải qua từ đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc những ai kính sợ Người.
2. Chúa biểu dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời những phường tự đắc, bọn quyền quý tự kiêu, Ngài triệt hạ khỏi tòa cao và nâng dậy những ai ở khiêm nhường.
3. Lũ giàu sang đuổi về tay không, những người thanh bần ban đầy hồng phúc. Người đã nhớ lời hứa mà độ trì Ít-ra-en cùng tổ phụ Áp-ram với miêu duệ.

3. PHẦN KẾT THÚC
KINH LẠY NỮ VƯƠNG
Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy. Thân lạy Mẹ, chúng con con cháu Evà ở chốn khách đày kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khấn Bà thương. Hỡi ôi! Bà là Chúa bầu chúng con, xin ghé mặt thương xem chúng con. Đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay! Nhân thay! Dịu thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.

MẸ NGUỒN CẬY TRÔNG
1. Mẹ ơi bao người lạc bước lưu đầy, ngày tháng chơi vơi như thuyền nan giữa khơi. Ðoàn con xin Mẹ, Mẹ hãy thương tình dìu dắt con thơ qua hiểm nguy cõi đời.
ÐK. Mẹ nguồn cậy trông chưa thấy ai xin Mẹ về không. Hỡi Mẹ Thiên Chúa xin hãy lắng nghe con nài van. Mẹ nguồn an vui ôi Nữ Trinh là nguồn an vui. Hết tình kêu khấn con tin chắc Mẹ thương nhậm lời. 
2. Và bao nhiêu người lạc bước trên đời, liều dấn thân đi trong vực sâu tối tăm. Ðoàn con xin Mẹ rọi ánh huy hoàng, nguồn sáng tin yêu, yêu Mẹ, tin Chúa Trời.

Làm dấu Thánh Giá +++ (kết thúc) +++

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *