Giáo Hạt Cà Mau

Giáo hội Philippines hướng dẫn cử hành Mùa Chay để tránh lây lan virus corona

Hội đồng giám mục Philippines đã ban hành một hướng dẫn phụng vụ đặc biệt cho Mùa Chay, với các chỉ dẫn cụ thể, để giảm việc lây truyền virus corona hay tên gọi mới là Covid-19.

Cử hành nghi thức xức tro

Trên trang web, các giám mục Philippines đề nghị rằng trong ngày thứ Tư Lễ Tro, năm nay được cử hành vào ngày 26/02, sẽ không có vẽ dấu thánh giá bằng tro trên trán của tín hữu, nhưng rắc tro bên trên đỉnh đầu, để tránh tiếp xúc cơ thể. Đức Tổng Giám mục Romulo Valles, chủ tịch của Hội đồng giám mục Philippines xác định rằng đây “không phải là một sự đổi mới, nhưng phù hợp với truyền thống cổ xưa của Giáo hội”.

Cử hành thứ Sáu Tuần Thánh

Về việc cử hành cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu vào thứ Sáu Tuần Thánh, các giám mục khuyên các tín hữu không hôn hay chạm vào Thánh giá dành để tôn kính; các ngài mời gọi “quỳ gối hay cúi thấp đầu xuống. Các ngài cũng nhắc lại rằng việc rước Mình Thánh được trao trên tay, không rước bằng miệng và các tín hữu không được khuyến khích nắm tay khi đọc Kinh Lạy Cha.”

Cầu nguyện

Các Giám mục Philippines cũng đã phê chuẩn một kinh nguyện cầu nguyện chống lại việc lan truyền Covid-19 và chữa lành những người bị lây nhiễm. Đức cha Valles nói: “Lòng bác ái của chúng ta cũng diễn tả trong việc quan tâm lo lắng cho sức khỏe của anh chị em của chúng ta và qua việc chữa trị và ngăn ngừa virus corona.”

Không vì sợ hãi mà quên ý nghĩa của Mùa Chay

Giáo hội Philippines cũng kêu gọi các tín hữu đừng để mình bị phân tâm bởi nỗi sợ virus, nhưng luôn chú ý đến ý nghĩa của Mùa Chay. Đức cha Broderick Pabillo, giám mục phụ tá giáo phận Manila nói: “Điều quan trọng nhất là sự khiêm nhường và thống hối mà chúng ta được mời gọi trong Mùa Chay và điều này không thể bị mất đi do sự lo lắng về việc các nghi thức phụng vụ sẽ diễn ra thế nào.” Ngài kết luận: “Chúng ta đừng để mình bị phân tâm bởi virus corona nhưng hãy sống thời gian này như thời gian ân sủng.” (REI 22/02/2020).

Hồng Thủy – Vatican

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *