Giáo Hạt Cà Mau

TẠ ƠN 40 DI DÂN KHÁNH HƯNG – CÀ MAU

Con thuyền đi qua, để lại sóng -Con tàu đi qua để lại tiếng, đoàn người đi qua để lại bóng
Các  ông bà cha mẹ,bạn hữu của chúng ta đi qua, để lại Yêu thương. uống nước nhớ nguồn

40 NĂM trước TỔ TIÊN KHÁNH HƯNG ĐÃ ĐỂ LẠI CHO CON CHÁU NGÀY NAY  vùng đất của tự do và ngôi nhà của người ĐỨC TIN”. đó là vùng đất biển Đá Bạc, họ đạo Khánh Hưng và Ngôi Nhà Thờ Thánh Giuse Lao Công. Chính trong gian khổ phải rời bỏ quê hương người Công giáo chỉ biết mang theo Thánh giá, tượng ảnh Đức Mẹ. tràng hạt Mân Côi, đọc kinh lần hạt để xin Chúa và Mẹ gìn giữ. Họ mong cho được đến một nơi có cuộc sống yên ổn, được giữ đạo tự do. dối với họ, không có nỗi bất hạnh nào bằng có đạo mà không có nơi thờ tự. Khi đã được an cư, Họ bắt đầu xây dựng nơi cầu nguyện tạm. Từ ấy đến nay đã 40 năm (1979-2019), nhà nguyện lá, nhà nguyện tôn, nhà nguyện bán kiên cố, NHÀ THỜ MỚI (27 – 3 – 2014) ĐƯỢC KHÁNH THÀNH TRONG NIỀM HÂN HOAN CỦA NGƯỜI DI DÂN 40 NĂM“Ở đây người ta cảm thấy như ở thiên đường” – “Ở đây người ta im lặng, người ta kính trọng”. “Tc đã đặt nhà thờ như bến đậu tại các bờ biển, để ta ẩn vào đó, tránh những náo động và âu lo thế gian, bước vào đó ta gặp được an toàn và thinh lặng.”  (st.Gioan Chrysostom)

  1. Một vài giám mục miền Nam cũng nhắc đến và ca ngợi giáo dân di cư miền Bắc có lòng nhiệt thành. Dù họ quê mùa chất phác, nhưng tinh thần chung với giáo họ, giáo xứ rất tốt. Ngay cả khi không có linh mục, họ cũng tự quy tụ với nhau làm những nhà thờ mái tôn, tường gỗ để cầu nguyện. Sau đó, tìm đến Đức giám mục hoặc linh mục gần nhất để xin ban lễ và các bí tích. Bài tin Mừng cho thấy CGS thương xót số phận di dân của các người bịnh phong. Người bệnh bị cách ly và bắt buộc phải cảnh báo người khác về căn bệnh của mình.— cấm bất kỳ ai đến gần. khi thấy một người phong cùi trong thành, một ráp-bi sẽ ném đá vào người đó và nói: “Hãy trở về chỗ ngươi ở, đừng làm ô uế người khác”. Cách đối xử của Chúa Giê-su thật khác biệt làm sao! Thay vì đuổi người phong cùi đi, ngài đã sờ và chữa lành bệnh cho họ, hiệu quả phép lạ của LTX là họ được trở về miền đất tự do và ngôi nhà đức tin của mình
  2. Tạ ơn Chúa ban cho vùng đất 40 năm  hình thành HỌ ĐẠO Khánh Hưng 23 TUỔI nhờ 5 cha thừa sai (Nam79, Hiến80, 1980- 1991: Hậu, Triều, Thục), 2 cha phụ trách(Vinh91-94 Lâm94-99), 4 cha sở (Thủy, Châu, Ghi, Duy)và cộng đoàn Mân Côi 21 năm hiện diện đã hình thành và phát triển giáo xứ với sự hiệp thông tin cậy mến của 278  gia đình, 1576  giáo dân ở rải rác trong trong ba xã : Khánh Hải ; Khánh Bình Tây và xã Khánh Hưng thuộc huyện TVhời.
  3. Tạ ơn chúa đã ban cho người di dân phẩm giá kth chân chính :“Nơi người di dân, Hội thánh luôn chiêm ngắm hình ảnh đức Kitô”  Ta là khách lạ và ngươi đón tiếp Ta” Chúa Kitô đã tự đồng hóa mình với người di dân. Người tín hữu di dân cũng mang truyền thống rước kiệu, dâng hoa, ngắm đứng… để tôn vinh Thiên Chúa, Đức Mẹ, các thánh tại thánh đường tạm bợ đó. Hàng năm ăn đâu làm đâu=Nhớ ngày chầu lượt rủ nhau mà về-Dù ai buôn bán trăm nghề-Nhớ ngày chầu lượt thì về thông công. Các Kitô hữu tạm trú trên mặt đất này vừa là công dân nước trời. vừa là công dân của đất nước mình. Như thế, chúng ta là khách tạm trú trong chính quê hương của mình.
  4. NĂM NAY, Ngày Thế giới về Di dân và Tị nạn lần thứ 105 vào Chúa nhật 29.9.2019. tặn chúa 40 năm đã đi qua vùng đất phương Nam tươi đẹp thân yêu này, 23 năm, bên bờ sóng biển Cà mau, tiếng nguyện kinh giọng Bùi Chu ngọt ngào vang xa vùng quê mới Đất Phương Nam. chúng con hiến dâng những thành quả ấy như của lễ do chúa ban và sự hiệp thông công sức các ân nhân và  của mọi người trong giáo xứ góp thành. Xin Chúa thương đoái nhận và chúc lành cho giáo xứ chúng con.Hướng về tương lai: 50 năm di cư – 25 năm thành lạp họ đạo, chúng ta tín thác vào lòng thương xót chúa, mẹ Maria sao biển, cha thánh Giuse gương mẫu và thương xót người lao công. Lạy Chúa là chúa mọi không gian và thời gian xin thương xót phù hộ cho vùng đất 40 năm di cư, họ đạo 23 NĂM KINH LỄ và nhà thờ 5 NĂM LOAN BÁO TIN MỪNG trên đầu sóng , bên bờ sóng biển Đá Bạc chúng con. Ước gì khuôn mặt của Ðức Giêsu Kitô tỏa chiếu !
Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *