Giáo Hạt Cà Mau

Hiệp Nguyện Lần Chuỗi Mân Côi: Ngày 16.05.2023

NGÀY 16.05.2023, THỨ BA

Ý CẦU NGUYỆN
+ Cầu cho thế giới được phát triển trong hòa bình và công lý,
+ Cầu cho quê hương, đất nước,
+ Cầu cho các nhóm và phong trào trong Giáo Hội,
+ Cầu cho gia đình, người thân, bản thân mình,
+ Cầu cho việc kiện toàn đức tin của người trẻ,
+ Cầu cho các linh hồn nơi luyện ngục,..

LỜI HAY Ý ĐẸP VỀ KINH MÂN CÔI
Thật tốt khi quỳ gối lần Chuỗi Mân Côi trước một hình ảnh Đức Mẹ, và trước mỗi một chục kinh làm một cử chỉ yêu mến đối với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, rồi khẩn xin các Ngài ban cho ơn đặc biệt nào đó.
Thánh Alphonso Liguori

1. PHẦN KHAI MẠC
Làm Dấu Thánh Giá
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.

Kinh Đức Chúa Thánh Thần
Chúng con lạy ơn Đức Chúa Thánh Thần thiêng liêng sáng láng vô cùng. Chúng con xin Đức Chúa Thánh Thần xuống đầy lòng chúng con, là kẻ tin cậy Đức Chúa Trời, và đốt lửa kính mến Đức Chúa Trời trong lòng chúng con, chúng con xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần xuống.
– Sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con.
Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng dạy dỗ các thánh Tông đồ, thì rầy chúng con cũng xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần lại xuống yên ủi dạy dỗ chúng con làm những việc lành; vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.

KINH TIN
Lạy Chúa, con tin thật có một Đức Chúa Trời, là Đấng thưởng phạt vô cùng. Con lại tin thật Đức Chúa Trời có Ba Ngôi, mà Ngôi Thứ Hai đã xuống thế làm người chịu nạn chịu chết mà chuộc tội cho thiên hạ. Bấy nhiêu điều ấy cùng các điều Hội Thánh dạy, thì con tin vững vàng, vì Chúa là Đấng thông minh và chân thật vô cùng đã phán truyền cho Hội Thánh. Amen.

KINH CẬY
Lạy Chúa, con trông cậy vững vàng vì công nghiệp Đức Chúa Giêsu, thì Chúa sẽ ban ơn cho con giữ đạo nên ở đời này, cho ngày sau được lên thiên đàng xem thấy mặt Đức Chúa Trời hưởng phúc đời đời, vì Chúa là Đấng phép tắc và lòng lành vô cùng đã phán hứa sự ấy, chẳng có lẽ nào sai được. Amen.

KINH KÍNH MẾN
Lạy Chúa, con kính mến Chúa hết lòng hết sức, trên hết mọi sự; vì Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành vô cùng, lại vì Chúa thì con thương yêu người ta như mình con vậy. Amen.

HỒI TÂM (im lặng xét mình)

2. PHẦN SUY NIỆM MÂN CÔI: CÁC MẦU NHIỆM THƯƠNG
MẦU NHIỆM THỨ 1: ĐỨC CHÚA GIÊSU LO BUỒN ĐỔ MỒ HÔI MÁU.
++ Ý nguyện: Chúa không chỉ lo buồn xao xuyến một lần (Mt 26,36-48), mà bao lâu con người còn phạm tội là bấy lâu Chúa còn phải buồn sầu. Chúa lo buồn cho số phận đời đời của con người. Con người cứ đắm chìm trong đam mê của tính xác thịt. Xin cho chúng con biết tìm về với Chúa, như lời Chúa mời gọi qua ngôn sứ Giô-en: “Các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van” (Ge 2,12). Nhờ thế, chúng con sẽ được Chúa xót thương thứ tha mọi tội lỗi, để sống trong ân sủng và bình an của Ngài.

++ Tâm nguyện: (Im lặng một vài phút nguyện riêng với Chúa).

++ Hiệp nguyện: (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Mân Côi).

++ Kết nguyện: Lạy Thiên Chúa toàn năng, loài người chúng con quả yếu đuối, đã gục ngã thảm thương; nhưng vì Đức Kitô Con Chúa đã chịu khổ hình, xin làm cho chúng con chỗi dậy, và xin phục hồi sức sống cho chúng con. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

MẦU NHIỆM THỨ 2: ĐỨC CHÚA GIÊSU CHỊU ĐÁNH ĐÒN.
++ Ý nguyện: Lạy Chúa, khi chúng con nghe lời bọn ác nhân mà làm điều xấu, là lúc chúng con đang đánh đòn Chúa (xc. Mt 27,26). Xin cho chúng con nghe và làm theo lời mời gọi của Thánh Vịnh mà sống cho đàng hoàng tử tế: “Phúc thay người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân, chẳng bước vào đường quân tội lỗi, không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng, nhưng vui thú với lề luật Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày” (Tv 1,1-2). Và xin cho những kẻ đang dốc tâm làm điều ác, biết bỏ đường tà mà trở về đường chính, nhờ thế mà được sống trong tình thương yêu tha thứ của Ngài.

++ Tâm nguyện: (Im lặng một vài phút nguyện riêng với Chúa).

++ Hiệp nguyện: (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Mân Côi).

++ Kết nguyện: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin cho gia đình Chúa đem trót cả lòng tin mà sốt sắng cử hành mầu nhiệm Đức Kitô chịu thương khó hầu đáng được Chúa thứ tha tội lỗi. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

MẦU NHIỆM THỨ 3: ĐỨC CHÚA GIÊSU CHỊU ĐỘI MÃO GAI.
++ Ý nguyện: Lạy Chúa, khi chúng con dốc tâm sống như những kẻ gian ác, là lúc chúng con làm ô nhục Chúa (xc. Mt 27,27-31). Lời Thánh Vịnh cho chúng con thấy số phận của kẻ ác và người lành: “Ác nhân đâu được vậy: chúng khác nào vỏ trấu gió thổi bay. Vì Chúa hằng che chở nẻo đường người công chính, còn đường lối ác nhân đưa tới chỗ diệt vong” (Tv 1,4.6). Xin cho chúng con lấy sự công chính làm thước đo đời sống mình, còn điều gian ác thì tránh xa chẳng màng đến làm chi!

++ Tâm nguyện: (Im lặng một vài phút nguyện riêng với Chúa).

++ Hiệp nguyện: (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Mân Côi).

++ Kết nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Thánh Tử Giêsu vì chúng con mà phải chịu khổ hình thập giá để giải thoát chúng con khỏi quyền lực ác thần. Xin cho chúng con được hưởng nhờ mọi ơn phúc bởi mầu nhiệm Phục Sinh. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

MẦU NHIỆM THỨ 4: ĐỨC CHÚA GIÊSU VÁC CÂY THÁNH GIÁ.
++ Ý nguyện: Trên hành trình lên đồi Canvê, Chúa phải vác thập giá nặng nề trên vai (xc. Mt 27,31), dù thân thể đã suy tàn kiệt sức vì đòn đánh… Trong cuộc sống trần gian, chúng con cảm thấy mệt mỏi bởi sức nặng của bổn phận, bệnh tật hay yếu đuối. Những khi chơi vơi như ngã gục, xin cho chúng con biết kêu lên cùng Ngài: “Lạy Chúa, xin nghe lời con cầu khẩn, tiếng con kêu, mong được thấu tới Ngài. Buổi con gặp gian truân, xin Ngài đừng ẩn mặt, trong ngày con cầu cứu, xin Ngài lắng tai nghe và mau mau đáp lời” (Tv 101,2-3).

++ Tâm nguyện: (Im lặng một vài phút nguyện riêng với Chúa).

++ Hiệp nguyện: (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Mân Côi).

++ Kết nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Con Một Chúa chịu khổ hình thập giá để cứu chuộc loài người. Xin cho chúng con mai sau được hưởng nhờ quả phúc cây thập giá, mà ngày nay chúng con vẫn một lòng yêu mến suy tôn. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

MẦU NHIỆM THỨ 5: ĐỨC CHÚA GIÊSU CHỊU CHẾT TRÊN CÂY THÁNH GIÁ.
++ Ý nguyện: Khi thấy những điều kinh thiên động địa xảy ra vào lúc Chúa trút hơi thở, “viên đại đội trưởng cất tiếng tôn vinh Thiên Chúa rằng: ‘Người này đích thực là người công chính’. Toàn thể dân chúng đã kéo đến xem cảnh tượng ấy, khi thấy sự việc đã xảy ra, đều đấm ngực trở về” (Lc 23,47-48). Lạy Chúa, xin cho mọi người thuộc mọi dân sẽ nhận ra Chúa như lời Thánh Vịnh: “Bấy giờ chư dân sẽ sợ uy danh Chúa, mọi đế vương hoàn cầu uý kính Ngài vinh hiển. Vì Chúa sẽ xây dựng lại Xion, sẽ xuất hiện quang vinh rực rỡ” (Tv 101,16-17).

++ Tâm nguyện: (Im lặng một vài phút nguyện riêng với Chúa).

++ Hiệp nguyện: (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Mân Côi).

++ Kết nguyện: Lạy Chúa, xin lấy lòng từ bi nhìn đến đại gia đình nhân loại. Chính vì gia đình này mà Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con không ngần ngại phó mình trong tay kẻ dữ và cam chịu khổ hình thập giá. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

3. PHẦN KẾT THÚC
KINH LẠY NỮ VƯƠNG
Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy. Thân lạy Mẹ, chúng con con cháu Evà ở chốn khách đày kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khấn Bà thương. Hỡi ôi! Bà là Chúa bầu chúng con, xin ghé mặt thương xem chúng con. Đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay! Nhân thay! Dịu thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.

HOA MÂN CÔI (hát một câu hoặc hết bài)
ÐK. Một tràng hoa Mân Côi, hương thơm ngào ngát thắm ân tình. Từng lời kinh sốt mến, xin dâng về Nữ Vương hiển vinh.
1. Khi an vui thái hoà, như ngày Thiên sứ truyền tin. Như trong đêm Ngôi Lời giáng trần, như khi Mẹ gặp lại Con Chúa. Kết hoa kinh để dâng Mẹ.
2. Khi đau thương lấp đầy, như vườn loang máu mồ hôi. Như gai đâm, như chịu nát đòn, như khi nhận thập tự hy tế. Kết hoa kinh để dâng Mẹ.
2. Dâng lên muôn kinh chúc khen tình Mẹ đời con cô liêu xin Mẹ gìn giữ. Con luôn an vui ngóng trông về Mẹ là ánh sao đêm dẫn dắt đời con.

Làm dấu Thánh Giá +++ (kết thúc) +++

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *