Giáo Hạt Cà Mau

Ba ẩn sĩ Anh quốc bị vạ tuyệt thông

Ba ẩn sĩ thuộc giáo phận Argyll và Isles, Scotland, Anh quốc vừa bị vạ tuyệt thông vào ngày 24/12/2019 khỏi Giáo Hội Công Giáo Rôma sau khi phát ngôn gọi Đức Giáo Hoàng là “dị giáo”, và nói rằng “sự dữ đang phá nát Giáo Hội”.

Ba ẩn sĩ này tự gọi mình “Ẩn Sĩ Đen”, bao gồm 2 người tự cho mình là 1 linh mục và 1 tu sĩ, và 1 người khác là nữ giáo dân bác sĩ, hiện sống tại một hòn đảo có tên Westray, thuộc quần đảo Orkney, Scotland. Họ đang điều hành một blog gây tranh cãi trong đó có nhiều bài viết về các chủ đề chống đối lập trường của Giáo Hội, bao gồm vấn đề người đồng tính. Năm 2015, nhóm 3 người này đã bị Giám Mục địa phương yêu cầu rời khỏi một nhà thờ ở Northamptonshire khi không ngừng có những phát biểu và phát tờ rơi chống đối người đồng tính, gây tiếng xấu nghiêm trọng cho giáo phận.

Hồi đầu năm ngoái, một người trong nhóm ba ẩn sĩ bị tố cáo đã gửi những thông tin lạm dụng đồng tính đến một giáo sĩ của phái Tin Lành Episcopal.

Một người trong nhóm đã có những phát biểu: “Hầu hết các giáo phái Kitô, trừ các phái Chính Thống Giáo, đang bị chủ nghĩa tự do và chủ nghĩa thế tục và chủ nghĩa nhân bản thao túng, và họ đã không còn là Giáo Hội thật. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang chứng kiến cuộc đấu tranh giữa xã hội phương Tây và Kitô Giáo. Và một Giáo Hội nghiêm trọng nhất là Giáo Hội Công Giáo.

Nhưng nó hầu như đã tham gia vào đội quân của kẻ thù. Chúng tôi đang cố cứu Giáo Hội khỏi chính nó.”

Trên website của mình, nhóm người này chỉ trích Đức Giáo Hoàng Phanxicô gay gắt, cho rằng ngài đã đánh mất căn tính Công Giáo nên không còn là Giáo Hoàng chân thật, và ví rằng Giáo Hội Công Giáo như một con thuyền sắp chìm. Họ nói rằng họ không còn lựa chọn nào khác hơn là không vâng lời Giáo Hoàng nữa và tách mình khỏi sự hiệp thông với Toà Thánh. Họ biết hành động đó có thể sẽ dẫn đến vạ tuyệt thông nhưng họ chấp nhận.

Vào lễ Vọng Giáng Sinh 24/12/2019 vừa qua, Toà Giám Mục giáo phận Argyll và Isles cho biết nhóm Ẩn Sĩ Đen đã khinh thường nhiều đề nghị nhận định lại quan điểm của họ, và kết cục là vạ tuyệt thông được áp dụng cho họ. Phát ngôn viên của giáo phận cho biết: “Các linh mục ấu dâm bị ở tù cũng không bị vạ tuyệt thông. Trường hợp này là một điều đặc biệt.” Vạ này là một hình thức kêu gọi sám hội và sẽ được cất bỏ khi các tội nhân chịu ăn năn.

Tuy nhiên, nhóm ẩn sĩ khẳng định họ không rời bỏ Giáo Hội. Họ nói rằng chính Giáo Hội đã từ bỏ họ. Thật vậy, ở Scotland hiện có 700.000 tín hữu Công Giáo, nhưng chỉ có 3 người này là ẩn sĩ.

Theo BBCCatholic Herald

Gioakim Nguyễn biên dịch

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *