Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma
Hỏi:
Liệu việc Chúa Kitô thiết lập các bí tích cũng có nghĩa sự ra đời của
phụng vụ không? Chúng ta có thể nói rằng Giáo Hội bắt đầu với Chúa Giêsu
Kitô không? Liệu phụng vụ có nguồn gốc trong Chúa Kitô không? Đâu là
nguồn của lịch sử phụng vụ, thưa cha? – A. T., Yaoundé, Cameroon.
Đáp:
Câu hỏi này, bằng tiếng Pháp, có lẽ sẽ đòi hỏi nhiều cuốn sách để trả
lời đầy đủ. Tôi sẽ nhất thiết đi vào các điều cốt yếu và việc này phải
là ngắn gọn súc tích.
Với câu hỏi đầu tiên, chúng tôi có thể nói
là “có”, việc Chúa Kitô thiết lập các bí tích cũng có nghĩa sự ra đời
của phụng vụ Kitô giáo, bởi vì các bí tích là nòng cốt của phụng vụ.
Đúng là Tân Ước không tiết lộ hầu hết các yếu tố nghi thức của các bí
tích, và chúng thường phát triển sau thời đó. Nhưng mỗi bí tích, vì nó
là một sự kéo dài của sự Nhập Thể theo một hệ thống dấu hiệu, là nhất
thiết phụng vụ trong bản chất.
Chúng tôi cũng có thể khẳng định
với sự chắc chắn trọn vẹn rằng Giáo Hội bắt đầu với Chúa Giêsu Kitô. Các
câu như Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời còn Thánh Phaolô (hoặc Hoàng đế
Constantine) thành lập Giáo Hội đã nhiều lần được chứng minh là sai lầm,
dựa trên những thành kiến, hoặc học thuật kém cỏi. Thật không may, tôi
không thể thảo luận vấn đề này ở đây. Độc giả có thể tìm thấy câu trả
lời ban đầu tốt cho các câu hỏi trong các trang web hộ giáo phổ thông
như Catholic Answers, hoặc tìm đọc các khảo luận chuyên sâu như cuốn
“Essay on the Development of Christian Doctrine” (tiểu luận về sự phát
triển học thuyết Kitô giáo) của Chân phước John Henry Newman năm 1845.
Từ
những gì chúng tôi đã nói ở trên về các bí tích, chúng tôi cũng có thể
nói “có” cho câu hỏi, vốn cho rằng phụng vụ bắt đầu với Đức Kitô. Nhưng
tuyên bố này phải được làm sáng tỏ hơn. Đức Kitô là nguồn gốc của phụng
vụ trên nhiều cấp độ. Ở cấp độ sâu xa nhất, Đức Kitô là nguồn gốc của
phụng vụ vì phụng vụ là cơ bản sự tham gia của chúng ta, thông qua, với
và trong Đức Kitô, như là các thành viên của nhiệm thể của Ngài, trong
sự thờ phượng mà Đức Kitô như là linh mục thượng phẩm dâng lên cho Chúa
Cha trên trời. Ở cấp độ này, vốn là quan trọng nhất, không có phụng vụ
mà không có Chúa Kitô và Giáo Hội.
Ở cấp độ của các yếu tố nghi
thức bên ngoài của phụng vụ, Chúa Kitô thiết lập các yếu tố cần thiết
trong khi thiết lập các bí tích, và trong việc đưa ra các mẫu nhất định
chẳng hạn như khi Ngài chúc lành cho trẻ em, và ban cho chúng tôi Kinh
Lạy Cha, nhưng bản thân Ngài không đưa ra các hướng dẫn chi tiết về cấu
trúc của phụng vụ. Điều này cũng là hợp lý, vì Ngài còn là đối tượng của
sự phụng thờ, và Giáo Hội cần có thời gian để tiêu hóa và chuyển hóa
trong việc cầu nguyện mầu nhiệm lớn nhất của sự hiện hữu của Ngài. Giáo
Hội do Ngài thành lập sẽ phải phát triển và tăng trưởng trong nhiều nền
văn hóa mới, trong khi vẫn bám rễ vào thời gian khi Ngôi Lời Nhập Thể đi
vào giữa chúng ta. Đây là lý do tại sao có các yếu tố có thể thay đổi
như ngôn ngữ và nghi thức, và các yếu tố không thể thay đổi như việc sử
dụng bánh và rượu trong Thánh Lễ, vốn gắn bó mật thiết với Chúa Kitô.
Các
nguồn lịch sử của phụng vụ là rất nhiều và phức tạp. Trong số các nguồn
quan trọng nhất, có các yếu tố Do Thái. Như Sách Giáo Lý Giáo Hội Công
Giáo cho biết trong số 1096:
“Phụng vụ Do thái và Phụng Vụ Kitô
giáo. Chúng ta sẽ hiểu rõ hơn một số khía cạnh của Phụng Vụ Kitô Giáo,
nếu hiểu biết nhiều hơn về đức tin và đời sống tôn giáo của dân Do Thái
như họ vẫn tin và sống cho đến ngày nay. Ðối với người Do Thái cũng như
với Kitô hữu, Kinh Thánh là phần cốt yếu của Phụng Vụ để: công bố Lời
Chúa, đáp lại Lời Chúa, ca ngợi Thiên Chúa và cầu nguyện cho người sống
cũng như kẻ chết, kêu cầu lòng thương xót Chúa. Cấu trúc phần Phụng Vụ
Lời Chúa trong thánh lễ bắt nguồn từ kinh nguyện Do Thái. Kinh nguyện
theo các giờ Phụng Vụ, cũng như những bản văn và công thức Phụng Vụ
khác, kể cả lời cầu nguyện trang trọng nhất là Kinh Lạy Cha, cũng tương
ứng với tập quán Do Thái. Các kinh Tạ Ơn trong thánh lễ cũng khởi hứng
từ những mẫu mực của truyền thống Do Thái. Ðặc biệt trong các đại lễ của
Năm Phụng Vụ, như lễ Phục Sinh. Chúng ta vẫn thấy rõ những điểm giống
nhau giữa Phụng Vụ Do thái và Phụng Vụ Kitô giáo. Người Do Thái và Kitô
hữu cùng mừng lễ Vượt Qua; đối với người Do Thái, cuộc Vượt Qua đã xẩy
ra trong lịch sử nhưng vẫn hướng về tương lai cho đến ngày Ðấng Mê-si-a
đến; đối với Kitô hữu, cuộc Vượt Qua đã hoàn tất khi Ðức Kitô chịu chết
và sống lại, nhưng chúng ta vẫn chờ đợi ngày hoàn tất chung cuộc” (Bản
dịch Việt ngữ của Ban Giáo lý Tổng Giáo phận Sài Gòn).
Các nguồn
khác có thể được tìm thấy trong Tân Ước, mặc dù chúng không là các mô tả
chi tiết. Ngoài các sách Tin Mừng, phần còn lại của Tân Ước cho thấy
một số yếu tố của một sự thờ phượng Kitô giáo riêng biệt.
Nhiều
lần sách Công vụ Tông đồ đề cập đến “việc bẻ bánh” như một cái gì đó độc
quyền cho cộng đoàn Kitô hữu. Các tác phẩm của Thánh Phaolô và sách
Khải Huyền chứa đựng các thí dụ của nhiều thánh ca Kitô giáo thời đầu,
việc nhóm hội vào ngày Chúa Nhật và thậm chí cả tên “Ngày của Chúa” (Kh
1:10). Các văn bản này cho thấy rằng rất sớm sau khi Chúa Lên Trời, cộng
đồng Kitô giáo đã bắt đầu phát triển một cấu trúc cơ bản của việc cầu
nguyện, để thực hiện các lệnh của Chúa Kitô là “Anh em hãy làm việc này,
mà tưởng nhớ đến Thầy” (Lc 22:19) và “vậy anh em hãy đi và làm cho muôn
dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con
và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh
em”(Mt 28:19, 20). Họ cũng cho rằng lệnh của Đức Kitô là Kitô hữu “cầu
nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như
vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu” (1 Tx 5:17, 18,
các câu Kinh Thánh: theo bản dịch Việt ngữ của Nhóm Phiên dịch Các Giờ
Kinh Phụng Vụ). Điều này sẽ dẫn đến các hình thức, chẳng hạn Các Giờ
Kinh Phụng Vụ.
Tất cả các điều này có nghĩa rằng thật là khá tự
nhiên khi các cộng đồng Kitô giáo phát triển các cấu trúc cầu nguyện
khác nhau trong một cách hữu cơ, và có thể thích ứng với các hình thức
bên ngoài của việc thờ tự, khi Giáo Hội tăng trưởng về số lượng và chính
xác hơn trong việc nối kết đức tin của mình vào Đức Kitô, thông qua cả
các định nghĩa Công đồng và biểu thức thờ phượng.
Các tài liệu là
khan hiếm từ các thế hệ tiếp ngay sau các tông đồ, nhưng chúng cho thấy
sự liên tục trong sự phát triển của các nghi thức cấu trúc và việc cầu
nguyện.
Trong số các văn bản, văn bản quan trọng nhất thường được
xem là “Didache”, hoặc Lời giảng dạy của Mười Hai Tông Đồ. Tác phẩm này
ngắn gọn, viết khoảng năm 100, có nhiều lời cầu nguyện và sự mô tả của
phép Rửa tội. Các tác phẩm khác của các Giáo Phụ (một số người trong số
họ là đệ tử của các tông đồ), như thánh Inhaxiô thành Antiôkia và thánh
Polycarp, đã nêu ra các chỉ dẫn về cơ cấu phẩm trật của Giáo Hội và cấu
trúc của việc cầu nguyện phụng vụ.
Một tài liệu quan trọng từ thế
hệ tiếp theo là cuốn “Biện giải” (Apology, viết khoảng năm 155-157) của
thánh Justin, vốn chứa đựng sự mô tả đầu tiên của Thánh Lễ trong một
hình thức, vốn là cơ bản giống như Thánh lễ của chúng ta ngày nay. Trong
số các bản văn được viết sớm nhất, là bản văn trong cái gọi là “Truyền
thống Tông đồ” được gán cho tác giả (có thể không chính xác) là thánh
Hippolytus thành Rôma (năm 215). Trong công trình này, chúng ta tìm thấy
các công thức cho lễ truyền chức, và một văn bản vốn tạo nên cơ sở của
Kinh Nguyện Thánh Thể II của Sách Lễ Rôma hiện nay.
Trong các thế
kỷ sau đó, việc sản xuất các bản văn phụng vụ vẫn tiếp tục, và phần lớn
các văn bản chính của phụng vụ trong tất cả các nghi thức phụng vụ và
gia đình đã được sản xuất từ thế kỷ IV đến thế kỷ VII. Các bản văn phụng
vụ Latinh lâu đời nhất là vào khoảng năm 350, và các bản thảo lâu đời
nhất còn tồn tại là từ khoảng năm 450 đến năm 500, mặc dù có nhiều cuộc
tranh luận về vấn đề này giữa các học giả.
Từ tất cả các điều
trên, chúng ta có thể kết luận rằng phụng vụ bắt đầu với Chúa Kitô và
kết thúc trong Chúa Kitô. Sự phát triển trong các hình thức phụng vụ và
phong cách khác nhau luôn bắt nguồn trong Mặc Khải, và phát triển cách
hữu cơ từ mầu nhiệm Vượt qua của Ngôi Lời Nhập Thể.
(Nguyễn Trọng Đa, Zenit.org 12-4-2016)