Giáo Hạt Cà Mau

HĐGM Canada phản đối dự luật trợ tử

Hôm 28/02/2020, Hội đồng Giám mục Canada tiếp tục lên tiếng, bày tỏ mối lo ngại trước việc chính phủ trình Nghị viện dự luật liên quan đến việc mở rộng các tiêu chí đủ điều kiện cho phép trợ tử.

Dự luật mở rộng này cho phép thanh thiếu niên bị bệnh nặng và những người không có khả năng nhận thức, nhưng trước đây họ đã thể hiện ý muốn, được trợ tử. Theo các Giám mục, nếu luật mở rộng này được áp dụng sẽ đưa đến một số vấn đề lớn cho bệnh nhân. Ví dụ có những bệnh nhân, trước đó họ đồng ý trợ tử nhưng sau đó vì một lý do nào đó họ thay đổi ý kiến. Nhưng tại thời điểm thay đổi này khả năng giao tiếp của họ bị giới hạn. Việc này dẫn đến nguy cơ là việc giải thích những quyết định của bác sĩ và luật sư trở nên nguy hiểm.

Đứng trước vấn đề này, các Giám mục Canada đã mời gọi mọi người cùng lên tiếng phản đối dự luật mới và kêu gọi các thành viên của Nghị viện nhìn nhận hồng ân sự sống là một quyền không thể thay thế và người khác không có quyền tước mất.

Trong tháng trước, HĐGM Canada đã trực tiếp gửi thư cho Thủ tướng Justin Trudeau khi chính phủ cho thực hiện hiện một cuộc thăm dò ý kiến, về việc mở rộng các tiêu chí đủ điều kiện thực hiện cái chết êm dịu và trợ tử. Trong thư, các Giám mục nhấn mạnh rằng trực tiếp giết một người hoặc tham gia trợ tử là những hành động không “bao giờ có thể được biện minh”.

Các Giám mục khuyến khích Chính phủ “thực hiện một suy tư sâu rộng, vô tư và kéo dài hơn về vấn đề này, với mục đích đảm bảo tất cả các yếu tố liên quan như xã hội, y tế và đạo đức được xem xét cách cẩn thận và kỹ lưỡng”. Ngoài ra, các Giám mục còn đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ liên quan đến việc chăm sóc giảm nhẹ mà bệnh nhân có thể được nhận. Các Giám mục cho rằng, điều này thể hiện cách đối xử “nhân đạo trong việc nhìn nhận sự sống có một giá trị khách quan vượt ra ngoài sự lựa chọn tự do của con người”. (CSR_1175_2020).

Ngọc Yến – Vatican

Facebook
Twitter

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *