Giáo Hạt Cà Mau

Hiệp Nguyện Lần Chuỗi Mân Côi: Ngày 28.09.2022

NGÀY 28.09.2022, THỨ TƯ
HOA THIÊNG DÂNG MẸ
MẠNG LƯỚI LẦN HẠT MÂN CÔI

Ý CẦU NGUYỆN
+ Cầu cho Giáo Hội được hiệp nhất,
+ Cầu cho thế giới được hoà bình, đặc biệt tại vùng Ucraina,
+ Cầu cho quê hương,
+ Cầu cho gia đình, người thân, bản thân mình,
+ Cầu cho việc bãi bỏ án tử hình,
+ Cầu cho các linh hồn nơi luyện ngục,…

LỜI HAY Ý ĐẸP VỀ KINH MÂN CÔI
Không gián đoạn, thánh Simon de Rojas lặp đi lặp lại lời cầu khẩn và lời chào “Kính mừng Maria”, để rồi, rất thường xuyên thánh nhân xúc động gọi “Cha chào Maria”. Thánh nhân đã cố gắng rất nhiều để làm cho người ta biết lời Kinh Mân Côi.
Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II

1. PHẦN KHAI MẠC
Làm Dấu Thánh Giá
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.

KINH TIN KÍNH
Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất.
Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu Kitô là Con Một Đức Chúa Cha, cùng là Chúa chúng con; bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai, sinh bởi Bà Maria Đồng Trinh; chịu nạn đời quan Phongxiô Philatô, chịu đóng đinh trên cây Thánh Giá, chết và táng xác, xuống ngục tổ tông; ngày thứ ba bởi trong kẻ chết mà sống lại; lên trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng; ngày sau bởi trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết.
Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần. Tôi tin có Hội Thánh hằng có ở khắp thế này, các Thánh thông công. Tôi tin phép tha tội. Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Tôi tin hằng sống vậy. Amen.

XIN 7 ƠN CHÚA THÁNH THẦN
Lạy Chúa, xùng với Mẹ Maria, con nài xin Chúa hãy đổ đầy Thánh Thần Chúa xuống trên con/ để Người hướng dẫn con trong ngày hôm nay/ và suốt cả đời con. Xin Chúa cho con luôn được sống trong ơn Thánh Chúa, luôn bước đi trong đường tình yêu và chân lý, đường cứu rỗi và toàn thiện.
* Xin Chúa ban cho con ơn KHÔN NGOAN của Thánh Thần Chúa, để con biết tìm Chúa trước tiên, và biết nhìn mọi việc với cái nhìn đầy yêu thương Chúa.
* Xin Chúa ban cho con ơn THÔNG MINH của Thánh Thần Chúa, để con cảm biết các chân lý đức tin tự đáy lòng, sống theo chân lý ấy/ và biết cách truyền đạt các chân lý ấy cho tha nhân.
* Xin Chúa ban cho con ơn BIẾT LO LIỆU của Thánh Thần Chúa, để con biết xếp đặt ngày giờ/ và công việc đúng theo thánh ý và chương trình yêu thương của Chúa.
* Xin Chúa ban cho con ơn SỨC MẠNH của Thánh Thần Chúa, để con đủ nhẫn nại chịu đựng những khó khăn thử thách trong cuộc sống, đủ nghị lực và can trường chu toàn những bổn phận Chúa giao phó.
* Xin Chúa ban cho con ơn HIỂU BIẾT của Thánh Thần Chúa, để con biết nhìn thấy Chúa nơi mọi người, mọi vật và mọi biến cố trong cuộc đời/ để quy hướng tất cả về Chúa/ và biết thoát ly mọi sự để được tự do yêu mến Chúa.
* Xin Chúa ban cho con ơn ĐẠO ĐỨC của Thánh Thần Chúa/ để con luôn sống với Chúa trong tình con thảo/ và sống với mọi người bằng tình huynh đệ chân thành.
* Xin Chúa ban cho con ơn KÍNH SỢ Chúa của Thánh Thần Chúa, để con luôn biết sống trong sự hiện diện đầy quyền năng và tình thương của Chúa/ và thà chết chẳng thà phạm tội mất lòng Chúa.

HỒI TÂM (im lặng xét mình và thầm nguyện)

2. PHẦN SUY NIỆM KINH MÂN CÔI: NĂM SỰ MỪNG

MẦU NHIỆM THỨ 1: ĐỨC CHÚA GIÊSU SỐNG LẠI.
+ Lời Chúa: “Kinh Thánh nói gì? Thưa: Lời Thiên Chúa ở gần bạn, ngay trên miệng, ngay trong lòng. Lời đó chính là lời chúng tôi rao giảng để khơi dậy đức tin. Nếu miệng bạn tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa, và lòng bạn tin rằng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại từ cõi chết, thì bạn sẽ được cứu độ. Quả thế, có tin thật trong lòng, mới được nên công chính; có xưng ra ngoài miệng, mới được ơn cứu độ.” (Rm 10,8-10)

+ Suy niệm: Chúa Giêsu là người đầu tiên sống lại từ trong kẻ chết. Đó là một chân lý, đó là một mầu nhiệm. Chân lý và mầu nhiệm này là một bảo chứng mang lại ơn cứu độ cho những người tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa, và tin rằng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại từ cõi chết. Quả thật, việc Thiên Chúa làm công Chúa Giêsu sống lại là điều thật kỳ diệu:
“Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa
đàn hát lên mừng Danh Thánh rạng ngời,
nào dâng lời ca tụng tôn vinh!” (Tv 65,1-2)

+ Cầu nguyện: Lạy Chúa là Cha từ ái, Ðức Giêsu đã đánh bại thần chết, khai đường mở lối cho chúng con vào cuộc sống muôn đời. Chúng con hoan hỷ khi suy niệm về việc Người sống lại, xin Chúa ban Thánh Thần làm cho chúng con trở nên người mới để sống một cuộc đời tràn ngập ánh sáng Ðấng Phục Sinh. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

+ Lần Chuỗi (1 Chục như sau)[1]:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ là nữ tỳ của Thiên Chúa. Mẹ thật có phúc nhất trong mọi người phụ nữ và mọi loài thụ tạo. Mẹ được Thiên Chúa dựng nên một cách trác tuyệt, được gìn giữ một cách vẹn toàn và được ban ân sủng tràn đầy! Qua chục kinh này, xin Mẹ chuyển thông ân sủng của Thiên Chúa cho chúng con.

Kinh Lạy Cha: Nhân danh Chúa Giêsu trong Chúa Thánh Thần, hiệp cùng Mẹ Maria và triều thần thánh trên trời…, chúng con nguyện (đọc 1 lần):
Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.

Kinh Kính Mừng: Hiệp với triều thần thánh trên trời cùng mọi người thiện tân và muôn loài thụ tạo, chúng con chào Mẹ (đọc 10 lần):
Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ.
Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

Kinh Sáng Danh: Hiệp với Đức Mẹ, triều thần thánh trên trời, mọi người dưới thế và muôn loài thụ tạo cùng các linh hồn nơi luyện ngục, chúng con xin chúc tụng, ngợi khen, tôn vinh và cảm tạ Thiên Chúa Ba Ngôi (đọc 1 lần):
Sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần. Như đã có trước vô cùng, và bây giờ, và hằng có, và đời đời chẳng cùng. Amen.

Lời Nguyện Mân Côi[2]: Theo lời Mẹ dạy tại Fatima, chúng con cùng nguyện (đọc 1 lần):
Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội cho chúng con, xin cứu chúng con khỏi sa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên Thiên Đàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng Chúa thương xót hơn.

MẦU NHIỆM THỨ 2: ĐỨC CHÚA GIÊSU LÊN TRỜI.
+ Lời Chúa: “Tôi thấy có gì giống như Con Người đang nói với tôi: ‘Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống. Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời, và Ta giữ chìa khoá của Tử thần và Âm phủ.” (Kh 1,17c-18)

+ Suy niệm: Chúa Giêsu được siêu thăng lên trời làm Vua và làm Chúa của mọi loài trên trời dưới đất. Như thế, Người có toàn quyền trên mọi sự! Ước mong sao mọi loài mọi vật biết được điều đó mà tôn nhận:
“Toàn trái đất phải quỳ lạy tôn thờ,
và đàn ca mừng Chúa,
đàn ca mừng Thánh Danh.
Đến mà xem công trình của Thiên Chúa:

Hành động của Người đối với phàm nhân
thật đáng kinh đáng sợ!” (Tv 65,4-5)

+ Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã ban những bí tích Vượt Qua để đưa chúng con từ cõi chết bước vào cuộc sống. Xin tuôn đổ hồng ân dồi dào cho dân Chúa đạt tới sự tự do hoàn hảo, và ngay ở đời này, được nếm trước niềm hoan lạc chúng con sẽ tận hưởng đời sau. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

+ Hiệp nguyện(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Mân Côi).

MẦU NHIỆM THỨ 3: ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG.
+ Lời Chúa: “Tất cả sự viên mãn của thần tính hiện diện cách cụ thể nơi Đức Kitô, và trong Người, anh em được sung mãn. Anh em đã cùng được mai táng với Đức Kitô khi chịu phép rửa, lại cùng được trỗi dậy với Người, vì tin vào quyền năng của Thiên Chúa, Đấng làm cho Người trỗi dậy từ cõi chết.” (Cl 2,9-10a.12)

+ Suy niệm: Chúa Giêsu đã được Chúa Cha dùng Thánh Thần mà làm cho sống lại từ cõi chết. Khi chịu phép rửa, người tín hữu được Chúa Thánh Thần thánh hiến, vì thế người tín hữu được phúc gọi Thiên Chúa là Cha nhờ Đức Giêsu Kitô. Khi chịu phép rửa, người tín hữu được đưa từ tình trạng tội lỗi bước vào tình trạng ân sủng của con cái Chúa, như dân Israel được Chúa đưa từ tình trạng nô lệ bên Ai Cập bước vào tình trạng tự do trong miền đất hứa:
“Chúa làm cho biển khơi hoá đất liền,
và dân Người đi bộ qua sông;
việc Người làm đó khiến ta hoan hỷ.
Chúa uy dũng hiển trị muôn đời;
đôi mắt Người theo dõi chư dân,
quân làm phản chớ có hòng nổi dậy!” (Tv 65,6-7)

+ Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa toàn năng, Chúa đã cho con cái trong nhà được hồng ân vô giá là bí tích thánh tẩy. Xin nhận lời chúng con khẩn nguyện mà ban cho chúng con được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, nhờ thế, chúng con sống cho đáng hưởng vinh phúc muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

+ Hiệp nguyện(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Mân Côi).

MẦU NHIỆM THỨ 4: ĐỨC CHÚA TRỜI CHO ĐỨC BÀ LÊN TRỜI.
+ Lời Chúa: “Anh hãy nhớ đến Đức Giêsu Kitô, Đấng đã sống lại từ cõi chết, Đấng xuất thân từ dòng dõi Đavít, như tôi vẫn nói trong Tin Mừng tôi loan báo. Đây là lời đáng tin cậy: Nếu ta cùng chết với Người, ta sẽ cùng sống với Người.” (2 Tm 2,8-11)

+ Suy niệm: Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết, mở đường cho tất cả những ai tin vào Người. Đó là một bảo chứng mà biết bao nhiêu vị thánh đã xác quyết, cụ thể là thánh Phaolô tông đồ. Tin vào Chúa, Chúa sẽ thực hiện cho ta điều ta không tưởng, vì Chúa là Đấng thành tín, quyền năng và yêu thương vô cùng:
“Nào chúc tụng Chúa Trời chúng ta, muôn dân hỡi,
trổi vang lên lời tán dương Người,
Người là Đấng bảo toàn mạng sống
và giữ gìn ta khỏi bước sa chân.” (Tv 65,8-9)

+ Cầu nguyện: Lạy Chúa là Cha từ ái, Chúa ban cho chúng con được vui mừng sống mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Giêsu, xin giúp chúng con tin tưởng vững vàng mầu nhiệm cao cả này và được hưởng niềm hoan lạc vĩnh cửu ngay khi còn ở dưới thế. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

+ Hiệp nguyện(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Mân Côi).

MẦU NHIỆM THỨ 5: ĐỨC CHÚA TRỜI THƯỞNG ĐỨC MẸ TRÊN TRỜI.
+ Lời Chúa: “Chúng ta có một Vị Thượng Tế cao cả ngự bên hữu ngai Đấng uy linh ở trên trời. Vị đó lo việc tế tự trong cung thánh, trong lều trại thật, do Thiên Chúa chứ không phải do người phàm dựng lên. Quả vậy, bất cứ ai được phong làm thượng tế cũng là để dâng lễ vật và tế phẩm.” (Hr 8,1b-3a)

+ Suy nguyện: Chúa Giêsu là Vị Thượng Tế tối cao, và đồng thời Người cũng là Hy Tế cứu độ thánh thiện và vĩnh cửu đẹp lòng Chúa Cha và mang lại ơn cứu độ đời đời cho loài người. Vị Thương Tế ấy đã phải trải qua muôn vàn thử thách, nêu gương cho ta. Người ta phải trải qua thử thách là để được nên hoàn thiện hơn.
“Vâng lạy Chúa, Ngài đã từng thử thách,
luyện chúng con như luyện bạc trong lò,
đã để cho rơi vào cạm bẫy,
gánh nặng nề chồng chất cả trên vai,
mặc thiên hạ cỡi lên đầu lên cổ.

Cả nước lửa, chúng con từng gặp bao lần,
nhưng Ngài đã cứu thoát, đem ra chỗ thảnh thơi.” (Tv 65,10-12)

+ Cầu nguyện: Lạy Chúa là Cha toàn năng và giàu lòng thương xót, Chúa Giêsu đã hy sinh chính mình làm giá chuộc muôn người; cúi xin Chúa vui lòng đón nhận hy tế thập giá được hiện thực hoá hằng ngày qua hy lễ tạ ơn trong thánh lễ trên khắp thế giới mà ban ơn cứu độ cho hồn xác chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
+ Hiệp nguyện(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Mân Côi).

LINH HỒN TÔI
ĐK. Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa (í, a) thần trí tôi mừng vui vời vợi trong Đấng Cứu Chuộc tôi. Chúa đã dủ thương đoái nhìn phận hèn tôi tớ. Vì vậy đến muôn đời, sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời, đến muôn đời, đến muôn đời.
1. Đấng toàn năng đã làm cho tôi những việc cao trọng Danh Người là Thánh. Lượng từ ái trải qua từ đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc những ai kính sợ Người.
2. Chúa biểu dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời những phường tự đắc, bọn quyền quý tự kiêu, Ngài triệt hạ khỏi tòa cao và nâng dậy những ai ở khiêm nhường.
3. Lũ giàu sang đuổi về tay không, những người thanh bần ban đầy hồng phúc. Người đã nhớ lời hứa mà độ trì Ít-ra-en cùng tổ phụ Áp-ram với miêu duệ.

3. PHẦN KẾT THÚC
KINH LẠY NỮ VƯƠNG
Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy. Thân lạy Mẹ, chúng con con cháu Evà ở chốn khách đày kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khấn Bà thương. Hỡi ôi! Bà là Chúa bầu chúng con, xin ghé mặt thương xem chúng con. Đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay! Nhân thay! Dịu thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.

MẸ NGUỒN CẬY TRÔNG
1. Mẹ ơi bao người lạc bước lưu đầy, ngày tháng chơi vơi như thuyền nan giữa khơi. Ðoàn con xin Mẹ, Mẹ hãy thương tình dìu dắt con thơ qua hiểm nguy cõi đời.
ÐK. Mẹ nguồn cậy trông chưa thấy ai xin Mẹ về không. Hỡi Mẹ Thiên Chúa xin hãy lắng nghe con nài van. Mẹ nguồn an vui ôi Nữ Trinh là nguồn an vui. Hết tình kêu khấn con tin chắc Mẹ thương nhậm lời. 
2. Và bao nhiêu người lạc bước trên đời, liều dấn thân đi trong vực sâu tối tăm. Ðoàn con xin Mẹ rọi ánh huy hoàng, nguồn sáng tin yêu, yêu Mẹ, tin Chúa Trời.

Làm dấu Thánh Giá +++ (kết thúc) +++

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *