Giáo Hạt Cà Mau

Trung quốc: Giám mục “hầm trú” bị đuổi ra ngoài sống trong tình trạng vô gia cư

Ít nhất 5 giáo xứ đã bị đóng cửa, nguồn cung cấp điện và nước bị cắt. Những giáo xứ này là Fuan, Saiqi và Suanfeng. Các biện pháp “an toàn hỏa hoạn” nhà cầm quyền đưa ra như một sự ngụy biện, một cái cớ để đàn áp. Một số linh mục đã bị đuổi ra ngoài. Một ngôi nhà cho người già do các nữ tu trông coi cũng bị đóng cửa. Trong số ba mươi khách, một số được người thân đưa về nuôi dưỡng, những người khác trở thành những người vô gia cư. Đức Giám mục Chính thức Zhan Silu bị Mặt trận Thống nhất phớt lờ. Một số linh mục nói về việc ký kết thỏa thuận của Tòa Thánh là “quá nông nổi.”

Đức Ông Vincenzo Guo Xijin, nguyên giám mục bình thường của Mindong (Phúc Kiến) hiện đang sống trong tình trạng vô gia cư và ngủ trên ngưỡng cửa của trụ sở chính và nhà giáo sĩ của ngài ở Luojiang, sau khi có lệnh đuổi ngài và các linh mục làm việc và sống với ngài hôm qua.

Để việc đuổi ngài được nhanh chóng, tất cả các nguồn cung cấp điện và nước đã bị cắt khỏi tòa nhà ngày hôm qua. Với lý do chính, việc trục xuất được ra lệnh vì lý do an toàn. Một dấu hiệu được đặt ở phía trước của trụ sở chính giải thích rằng tòa nhà – được xây dựng với tất cả các giấy phép hơn 10 năm trước – không tôn trọng các quy định về hỏa hoạn và do đó phải bị đóng cửa. Trong thực tế, hoạt động của công an là một dấu hiệu quấy nhiễu của nhà cầm quyền và một nỗ lực nhằm gây áp lực cho vị giám mục này và các linh mục của ngài đã từ chối ký tên vào Giáo hội “độc lập.”

Đức Ông Guo Xijin là một trong những “nạn nhân” của thỏa thuận Trung – Vatican, đã biến giáo phận Mindong thành một kiểu “dự án thí điểm” cho việc thực hiện thỏa hiệp này.

Theo sau thỏa thuận này và dỡ bỏ dứt phép thông công từ giám mục chính thức Vincenzo Zhan Silu, theo yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxiô, Đức Ông Guo đồng ý chịu giáng xuống là giám mục phụ tá để nhường chỗ cho Đức Ông Zhan.

Tuy nhiên, Đức Ông Guo, chưa bao giờ đăng ký làm thành viên của Giáo hội độc lập và do đó không được chính phủ công nhận với hậu quả là hiện tại ngài đã bị đẩy vào tình trạng vô gia cư và người di cư.

Số phận tương tự đã xảy ra với nhiều linh mục từ chối việc đăng ký này. Trong những ngày gần đây, ít nhất năm giáo xứ cũng đã bị đóng cửa vì lý do “tiêu chuẩn an toàn hỏa hoạn.” Những giáo xứ này gồm hai giáo xứ lớn: Fuan, với hơn 10 nghìn tín hữu; và Saiqi, với khoảng 3 nghìn tín hữu.

Linh mục giáo xứ Fuan, Fr. Liu Guangpin, 71 tuổi, nằm trong số những người xây dựng lại sự sống của Giáo hội sau các cuộc đàn áp của chủ nghĩa Mao. Bây giờ ngài đã bị đuổi và không có nơi nào để cử hành Thánh Lễ, nhưng ngài vẫn ở lại Fuan. Thay vào đó, linh mục giáo xứ Saiqi, Fr. Huang Jintong, 50 tuổi, bị đuổi ra khỏi thành phố.

Tại Saiqi, gần giáo xứ này, vào ngày 13 tháng 1, chính phủ đã đóng cửa một nhà dưỡng lão, nơi đón tiếp và chăm sóc những người không có nhà hoặc người thân, được quản lý bởi các nữ tu dòng Tiểu muội Nhân ái trong gần 20 năm . Ngôi nhà chứa hơn ba mươi người. Bây giờ một số người, có người thân, có thể tìm thấy sự đón tiếp, nhưng những người còn lại đã trở thành người vô gia cư và hiện đang sống mà không có nơi ở cố định.

Ngụy biện cho việc đóng cửa do không tuân thủ “tiêu chuẩn an toàn hỏa hoạn” chỉ là cái cớ cho một cuộc đàn áp đeo găng trắng và thực tế là dịch vụ Suanfeng, giáo xứ đã bị đóng cửa vì những lý do đó, đã chứng minh rõ ràng điều này. Công an đuổi vị linh mục không đăng ký. Nhưng gần như ngay lập tức sau đó, giám mục chính thức Zhan Silu đã bổ nhiệm một linh mục giáo xứ khác (người đã đăng ký làm thành viên của Giáo hội “độc lập”) với kết quả là nhà thờ được mở cửa trở lại mà không cần sửa đổi cấu trúc hay sửa chữa.

Có rất nhiều nỗi đau và rối loạn giữa các tín hữu. Trong một số ngày, người Công giáo Fuan đã giữ cảnh giác cả ngày lẫn đêm trong nhà thờ nơi ánh sáng và nước bị cắt. Một số người trong số họ đã khiếu nại và chỉ trích Đức Ông Zhan Silu vì đã không bảo vệ quyền tự do của Giáo hội và là người mà “dường như giống một chính trị gia hơn là một mục tử.”

Về phần mình, Đức Ông Zhan tiếp tục yêu cầu các linh mục có sức chịu đựng ký kết làm thành viên trong Giáo hội “độc lập” để tránh nhiều rắc rối hơn, nhắc nhở họ rằng đây là dấu hiệu được đưa ra bởi Tòa Thánh trong Hướng dẫn được công bố vào tháng 6 năm ngoái.

Nhưng ít nhất 20 linh mục trong số 57 không muốn ký. Họ nói rằng chữ ký “chỉ là khởi đầu của sự bắt bớ và kiểm soát gắt gao hơn,” có xu hướng khiến các linh mục trở thành “quan chức đảng,” những người mà đồng ý không truyền giáo cho những người trẻ dưới 18 tuổi – vốn đi ngược lại hiến pháp Trung quốc – và tuân theo mọi sáng kiến truyền giáo đối với quyền tối cao của đảng cộng sản.

Mặt trận thống nhất và văn phòng tôn giáo, nơi quản lý các hoạt động của các tôn giáo và Giáo hội, quyết tâm xóa bỏ mọi yếu tố không phục tùng và không còn tôn trọng ngay cả thẩm quyền giám mục của Đức Ông Zhan Silu. Theo một số linh mục, Đức Ông Zhan bị giữ trong bóng tối về tất cả các hoạt động trục xuất chống lại Đức Ông Guo và các linh mục giáo xứ khác. Mặt trận Thống nhất muốn buộc các linh mục bất đắc dĩ bằng cách đe dọa trả thù gia đình họ: bằng cách đuổi họ ra khỏi nhà hoặc các thành viên thuộc gia đình họ sẽ mất công ăn việc làm.

Một số linh mục nói về việc ký kết thỏa thuận của Tòa Thánh là ‘quá nông nổi.” “Đã đến lúc Quốc Vụ khanh Vatican hãy tỉnh thức khỏi giấc mơ của mình,” họ nói, và họ thừa nhận rằng thỏa hiệp này đã phạm sai lầm, mặt khác nó sẽ trở nên phức tạp trong tình huống này.”

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

(thanhlinh.net 17.01.2020)

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *